Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 43

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 43
Eins og allir mega heyra sat hér Einar skáld Benediktsson að sumbli og kvæðið „Gamalt lag“ birti hann í þriðja ljóðasafni sínu Hrönnum haustið 1913.1 Hann breytti enda ekki um kveðskaparstíl. Allt um lof hans til hins alþýðlega, einfalda og ljóðræna, er birtist hér og víðar í kvæðum hans og greinum, virtist sá skáldskapur sem suð flugna borið saman við flug hauks- ins. Þegar hér var komið skynjaði samt auðvitað skáld eins og Einar Benedikts- son „áttaríg“ svo að vitnað sé til orða Davíðs Stefánssonar í „Bréfi til uppskafningsins“.2 Áður en Einar gæfi út næsta kvæðasafn sitt hafði líka birst á prenti 1919 sú bók, sem hvað mestum áttaskilum olli í íslenskri Ijóðagerð á fyrsta þriðjungi aldarinnar, Svartar fjaðrir eftir Davíð Stefánsson. Rúmum mannsaldri síðar, þegar Davíð varð sextugur, rifjaði hann upp bókmenntalegt andrúmsloft þessara ára og sagði þar: Á æskuárum mínum þótti mörgum sá bragur ljósasti vottur vizku og náðar, sem var kaldhamraður og torskilinn og virtist myrkvaður af mannviti. [--] Það var engan veginn ætlun mín né áform að hefja með kveð- skaparhætti mínum atlögu gegn ákveðnum skáldum eða stefnum, heldur kvað ég aðeins, eins og mér var eðlilegast og lét bezt. Tónn þjóðvísunnar hafði snortið mig, lög, sem sungin voru við vöggu mína, urðu mér minnisstæð og hjartfólgin og gáfu mér byr undir báða vængi.3 Hverjir voru svo þeir höfðingjar andans sem hæst bar á hinu íslenska bókmenntasviði við lok heimsstyrjaldarinnar fyrri? Ætli það sé á nokkurn ranglega hallað þó að nefndir séu af ljóðskáldum Stephan G. Stephansson og Einar Benediktsson, en af sagnaskáldum Einar H. Kvaran. Allir voru þeir hugmyndalega mótaðir af viðhorfum 19. aldar, framar öðru af vísindahyggju og framfaratrú pósitívismans. Ljóðstíll þeirra Steph- ans G. og Einars var þungur og lotulangur, meitlaður vitsmunalegu viðhorfi og djúpri alvöru í þjóðfélagslegum og heimspekilegum efnum. Einnig voru þessir höfundar mótaðir af þeim yfirborðsstrangleik í siðferðisefnum, sem einatt er kenndur við drottninguna Viktoríu á Englandi, þó að þar gengi Einar H. Kvaran fram með eindregnasta hreinlífiskröfu. Enda þótt Davíð segði það ekki hafa verið ætlun sína að hefja atlögu gegn ákveðnum skáldum með kveðskaparhætti sínum virðist okkur nú að Svartar fjaðrir séu næsta meðvituð uppreisn eða bylting gegn listrænni aðferð og lífsviðhorfum þeirra þriggja höfuðskálda af eldri kynslóð sem nefnd voru. TMM 1995:2 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.