Peningamál - 01.02.2003, Side 81

Peningamál - 01.02.2003, Side 81
hluta hallans sem tengist ekki tímaháðum ákvörð- unum heimila og fyrirtækja og því hugsanlega vís- bending um stærð ósjálfbærs viðskiptahalla. Greini- legt er að sveiflur í innflutningi fjárfestingarvöru og varanlegrar neysluvöru áttu stóran þátt í myndun hallans árin 1998-2000. Verulegur hluti hallans, eða sem nemur meira en 6% af landsframleiðslu árið 2000, verður þó ekki skýrður með þessum hætti. Áhrif sveiflna í fjárfestingu á viðskiptahallann kunna reyndar að vera meiri en fram koma á myndinni. Í tengslum við stór fjárfestingarverkefni er að jafnaði keypt umtalsverð þjónusta erlendra verktaka og sér- fræðinga, sem fellur niður þegar framkvæmdum lýkur, auk þess sem innflutningur framkvæmdaaðila á rekstrarvöru eykst einnig meðan á framkvæmdum stendur. Erfitt er þó að gera sér grein fyrir nettófram- lagi slíkrar þjónustu til viðskiptahallans, enda kunna erlendir verktakar að kaupa þjónustu af innlendum undirverktökum, þannig að bæði tekjur og gjöld fyrir þjónustu aukast á sama tíma. Bein áhrif hins opinbera hafa í grófum dráttum verið hlutlaus en hlutfall fjármunamyndunar hins opinbera af landsframleiðslu hefur þó farið hækkandi Umsvif hins opinbera geta haft bæði bein og óbein áhrif á viðskiptahallann. Framkvæmdir á vegum hins opinbera kalla á innflutning fjárfestingarvöru og hafa því bein áhrif á viðskiptahallann. Jafnframt hafa um- svif hins opinbera áhrif á heildareftirspurn í hag- kerfinu, auk þess sem framkvæmdagleði hins opin- bera getur haft ákveðin sálræn áhrif. Um hin beinu áhrif er erfitt að fullyrða þar sem ekki er vitað hve stóran hluta innfluttrar fjárfestingar- vöru má rekja til framkvæmda hins opinberra. Að því gefnu að hlutfall innflutnings af heildarfjárfestingu sé tiltölulega stöðugt má þó ætla að bein áhrif hins opinbera hafi verið jákvæð (þ.e.a.s. ýtt undir við- skiptahallann). Í besta falli má segja að athafnasemi hins opinbera hafi verið tiltölulega hlutlaus. Hlutfall fjárfestingar hins opinbera af landsframleiðslu jókst umtalsvert frá árinu 1996, en hefur þó verið mun lægra en oft áður. Alla vega er ekki sýnilegt út frá ofangreindum gögnum að fjárfestingarstefna hins opinbera hafi unnið markvisst gegn hagsveiflunni, nema síður sé. Fjárfesting þess jókst að raungildi um u.þ.b. 14% á ári frá 1997 til 2000, en meðalvöxtur undanfarna þrjá áratugi var undir 3%. Það gefur til kynna að hið opinbera hefði getað lagt meira af mörkum til þess að stuðla að betra jafnvægi í þjóðar- búskapnum með því að draga úr opinberum fram- kvæmdum. Kerfislægur jöfnuður hins opinbera sýnir neikvæð eftirspurnaráhrif árin 1998-2000, en áhrif ofþensl- unnar kynnu að vera vanmetin Til að leggja mat á aðhaldssemi í fjármálum hins opinbera er oft reiknaður svokallaður kerfislægur jöfnuður (e. structural balance), þ.e.a.s. afgangur eða halli á rekstri hins opinbera sem stæði eftir ef lands- framleiðslan væri u.þ.b. eins mikil og framleiðslu- getan leyfir án þess að verðbólga aukist eða hjaðni. Fyrir hverja prósentu sem landsframleiðsla vex umfram framleiðslugetu eru tekjur taldar aukast um 1,1%. Mælt á þennan mælikvarða jókst aðhald opin- berra fjármála nokkuð á heildina litið síðari hluta 80 PENINGAMÁL 2003/1 Heimild: Hagstofa Íslands. 1945 1950 1955 1960 1965 1970 1975 1980 1985 1990 1995 2000 0,0 0,5 1,0 1,5 2,0 2,5 3,0 3,5 4,0 4,5 5,0 % af VLF Fjárfesting hins opinbera sem % af VLF 1945-2001 Mynd 8 Heimildir: Hagstofa Íslands, fjármálaráðuneytið, Seðlabanki Íslands. Mynd 9 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003* 0 1 2 3 -1 -2 -3 % af VLF Mældur Leiðréttur fyrir hagsveiflu Sveifluleiðrétt afkoma hins opinbera og ríkisins Tekjuafgangur, mældur og sveifluleiðréttur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.