Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 51

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 51
ALVARLEGAR SAMRÆÐUR gat ekki tekið neitt tillit til þess. Mér var gjörsamlega sama um yður“ (151). Nóra virkar á aðra sem barnslega einlæg og hjartagóð. „Þú ert barn, Nóra“ (134) og „Ó, þú blindaða, reynslulausa manneskja!“ (203) eru orð sem frú Linde og Helmer hafa um hana. Siðfræði Brúðuheimilis birtist ekki eingöngu í leyndarmáli Nóru og per- sónum verksins heldur í ýmsum rökræðum sem eru beinlínis um siðferðileg efni. Snemma í verkinu deila Nóra og Krogstad t.d. um hvort réttlát lög taki eitthvert tillit til ástæðna afbrota. Þessi þráður er tekinn upp að nýju í sam- ræðum Nóru og Helmers í lokaþættinum. Þar deila hjónin einnig um helg- ustu skyldur Nóru. HELMER: Oh, þetta er skelfilegt. Þú skirrist ekki við að bregðast helg- ustu skyldum þínum. NÓRA: Hvað telur þú helgustu skyldur mínar? HELMER: Og það á ég að þurfa að segja þér! Eru það ekki skyldur þín- ar við mann þinn og börn? NÓRA: Ég hef aðrar jafnhelgar skyldur. HELMER: Það hefurðu ekki. Hvaða skyldur ættu það að vera.11 NÓRA: Skyldurnar við sjálfa mig. HELMER: Þú ert fyrst og fremst eiginkona og móðir. NÓRA: Ég trúi ekki lengur á það. Ég held ég sé fýrst og fremst mann- eskja, ég engu síður en þú - eða eigi minnsta kosti að reyna að verða það.(204) Siðferðilegar röksemdir og útleggingar þeirra má finna hjá öðrum persón- um leikritsins og, ef vel er að gáð, einnig verufræðilegar hugleiðingar um hvenær tvær athafnir eru eins frá sjónarhóli siðferðisins. Þessi orðaskipti eiga sér t.d. stað snemma í verkinu: KROGSTAD: Frú Helmer, þér gerið yður greinilega ekki ljóst hvað það er sem þér hafið gerst sek um. En ég get sagt yður að það var hvorki meira né grófara sem mér varð á fyrrum og eyðilagði þó með öllu stöðu mína í samfélaginu. NÓRA: Þér? Ætlið þér að telja mér trú um að þér hefðuð gert nokkuð sem krafðist hugprýði til að bjarga lífi konu yðar? (151) Loks má ítreka að margir sjá í Brúðuheimili siðferðilegt endurmat á stöðu kynjanna í samfélaginu. Bæði séu í verkinu röksemdir sem hníga í þá átt (sjá hér að framan) og eins megi líta á verkið allt sem lið í slíku endurmati. Þeir sem einblína í þessa átt eru líklegastir til að spyrja hvort Brúðuheimili hafi ekki elst illa, sé jafnvel orðið úrelt. Getur verk, er spurt, sem skrifað var árið 1879 og reyndist (hvort sem það var þannig ætlað eða ekki) drjúgt framlag til réttindabaráttu kvenna enn átt erindi við okkur hundrað og tuttugu árum TMM 2000:1 www.malogmenning.is 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.