Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 54
Sérstök meðal kvæða Davíðs eru þau ljóð sem hann orti út af sögulegum efnum. Ef menn hafa gaman af að draga skáldskap í efnisdilka yrði líklega þessi flokkur kvæða hvað stærstur í höfundarverki Davíðs. Hann orti söguleg kvæði út frá margbreytilegustu efnum: Um persónur og atburði íslendinga sagna, um íslensk þjóðsagnaefni og -persónur, um frægar og ófrægar persónur í sögu íslendinga og úr mannkynssögunni, um biblíuefni og -persónur og um klassísk, grísk og rómversk, sagnaminni og persónur. Aðferð Davíðs við yrkingu sögulegra kvæða var hin sama og fyrirrennara hans á skeiði raunsæis og rómantíkur, eða eigum við að nefna enn fyrr aðferð rímnaskálda. Hann sagði sögu (innan sviga: Hann segir raunar sögu í flestum kvæða sinna) og lagði oft út af henni, en beitti ekki þeirri aðferð, sem tíðust er meðal nútíma skálda, að tæpa á söguefni — vísa þannig til þess og skapa á þann hátt hughrif og hugmyndatengsl hjá lesanda, en láta honum eftir að fylla myndina og draga ályktanir. Auðvitað byggja öll síðari skáld íslensk á sögusýn Jónasar Hallgrímssonar og þegar menn eins og Grímur Thomsen eða Stephan G. Stephansson yrkja um sagnapersónur þá velja þeir sér vini sem í sköpun þeirra verða tákn skapgerðareiginleika eða lífsviðhorfa — lífsgilda sem skáldin játa. I kvæðum þeirra ríkir samt söguleg fjarlægð. Þó að Grímur Thomsen virði skapgerð og siðlega breytni Arnljóts gellinis og Halldórs Snorrasonar eða Stephan G. skilji og hylli stéttarlega stöðu, drengskap og sæmdarhugsjón Hergilseyjarbónd- ans og Illuga Grettisbróður, þá ganga þeir ekki inn í þessar persónur, verða ekki eitt með þeim. Sérstaða Davíðs sem söguljóðskálds felst í nálægðinni. Hann samsamast oftar en ekki yrkisefni sínu. Ef til vill bregður hann ekki nýrri sögulegri sýn á forna atburði eða persónur eins og þeir gerðu t.a.m. Jónas og Stephan G., en við skynjum skáldið Davíð í sögunni og fornar söguhetjur verða samtíð- armenn hans. Þegar Davíð yrkir um Cæsar, Hallfreð vandræðaskáld eða Hrærek konung á Kálfskinni höfum við raunar á tilfinningunni að skáldið yrki um eigin sorgir, drauma, tilfmningar og þrár. Ef vel tekst til með þessari aðferð geta lesendur svo orðið eitt með sögunni. Þessi persónulega nálægð Davíðs við yrkisefnið á ekki aðeins við um sögulegar persónur og atburði heldur og ýmsar náttúrumyndir hans og — þegar grannt er skoðað — er þetta e.t.v. eitt megineinkenni hans sem skálds. Lítum á kvæði eins og „Hvítabjörninn“ í Að norðan eða „Útigönguhestur“ sem birtist í Ljóðumfrá liðnu sumri (1956): 48 TMM 1995:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.