Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 128
RITDÓMAR sem fóru fyrir brjóstið á mönnum hér á landi. Þar mætti raunar nefna til sögunn- ar ýmsar heimildir sem Áhlén virðist vera ókunnugt um. Þann 15. apríl 1954 birtist t.d. í Morgunblaðinu „Skeyti til Jóns Leifs“ frá „ffænku“ hans, Gróu á Leiti: Ég vona, að þú sért enn með réttu ráði, þótt reynslan bendi á annað, litli snáði; sem fífl þú skrifar skeyti um allan heim til skemmtunar og eftirlætis þeim er aðeins vilja hafa þig að háði. Því vil ég líka láta þig fá skeyti, og legðu nú þinn sauðarkoll í bleyti: Er nokkuð satt í því, sem heyrt ég hef um heiðarleik í sambandi við STEF -? Þín fyrirmynd og frænka, Gróa á Leiti. Það er sem betur fer liðin tíð að stærsta dagblað landsins birti nafnlaus níðkvæði um íslensk tónskáld. En vilji menn tala um „mótbyr“ er hans kannski helst að leita í lágkúrulegum árásum sem þessari, og vekur þá óneitanlega athygli að hér skuli ekki vikið einu orði að tónlist Jóns. Enda voru verk Jóns ætíð flutt hér á landi eftir því sem tök voru á, jafnvel þótt ekki hafi allir verið á eitt sáttir um ágæti henn- ar. En það gefur jafnframt auga leið, að þegar tónsmiður, búsettur á íslandi síð- ustu 23 ár ævinnar, er svo skeytingarlaus um allar ytri aðstæður að hann semur hvert stórvirkið á fætur öðru fyrir stórar hljómsveitir og risakóra, er næsta hjákát- legt að tala um „mótbyr“ þótt sum verkin hafi ekki heyrst fyrr en nú á síðustu árum, eftir því sem íslensku tónlistarlífi hefur vaxið fiskur um hrygg. Auk þess virðist Áhlén sjálfum vera ljóst, að and- streymið var hluti af listamannsímynd Jóns, og því að nokkru leyti hans eigin hugarsmíð. A.m.k. segir hann á einum stað í bókinni að „yfirlætisleg sjálfsmynd Jóns sem misskilins tónskálds og snill- ings“ hafi reynst foreldrum hans „þung í skauti og var þeim og honum eilíft misldíðarefhi“(bls. 151). Því má heldur ekki gleyma, þótt Áhlén geti þess ekki í bók sinni, að Jón Leifs átti sér alltaf öflugt lið málsmetandi manna á íslandi. Hann er líklega eina hérlenda tónskáldið sem stofhað hefur verið um sérstakt „félag“, stofnsett árið 1932 til að „styðja opinberar útgáfur á verkum Jóns Leifs og síðar opinberan flutning þeirra“, undir árvökulum augum Kristjáns Al- bertssonar og fleiri góðvina Jóns. Helstu listamenn þjóðarinnar gengu hvað eftir annað fyrir skjöldu og töluðu máli hans. Jóhannes Kjarval kallaði þau Jón og Annie „Genies" í Reykjavíkurblöðunum á þriðja áratugnum, og í lofgrein sinni um Jón, „Um þjóðlega tónlist“ (1935) komst Halldór Laxness eftirminnilega að orði: „Það snjalla í fari Jóns Leifs er þetta: hann hefurheyrtíslenskatóna [...] Hannhefur fundið íslensk tónstef, sem við þekkjum öll, því þau leynast í okkar eigin brjóstum, hvers og eins; hann hefúr ennffemur gert merkilegar tilraunir til að byggja yfir þau stílhrein listaverk í stóru sniði, með heimsbrag". Þessi orð eru öðru fremur til marks um einstaka skarpslcyggni skálds- ins, því þegar þau voru rituð hafði Jón Leifs ekki stundað tónsmíðar að ráði nema í áratug, og átti enn ósamin öll sín stærstu verk. Þegar öllu er á botninn hvolft á því „mótbyrinn“ minna skylt við tónverkin sjálf en við hina flóknu skap- gerð mannsins að baki þeim, og einmitt þess vegna verður öll umfjöllun þar að lútandi að taka persónu listamannsins til gaumgæfilegrar athugunar. Það er stór galli á þessari bók að Áhlén skuli ekki fjalla um skapferli Jóns á ítarlegri hátt. Sé bókin skoðuð vel má finna á stangli lýsingar sem fróðlegt hefði verið að safha á einn stað og vinna betur úr. Samkvæmt Áhlén var Jón hrokafullur, með ofmat á sjálfum sér (bls. 30), hann skorti þolin- mæði (bls. 31), var ffekur og síngjarn (bls. 118 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.