Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 111
ein síða, er réttast að kalla þá örsögur en það form hefur verið að ryðja sér til rúms í auknum mæli í íslenskum bókmenntum hin síðari ár. í Bernskumyndum leitar Finnur Torfi Hjör- leifsson uppruna síns. Hugurinn reikar rúma hálfa öld aftur í tímann, myndir og atvik vakna til lífsins og knýja höfundinn til frásagnar um líf sem einu sinni var lifað en nú eru þjóðlífs- breytingamar svo örar að þeim fækkar stöðugt sem hafa einhverja innsýn í líf forfeðra sinna. Það kemur fram að höfundur er fæddur á gor- mánuði 1936 og heitir í höfuð afa síns sem fórst síðsumars sama ár, þ.e. skömmu áður en höf- undurinn er í heiminn borinn, sbr. ljóðið „Nafn- ar mínir“ (bls. 9). í öðm ljóði sem nefnist „Nafni þinn hefði kunnað“, er því lýst á áhrifa- ríkan hátt hvað nafn skiptir miklu máli fyrir þann sem er látinn heita í höfuðið á einhverjum. Gerðir hans og eiginleikar em alltaf vegnir og metnir í samanburði við þann sem heitið er eftir og það er vandlifað ef sá hinn sami var afburða- maður til orðs og æðis eins og nafni Finns í áðurnefndu kvæði: Ávallt var nafni minn nálægur. Þetta hefði nafni þinn kunnað, var sagt þegar ég gat ekki splæst saman enda. Hann hefði ekki verið lengi að þessu hann nafni þinn, fékk ég að heyra, ef ég var seinn að stokka upp eða beita. Og ef mér sinnaðist við mann: Hann var ekki að erfa það hann nafni þinn, þótt honum rynni í skap. Þannig skapaði nafni minn veröld mína, þótt hann væri löngu látinn (bls. 30). En það em fleiri áhrifavaldar í lífi drengsins en nafnar og forfeður. Hann á tvær ömmur á líft sem veita honum nokkra innsýn í þá veröld sem eitt sinn var. Önnur kennir honum bænir og guðsorð sem hann sofnar út frá á kvöldin: Ég minnist þess ekki að aðrir væru nokkm sinni nærri þegar ég var að sofna á kvöldin. Amma var lágvær þegar hún kenndi mér bænimar, og Guð lét ekkert til sín heyra, og það var óendanlegur friður (bls. 18). Hin amman er geftn fyrir skáldskap og bækur, hún býr annars staðar en kemur í langar heim- sóknir öðru hverju og hefur ofan af fyrir sér og öðmm með því að spinna lopa og syngja kvæði af köppum og kóngum eða eins og segir í eftir- farandi texta sem heitir „Spuni“: Áleitin er myndin af Gróu ömmu við rokk- inn. Við hlið sér hefur hún opna bók. Þessi smávaxna kona, sem hafði átt tylft bama og búið í koti, gerir nú víðreist um hallir. Um stund gleymi ég mér við myndir af annarleg- um kóngum og köppum. Amma mín syngur: Með hetjum sínum Hringur í höllu drakk um jói; hjá gömlum undi gylfa in gullna faldasól (bls. 25). Af ömmunum má fræðast um andlegt líf þjóð- arinnar fyrr á öldum sem einkenndist af guðsorði annarsvegar og sögum og kvæðum hinsvegar. Ekki er annað að sjá en Finnur Torfi búi enn að þessu veganesti sem hann hlaut í bemsku. Því fer þó fjarri að andlegheitin séu í fyrir- rúmi í Bemskumyndum, það er hin harða lífs- barátta sem er skáldinu efst í huga þegar það lítur yfir farinn veg. Lykilorðið í þeirri baráttu er „bjargræðið", að afla matar handa fjölskyld- unni er helsta keppikefli allra dugandi manna og drengurinn tekur þátt í að draga björg í bú frá því hann man fyrst eftir sér, hvort sem það er að draga fisk úr sjó, drepa æðarfugl, veiða silung, tína ber, rækta kartöflur o.s.frv. Æðar- fuglsdrápið er reyndar ekki vel séð fyrir sunnan en fyrir vestan gilda aðrar reglur eins og berleg- ast kemur fram í ljóðinu „Æðarfugl": „I minni sveit vom mest virtir þeir menn sem iðnir vom að bera sig eftir bjargræði lands og sjávar, eins þótt sett hefðu verið lög um annað fyrir sunn- an.“ (bls. 28). Einnig má nefna eitt einkenni sem virðist ríkt í íslendingum og það er að aka seglum eftir vindi, spara kraftana og beita hyggindum og lagni. Finnur lærir t. d. að fara með löndum þar sem straumur er minni, sbr. „ Að fara með lönd- um“ (bls. 19). Eftirminnilegt er einnig ljóðið „Sláttur" sem lýsir því þegar Finnur lærir sláttulagið af föður sínum sjö ára gamall: Og lífsreglur voru mér lagðar: Vinna sér létt. Aldrei að reiða til höggs. Það er ljótt sláttulag TMM 1993:4 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.