Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 116
RITDÓMAR þannig lifandi fram, og sumt af því er nýstárlegt. í ljós kemur t.d. að Jónas var miklu meiri náttúrufræðingur en menn hafa oft gert sér grein fyrir, hann hafði öll háskólapróf sem hægt var að taka í þeirri grein, hann þekkti þær kenningar sem þá voru í umferð, hafði sínar skoðanir á þeim, og athuganir hans á þessu sviði stóðu ekki að baki því sem þá var best gert. Það er því engan veginn undarlegt, að Jónas skuli lengi vel hafa litið á sig fyrst og ffemst sem náttúrufræðing. En jafhffamt verður það skýrt hve vísindin og skáldskapurinn eru nátengd hjá Jónasi: hvort tveggja stuðlar að því að skerpa sýn hans á náttúrunni á báðum sviðum, vísindin efla myndauðgi skálds- ins og náttúrufræðingurinn skoðar landslag og jarðlög með skáldlegu inn- sæi. Það er ekki síst kostur á verlci Páls Valssonar, að hann fléttar hugleiðingum um ýmis helstu kvæði Jónasar haglega inn í frásögnina, og beitir samhenginu til að varpa á þau ljósi. Eins og hann tekur fram í eftirmála fetar hann að þessu leyti í fótspor Hannesar Péturssonar, sem olli tímamótum í rannsóknum á kveðskap Jónasar með bók sinni „Kvæðafylgsni“. Mat Páls Valssonar á erfiðari hliðun- um í lífi Jónasar finnst mér vera mjög nærfærnislegt og sannfærandi. Það hefur löngum verið vitað að skáldið var ölkært, og á íslandi náði drykkjan sennilega há- marki í Austurlandsferðinni miklu sum- arið 1842. En þrátt fyrir það var þessi ferð, eins og Páll sýnir rækilega fram á, vísindalegt afreksverk, og það er alls ekk- ert undarlegt né ótrúlegt við það. Hér má minna á það sem einu sinni var sagt um rithöfunda sem voru að drekka frá sér ráð og rænu á knæpum Montparnasse á fjórða tug þessarar aldar: sá mikli bölvaldur sem áfengið var kom þó ekki í veg fyrir að þeir gætu skrifað hinar merk- ustu bækur - fram á fimmtugsaldur. Því drykkjuskapur hefur sitt ákveðna ferli. Nú var Jónas tæpra 35 ára í Austurlands- ferðinni, þrátt fyrir heilsuleysið hafði hann tvímælalaust ennþá þann andlega kraft sem þarf til andlegra iðkana og áfengið megnar eklci ennþá að yfirbuga, og þess vegna er ekkert því til fyrirstöðu að hann hafi verið sauðdrukkinn á ferð í blágrýtislögunum og eigi að síður gert hinar merkustu jarðfræðiathuganir í leiðinni. Vera má að meir hafi farið að síga á ógæfuhliðina hjá Jónasi þau tæp þrjú ár sem hann átti síðan ólifuð í Dan- mörku, en þá hljóta þó að hafa skipst á skin og skúrir, því veturinn 1843-1844 lifði hann eins og blómi í eggi í Sórey, og sitthvað afrekaði hann á þessum árum sem hefur ekki dregið úr orðstír hans. En Jónas dó 37 ára og náði því ekki þeim aldri sem skipti sköpum í ferli skáldanna fordrukknu á Montparnasse, þeim aldri þegar áfengið fer að bera sköpunarkraft- inn ofurliði. Það er gersamlega tilgangs- laust að velta því fyrir sér hvernig æfi Jónasar hefði orðið, ef hann hefði lifað þann örlagatíma, því lífssiglingu manna fýlgja oft hinar undarlegustu kúvending- ar. Ekki verður annað séð en að Páll hafi endanlega flett hulunni af æfilokum Jónasar og banameini, og hefur þar við að styðjast rannsólcnir sérfróðra manna. Dauði hans átti sér eðlilegar orsakir, og þar er titurvillan aukaatriði. Á eina vídd æfisögunnar finnst mér rétt að minnast sérstaklega. í frásögninni af lífi Jónasar í Kaupmannahöfn rekur Páll ýmis tengsl hans við strauma og stefnur í menntalífi Danmerkur á þess- um tíma og dregur stundum fram merkileg atriði, - þótt mér finnist kannske fulldjarft að tengja kvæði Jónas- ar „Grátittlingurinn“ frá 1843 við rit sem Soren Kierkegaard birti tæpu ári seinna og nefndist „Skrekkur og skjálfti" („Frygt og bæven“). Það kemur víða ffam að danskir andans jöfrar þessa tíma voru fáir og lifðu í einangruðum heimi, 106 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.