Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 45
[----] þá hríslaðist eitthvað um mig, sem var allt annað en ég gat fundið til af kvæðum hinna ungu skáldanna, þó að sum þeirra gætu ort býsna vel. Ég skal hvorki reyna að lýsa því né skýra, hvað því olli: orðin, tungutakið, flutningurinn? En um áhrifin var ekki að villast.4 Og þegar Davíð varð sextugur lýsti skáldbróðir hans, Jóhannes úr Kötlum, áhrifum Svartra fjaðra á þessa leið: Hafi nokkru sinni leiftrað af eldtungu í íslenzkri ljóðlist, þá var það þegar Davíð Stefánsson hóf þar flugið á sínum „svörtu fjöðr- um“. Og það varð langt og leikandi flug. Heimasæturnar stóðu á hlaðinu, fullar eftirvæntingar og hlustuðu á þessa nýju, endur- leysandi tungu. Jafnvel karlarnir, feður þeirra, kinkuðu ruglaðir kollinum og fyrirgáfu þeim. Enginn stóðst þennan magnaða söng. Víkingurinn frá Fagraskógi fór með ærslum um útnes og afdali, gerði usla í hverju koti og hugskoti, loft varð þrungið bríma og sindrum — þetta var einmitt tónninn sem okkar lífsþyrsta unga Island vantaði.5 Hrollurinn — svölun lífsþorstans — dauðinn og ástin. Tvö andstæð skaut, en þó órjúfanlega tengd. Á þá strengi, sem þar liggja á milli, lék hinn ungi töframaður seið sinn. Erum við hér vitni að ævintýrinu um Aladdín og lampann eða dæmisög- unni um Kólumbus og eggið? Hvað var svona nýtt? I þriðja bindi Meginstrauma, sem fjallar um frönsku rómantíkina, segir Georg Brandes: Af öllum tilfinningum, sem skáldlistin fæst við, er hin erótíska fyrirferðarmest og tekur lesendur yfirleitt sterkustum tökum. Skynjun og lýsing hins erótíska er mikilvæg til skilnings á anda tímans. Af skynjun hins erótíska er unnt að lesa — líkt og af nákvæmu mælitæki — styrk, eðli og hitastig tilfinningalífs ákveð- ins tímaskeiðs.6 Ætli það sé fjarri sanni að það hafi verið meðferð hins erótíska sem var höfuðnýjung Svartra jjaðra. Vissulega höfðu skáld eins og Jónas Hallgrímsson og þó einkum Hannes Hafstein birt kynósa lýsingar hinna vænstu ástmeyja. En munúð, unaður og losti líkamlegra, stundlegra ásta höfðu aldrei verið lofsungin með áþekkum hætti og í Svörtum fjöðrum. Þegar þá líka þessir fagnaðarsöngvar lífsþorstans og lífsdýrkunarinnar voru fluttir á einföldu og auðskiljanlegu máli með tón frá þjóðvísu og danslagi var von að heil kynslóð fagnaði fengnu frelsi undan TMM 1995:2 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.