Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 108
annað, á milli þeirra er stöðugt flæði eða um- breyting, menn verða að dýmm, dýr öðlast mannlega eiginleika og andar, draugar og líf- mögn ráfa um á hversdagslegu sögusviði sem við fyrstu sýn virðist snautt af furðum. Lífgerv- ingin takmarkast því ekki einvörðungu við tungumálið heldur færist hún yfir á allan vem- leikann, jafnvel yfir á ýmis efnisleg fyrirbæri sem okkur er allajafna ekki tamt að telja líf- mögnuð en em það kannski þegar allt kemur til alls. I nýjasta sagnasafni Gyrðis, Tregahorninu, er áfram unnið með þennan lífheim, möguleikar hans kannaðir og hugmyndir sem hafa komið fyrir áður í bókum hans spunnar áfram, eigin- lega svo langt að þær virðast ná endamörkum sínum. Þetta eru 24 sögur, allar mjög stuttar og sparsamar og teygja þá niðurskurðarstefnu sem höfundurinn hefur fylgt á undanfömum ámm enn lengra. Þannig er enn minna um myndmál í textanum en áður, enn færri bindiþræðir sem halda honum saman og skurðpunktamir sem við vöndumst í skóla að allar góðar smásögur ættu að hafa, æðin þar sem merkingin átti að spretta upp eins og blóðgusa, horfnir veg allrar veraldar en í stað þeirra kominn illhöndlanlegur gmnur, brot sem lesandinn verður að tyggja með skynjuninni og melta síðan í lítt notuðum afkima vitsins svo hann geti fest þau saman. Það furðulega er hins vegar að því naktari og tálg- aðri sem textamir verða, því meiri verður dýpt þeirra, þeir öðlast í sínu berstrípaða ástandi eitilhörku sem miðlar dulhyggjulegri sýn á við- fangsefnin og gerir þau sleip og hál fyrir skiln- inginn. Ég er hins vegar ekki frá því að í a.m.k. þrem sagnanna („Milli landa“, „Sumar“, „Þrjár myndir úr Kópavogi“) hverfi festan úr textanum og eftir standi aðeins splundruð mynd sem engu að síður orkar furðulega sterkt á mann þó svo að það sé ekki hægt að fá brotin til að falla saman. Þannig má velta fyrir sér hvort list Gyrðis sé list endimarkanna, í ætt við Beckett og Kafka (eins og Astráður Eysteinsson gerði í grein sinni: „Myndbrot frá barnæsku“, Skírnir 1990, bls. 470—494) og hvort vissum áfanga í leit að merkingarríkri „þögn“ innan textans sé náð þegar venjulegar hugmyndir um heild og formfestu gilda ekki lengur heldur verður að hugsa þær upp á nýtt og út frá nýjum forsend- um. En svo haldið sé áfram með lífheiminn, þá má ljóslega sjá í Tregahorninu þau atriði sem fyrr var minnst á eins og til dæmis umbreytinguna í sögunni „Hundarnir" þar sem maður er búinn þeim hæfileika að geta leikið margar kynslóðir af hundum úr Vopnafirði. Og skemmtileg út- færsla er hér á hugmyndinni um lífmögnun efnislegra fyrirbæra í sögunni „Bókasafnið", þar sem lagt er út af litlu bókasafni sem sögu- maðurinn hefur í gluggakistunni og hefur ekki einungis fólgið í sér andlegt líf bókstafanna heldur ekki hvað síst efnislegt líf sem útheimtir öndun og næringu: „Mig grunar að bækur þurfi að anda einsog fólk...“ (bls. 82) segir hann og opnar gluggann til þess að þær fái frískt loft. Um leið eru bækumar gæddar óljósu minni um upprunann, um skyldleika sinn við trén sem eru utan við gluggann líkt og bandormurinn í jörð- inni og bandormurinn í iðrum mannfólksins, allt á sér samsvörun í öðru: tré verða að bókum sem verða að hugsunum og öfugt. Þessar sögur em þannig gæddar samhengi sem er sannfærandi í furðum sínum, samlifun allra hluta er þama fyrir hendi en það er eins og til að koma auga á það verði eiginlega að segja sig úr lögum við samfélagið, finna sér stað sem er á mörkum þess, þar sem pláss er fyrir íhugun mitt í flóðinu. Dvölin á þessu eylandi hlýtur óhjákvæmilega að vekja upp gagnrýni á heim- inn sem rennur framhjá, á það sem hefur rofið þetta samhengi og gerir það kannski ómögulegt að koma því á aftur nema með mikilli áreynslu, nema með hugsun sem er spennt til hins ítrasta þótt tjáning hennar sé kannski lágróma. Því þó svo að lífheimurinn sé til staðar er honum stöðugt ógnað, hann er í raun horfinn og endur- fundir hans í skáldskapnum eru undir stöðugri árás þeirrar hugsunar eða kannski fremur hugs- unarleysis sem böðlast áfram án þess að skeyta um umhverfíð. Það er ekki ósennilegt að af þessari aðkrepptu stöðu, þessari jaðardvöl skáldsins, spretti treginn sem gegnsýrir bókina og fylgir lífheiminum eftir eins og hin dimma hlið hans, ógnvænleg og myrk. Þessi tregi býr við nánari athugun í öllu. í sögunni „Hundarn- ir“ sem var minnst á hér fyrir ofan festist mað- 106 TMM 1993:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.