Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Blaðsíða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Blaðsíða 63
ALVARLEGAR SAMRÆÐUR taki einhver kyrtil manns, skuli einnig sleppa við hann yfirhöfhinni. Menn skuli ekki vera áhyggjufullir um morgundaginn, og vilji þeir vera fullkomnir, skuli þeir selja allar eigur sínar og gefa andvirðið fá- tækum. (89) Mill efast hins vegar um að einn af hverjum þúsund kristnum mönnum hlíti „þessum lögum eða dæm[i] breytni sína eftir þeim“ (88). Gagnrýni Mills er hnitmiðuð og róttæk en þarf ekki að koma kristnum mönnum á óvart. Hins vegar er framhaldið sérstaklega athyglisvert því Mill bætir við: Kristnum mönnum er það hrœsnislaust, er þeir segjast trúa öllu þessu. Þeir trúa því á sama hátt og fólk trúir hlutum, sem það hefúr heyrt lofsungna, en aldrei dregna í efa. [They are not insincere when they say that they believe these things. They do believe them, as people believe what they have always heard lauded but neverdiscussed.19] (89, letur- breytingar mínar) Ég hef leyft frumtextanum að fljóta með því skýr og afdráttarlaus hugsun Mills hefur ekki komist að fullu til skila í íslensku þýðingunni. Hann telur að kristnir menn séu ekki falskir eða óeinlægir (insincere) þegar þeir segjast trúa boðorðum og lífsreglum sem þeir láta ekki einu sinni hvarfla að sér að fýlgja! Þeir trúi þessum boðorðum og lífsreglum. Þeir trúi þeim eins og þeir trúa hlutum sem þeir hafa oft heyrt lofsungna en aldrei rædda! Líkt og í tilviki Helmers, verður vandi kristinna manna ekki leystur með því að þeir gerist einlægari í trú sinni á þær skoðanir sem þeir segjast trúa. Þeir eru einlægir! Það gerir vanda þeirra einmitt svo snúinn og illviðráðanlegan. Gjá hefur myndast á milli orða þeirra og raunveruleikans eða, eins og Mill orðar það, milli þess sem þeir játa virðingu sína (kristinni kenningu) og þess sem þeir játa hollustu sína (hversdagslegum venjum og siðum).20 Gjáin hefur mynd- ast vegna skorts á alvarlegum samræðum; kristnir menn hafa ekki rætt sín á milli þær kenningar sem þeir hafa svo oft heyrt lofsungnar en aldrei dregnar í efa. Gagnrýni Mills varpar þannig ljósi á samhengi þar sem vandi Helmers er almennur vandi allra (kristinna) manna. „Ykkurfannst bara gaman að vera ástfangnir af mér.“ Frásagnaraðferð Ibsens í Brúðuheimili og orðræða Helmers kallast á. f mörg- um tilsvörum og samræðum verksins eru tvö viðfangsefni, það sem næst er yfirborðinu og hitt sem orðin snerta óbeint. Orð Helmers eru líka í leit að merkingu sem hann hefur hvorki kjark né staðfestu til að gefa þeim sjálfur. Ýmislegt bendir til að verkið sé meðvitað um þessa gagnrýni eða gegnum- lýsingu á Helmer. Þegar hefur verið minnst á þá skoðun Nóru að um það sem TMM 2000:1 www.malogmennmg.is 53
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.