Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 128
RITDÓMAR sem fóru fyrir brjóstið á mönnum hér á landi. Þar mætti raunar nefna til sögunn- ar ýmsar heimildir sem Áhlén virðist vera ókunnugt um. Þann 15. apríl 1954 birtist t.d. í Morgunblaðinu „Skeyti til Jóns Leifs“ frá „ffænku“ hans, Gróu á Leiti: Ég vona, að þú sért enn með réttu ráði, þótt reynslan bendi á annað, litli snáði; sem fífl þú skrifar skeyti um allan heim til skemmtunar og eftirlætis þeim er aðeins vilja hafa þig að háði. Því vil ég líka láta þig fá skeyti, og legðu nú þinn sauðarkoll í bleyti: Er nokkuð satt í því, sem heyrt ég hef um heiðarleik í sambandi við STEF -? Þín fyrirmynd og frænka, Gróa á Leiti. Það er sem betur fer liðin tíð að stærsta dagblað landsins birti nafnlaus níðkvæði um íslensk tónskáld. En vilji menn tala um „mótbyr“ er hans kannski helst að leita í lágkúrulegum árásum sem þessari, og vekur þá óneitanlega athygli að hér skuli ekki vikið einu orði að tónlist Jóns. Enda voru verk Jóns ætíð flutt hér á landi eftir því sem tök voru á, jafnvel þótt ekki hafi allir verið á eitt sáttir um ágæti henn- ar. En það gefur jafnframt auga leið, að þegar tónsmiður, búsettur á íslandi síð- ustu 23 ár ævinnar, er svo skeytingarlaus um allar ytri aðstæður að hann semur hvert stórvirkið á fætur öðru fyrir stórar hljómsveitir og risakóra, er næsta hjákát- legt að tala um „mótbyr“ þótt sum verkin hafi ekki heyrst fyrr en nú á síðustu árum, eftir því sem íslensku tónlistarlífi hefur vaxið fiskur um hrygg. Auk þess virðist Áhlén sjálfum vera ljóst, að and- streymið var hluti af listamannsímynd Jóns, og því að nokkru leyti hans eigin hugarsmíð. A.m.k. segir hann á einum stað í bókinni að „yfirlætisleg sjálfsmynd Jóns sem misskilins tónskálds og snill- ings“ hafi reynst foreldrum hans „þung í skauti og var þeim og honum eilíft misldíðarefhi“(bls. 151). Því má heldur ekki gleyma, þótt Áhlén geti þess ekki í bók sinni, að Jón Leifs átti sér alltaf öflugt lið málsmetandi manna á íslandi. Hann er líklega eina hérlenda tónskáldið sem stofhað hefur verið um sérstakt „félag“, stofnsett árið 1932 til að „styðja opinberar útgáfur á verkum Jóns Leifs og síðar opinberan flutning þeirra“, undir árvökulum augum Kristjáns Al- bertssonar og fleiri góðvina Jóns. Helstu listamenn þjóðarinnar gengu hvað eftir annað fyrir skjöldu og töluðu máli hans. Jóhannes Kjarval kallaði þau Jón og Annie „Genies" í Reykjavíkurblöðunum á þriðja áratugnum, og í lofgrein sinni um Jón, „Um þjóðlega tónlist“ (1935) komst Halldór Laxness eftirminnilega að orði: „Það snjalla í fari Jóns Leifs er þetta: hann hefurheyrtíslenskatóna [...] Hannhefur fundið íslensk tónstef, sem við þekkjum öll, því þau leynast í okkar eigin brjóstum, hvers og eins; hann hefúr ennffemur gert merkilegar tilraunir til að byggja yfir þau stílhrein listaverk í stóru sniði, með heimsbrag". Þessi orð eru öðru fremur til marks um einstaka skarpslcyggni skálds- ins, því þegar þau voru rituð hafði Jón Leifs ekki stundað tónsmíðar að ráði nema í áratug, og átti enn ósamin öll sín stærstu verk. Þegar öllu er á botninn hvolft á því „mótbyrinn“ minna skylt við tónverkin sjálf en við hina flóknu skap- gerð mannsins að baki þeim, og einmitt þess vegna verður öll umfjöllun þar að lútandi að taka persónu listamannsins til gaumgæfilegrar athugunar. Það er stór galli á þessari bók að Áhlén skuli ekki fjalla um skapferli Jóns á ítarlegri hátt. Sé bókin skoðuð vel má finna á stangli lýsingar sem fróðlegt hefði verið að safha á einn stað og vinna betur úr. Samkvæmt Áhlén var Jón hrokafullur, með ofmat á sjálfum sér (bls. 30), hann skorti þolin- mæði (bls. 31), var ffekur og síngjarn (bls. 118 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.