Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 101
Vilhjálmssyni og Þráni Haukssyni. En lát- um það smáræði liggja á milli hluta. Hitt er alvarlegra, ef það er rétt, að bókmennta- fræðingur skilji ekki að þegar segir að landslagsarkitektar geti verið kjaftforir, þá viti hann ekki að þetta er óbeint og á ekki við talsmáta arkitekta, sem getur eflaust verið mjúkur eða harður eftir atvikum (það er alkunna að ef menn vilja komast áfram á íslandi verða þeir að kunna að kjafta sig inn á aðra með blíðu málæði), heldur hvem- ig þeir ræða við landslagið. Landslagsarkitektúr á það sammerkt með matargerðarlist, og öðmm listum, að hann gerir efniviðinn (upprunalegt landslag) annað hvort hlutlaust eða hann leggur áherslu á einkenni þess, kryddar það með hugmyndum sínum, býr til fegurð sem eyk- ur þá fegurð sem fyrir var, öðmm til yndis- auka eða þæginda, vegna þess að tilbúið landslag hefur notagildi. Sá sem sníður það felur tilgang í verkinu, en náttúmlegt lands- lag hefur enga merkingu í sjálfu sér. Mat- reiðslumaður fer að á svipaðan hátt, hann notar kryddið til að ráða yfir hráefninu, sem notað er í réttinn, eða hann leggur með því áherslu á uppmnalegt bragð. í bókmennt- um velja höfundar gjama hlutlausan efni- við svo þeir geti kryddað með sínum hætti, í stað þess að hlaða Heklu á Heklu ofan með gífurlegum gosum. Sögur em soðnar úr mannlífi, ekki fjöllum; listin fjallar um líf mannanna ekki um landslag. Ef land er lagt að velli t.d. með því að slétta úr hrauni og hólum með jarðýtu, þá er sá sem það gerir ,,kjaftfor“ við það, þótt hann reisi síðan á sama stað hóla í japönsk- um stíl og fái framgengt að bæjarstjóm samþykki að skipulag hans verði yfirlýst huldukonusvæði til að laða að ferðafólk. Þeir sem hafa vit á fagurfræði sjá að umrætt svæði í Grindavík er — eða var — undir sterkum áhrifum frá japönskum görðum uns ofhlæðið náði yfirhöndinni og gerði það að misheppnuðu Stonehenge á Eng- landi eða menhirs í Cranac á Bretagne- skaga. Bókmenntafræðingurinn Kristján er á öðm máli, hann fullyrðir að svæðið sé ,,úti á fiskreitnum þar sem unglingamir áttu síð- an eftir að móta hið manngerða landslag". (Vissu þeir um merkingu hinna fomu men- hirs, hásteina? Það tel ég vera ólíklegt. Ungt fólk er ekki nógu vel menntað til þess að halda út í hálærða vitleysu. Aftur á móti er líklegt að landslagsarkitektamir og hleðslumaðurinn hafi mglast í ríminu, þannig að sá sem hlóð fór að ofhlaða og reisti í lokin vitleysunni úr sér bautastein eða dolmen.) Annars efast ég um að arki- tektamir hafi verið kjaftforir við hraunið í Grindavík, heldur hafi verið „jafnað úr því“ áður en þeir ávörpuðu það. Ég dreg líka í efa að bókmenntafræðingurinn sé fær í fagurfræði eða þekki hugsanagang þess sem hann fjallar um, þótt hann telji sig sjá hvað eftir annað mótsagnir í frásögunni. Hann virðist ekki vita að listin nærist á lögmáli lífsins og að undirrót þess er sú mótsögn, að í lífinu felst dauðinn og hann væri ekki til án þess og það ekki án mót- sagnar hans; í himnaríki em engar mót- sagnir af því eilífðin ríkir þar sem fegurðin ein og í því er enginn dauði. Kristinn maður þekkir þessa hugsun. Ef bókmenntafræðingurinn hefði ekki lesið af hlutdrægni það sem hann fjallar um, hefði hann eflaust tekið eftir að Guðbergur reynir annað hvort að rökstyðja skoðanir sínar eða hann setur þær fram með þeim hætti að heilvita maður ætti að skilja gam- ansemina. Sumar skoðanir em þess eðlis að TMM 1993:4 99
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.