Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 84

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 84
Haraldur Jónsson Sálin og sýndarveruleikinn hugleiðing um iitlínur og anda í myndlist Þegar ég heyri minnst á sál í myndlist hugsa ég auðvitað strax um skál. Skálin er nefnilega eitt fyrsta fyrirbrigðið í heimi hlutanna sem var látið tákngera þessa óefniskennd. Hún sýnir okkur það sem er innan í og utan um hlutinn, frekar en efnið sjálft. Ég ætla mér ekki að sanna eða hrekja tilvist sálarinnar í þessu spjalli heldur velta frekar vöngum yfir birtingarmyndum þessa fyrirbæris og koma meðal annars inn á hugmyndir alkemista eða náttúruspekinga; að umbreyta efni í óefni og óefni í efni; materialisation/dematerialisation. Hið stöðuga og hið hverfula. Sálin er sem efnahvarf, hún myndast þegar efnið hverfur. Við munum finna ágripskennd dæmi úr myndlistarsögunni, og þá sér- staklega frá þessari öld, í lok þessa árþúsunds. Sýni úr modernisma og postmodernisma sem leið liggur inn í tímalausan óstaðbundinn sýndarveru- leikann. Draga upp mynd af þeim með orðum, eins langt og það nær. Myndir sem sumar hverjar má greina úr þessum orðum og verða þær þá frekar óefniskenndar; huglægar holmyndir, ímyndaðar, sem maður sér fyrir sér. Sálrænt. Stundum munu þó prentaðar skýringarmyndir birtast. Mannskepnan hefur verið að framkalla þetta loftkennda og óáþreifanlega fyrirbæri í efni frá því að hún man eftir sér fyrst. Sálin er búin til úr minningum og minningar verða að efni. En sálin sem slík er ekki ein á ferð, heldur fylgir auðvitað alltaf hitt með; sálarhylkið. Maðurinn trúði í árdaga á stokka og steina. En í kristninni hóf hann að reisa himinháar kirkjur utan um hið trúarlega loft og síðar musteri fyrir sálrænan dragsúg. Ef sál almættisins býr í öllum hlutum var samt býsna undarlegt að menn fyndu þörf hjá sér til að byggja sérstaklega bænahús úr grjóthörðum jarðneskum efnum. Islendingum (ljósvíkingum eða reykvík- ingum) hefur samt löngum nægt að ganga upp á heiði eða fjall til að komast í trúarlegt ástand. Vera undir heiðum og heiðnum himni. En kirkjur eru enn reistar og myndlist er sköpuð úr ólíkum efnivið þó að á okkar tímum stefni hugsunin lengra inn í heim tölvusamskipta og þess vegna sálin um leið. Galdur og seiður eru órjúfanlegir þættir af sögu myndlistarinnar. Frum- 78 TMM 1995:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.