Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 71
ALVARLEGAR SAMRÆÐUR NÓRA horfir stöðugt á hann og segir með ce stjarfari svip: Já, nú er ég farin að skilja það til hlítar. (197) Á þessu augnabliki má vera að lesandinn sé líka farinn að velta því fyrir sér hvaða afsökun geti réttlætt athæfi Nóru. Réttlætir einlæg ást falsaða undir- skrift? Er leyfilegt að falsa undirskrift til að bjarga lífi ástvinar? Ég held því hins vegar fram að sitji maður eftir með þessar spurningar í lok verksins hafi maður ekki lesið það af athygli, ekki tekið eftir tvíræðninni í samræðum verksins, því hvernig djúp gjá getur myndast á milli orða og athafha einstak- linga. Siðapredikarinn í manni hefur þá staðið í vegi þess að maður sjái hið eiginlega vandamál sem leikritið setur á svið og gegnumlýsir. Vissan „imm- oralisma“ þarf því til að koma auga á siðferðilegan boðskap verksins. Hið undursamlega Eitt af því sem valdið hefur mönnum heilabrotum um Brúðuheimili er tal Nóru um hið undursamlega (detvidunderlige) oghið undursamlegasta (det vidunderligsté). I lok Brúðuheimilis segist hún ekki lengur trúa á neitt undur- samlegt og verkinu lýkur á spurningu og upphrópun Helmers: „Hið undur- samlegasta-?!“ (208). Hvað er hið undursamlega oghið undursamlegasta? í greininni „Ibsen and the realistic problem drama“ heldur Bjorn Hemmer því fram að hið undursamlega sé „retórískur“ ffasi sem Nóra noti yfir þann fjarstæðukennda draum sinn að Helmer taki fulla og algera ábyrgð á gerðum hennar (falsaðri undirskrift) og bjóði samfélaginu þannig birginn.31 Hins vegar telur Bjorn Hemmer að Nóra grípi til orðalagsins hið undursamlegasta eftir að hún hafi misst trúna á þennan draum og noti það til að lýsa þeirri veiku von að Helmer breytist og að einhvern tíma í framtíðinni hittist þau aftur sem tveir sjálfstæðir og frjálsir einstaklingar (83). Það er rétt hjá Hemmer að Nóra notar orðið „undursamlegt“ oft - t.d. sex sinnum í fyrsta þætti32 - og einnig er rétt að hún notar það þegar hún ræðir um þann möguleika að einhver gefi sig ffam og taki á sig sök hennar (í sam- ræðum við ffú Linde í lok annars þáttar) og í þriðja þætti verður ljóst að hún býst við því að eiginmaður hennar, Helmer, muni gera það. Hins vegar er vandinn við skoðun Hemmers tvíþættur. 1 fyrsta lagi segist Nóra ekki trúa á neitt undursamlegt eftir að efsta stigið, „hið undursamlegasta“, er notað í leikritinu. Það er einmitt þegar Helmer spyr hana um hið undursamlegasta sem Nóra segist ekki trúa á neitt undursamlegt. Hún hefúr því á þessum tímapunkti miklar efasemdir um bæði hið undursamlega og hið undursam- legasta. I öðru lagi skýrir Hemmer ekki hvers vegna Nóra notar sama orðið til að lýsa annars vegar veruleikafirrtum draumi sínum um að einhver muni TMM 2000:1 www.malogmenning.is 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.