Peningamál - 01.02.2003, Síða 92

Peningamál - 01.02.2003, Síða 92
PENINGAMÁL 2003/1 91 aðhaldsaðgerða. Við skulum líta á þátt Seðlabankans og hins opinbera í þeim efnum. Þáttur peningastefnunnar í myndun viðskiptahallans lítill – en aðhald hefði þurft að auka áður en við- skiptahallinn fór úr böndum Því hefur stundum verið haldið fram að Seðla- bankinn hafi ýtt undir viðskiptahallann með aðhalds- samri peningastefnu. Á þessu máli eru tvær hliðar. Aðhaldssöm peningastefna dregur úr innlendri eftir- spurn og stuðlar því þegar fram í sækir að minni viðskiptahalla, ekki meiri, og hefur líklega þegar upp er staðið engin áhrif. Leiði peningastefnan hins vegar til aukins vaxtamunar við útlönd getur hún þó til skamms tíma haft þau hliðaráhrif að raungengi krón- unnar hækkar, sem veikir samkeppnisstöðu fyrir- tækja á innlendum sem erlendum markaði og stuðlar að auknum innflutningi og þess vegna auknum við- skiptahalla. Liggi rætur aukins viðskiptahalla í of miklum vexti innlendrar eftirspurnar verður hins vegar ekki komist hjá þessari aukaverkun á meðan verið er að ná langtímamarkmiðinu um stöðugleika. Flest fyrri tímabil óhóflegs viðskiptahalla urðu í tengslum við hækkun raungengis umtalsvert yfir meðalstöðu til langs tíma. Aðhald í peningamálum hafði lítið með það að gera. Hækkun raungengis stafaði af því að verðlag og laun – ekki nafngengi – hækkuðu meira en í viðskiptalöndunum á sama tíma og gengi krónunnar var haldið stöðugu. Möguleikar stjórnvalda til að beita markaðsaðgerðum til virks aðhalds voru af skornum skammti. Til þess að leggja mat á þátt peningastefnunnar í auknum viðskiptahalla til skamms tíma má meta i) samband vaxta og raungengis og ii) samband raun- gengis og viðskiptahalla. Samkvæmt mati sem gert hefur verið í Seðlabankanum má ætla að áhrif vaxta- hækkana Seðlabankans til hækkunar raungengis á tímabilinu 1996-2000 hafi numið 2-2½% eða í mesta lagi 5½%.28 Einfalt líkan af sambandi raungengis og viðskiptajafnaðar gefur til kynna að viðskipta- jöfnuður versni mest árið eftir raungengishækkun. Þegar áhrif vaxtahækkana Seðlabankans voru mest hafa þau skv. þessu mati líklega numið á bilinu ½-1% af landsframleiðslu. Til langs tíma ættu áhrifin að ganga til baka og langtímaáhrif að vera engin. Þjóð- hagslíkan Þjóðhagsstofnunar gefur svipaðar niður- stöður til eins árs litið, en áhrifin töluvert meiri til lengri tíma litið, eða allt að 3½% eftir fimm ár ef raungengishækkun gengur til baka eftir 3 ár. Raun- hæfara er þó að gera ráð fyrir áhrifum á bilinu 1½- 2½%. Í ljósi þess að hækkun raungengis árin 1999- 2000 reyndist skammvinn virðist ekki ástæða til að gera mikið úr skammtímaáhrifum aðhaldssamrar peningastefnu á viðskiptahallann. Við upphaf þeirrar uppsveiflu sem nú er um garð gengin var staða stjórnvalda að ýmsu leyti betri. Gjaldeyris- og fjármálamarkaðir, sem eru nauðsyn- legur vettvangur nútíma peningastefnu, höfðu slitið barnsskónum og verðbólga var á svipuðu reki og í viðskiptalöndunum. En var þeim tækjum sem Seðla- bankinn hafði yfir að ráða beitt af nægri framsýni, eða var umgjörð peningastefnunnar e.t.v. hindrun í vegi virkrar beitingar þessara stjórntækja? Þegar leitað er svara við þessum spurningum er rétt að hafa í huga að reynsla Íslands undanfarin ár er ekki einsdæmi. Ýmis lönd hafa gengið í gegnum tímabil ofþenslu og viðskiptahalla í kjölfar þess að höft á fjármagnshreyfingar voru afnumin á sl. tveim- ur áratugum. Má þar nefna Norðurlöndin og fleiri Evrópuríki árin 1992-1993 og röð atburða síðan þá: í Mexíkó, víða í Asíu, Rússlandi, Brasilíu, Tyrklandi og Argentínu, svo að það helsta sé nefnt. Í öllum tilvikum var viðleitni stjórnvalda til að halda gengi stöðugu á endanum borin ofurliði, en eftir á að hyggja hefði hugsanlega mátt koma í veg fyrir eins harkaleg umskipti ef peningastefnan hefði verið óbundin af því að halda gengi stöðugu, þótt um það skuli ekki fullyrt. Þegar horft er um öxl, bendir margt til þess að auka hefði þurft aðhald peningastefnunnar fyrr til að koma í veg fyrir að innlend eftirspurn færi jafn mikið úr böndum og raun bar vitni, sérstaklega í ljósi þess að vextir á skuldabréfum til langs tíma, yfirleitt verðtryggðum, eru fremur tregnæmir fyrir breyting- um á skammtímavöxtum. Í því sambandi er þó tvennt sem taka þarf tillit til. Í fyrsta lagi var Seðla- bankinn bundinn af markmiðinu um stöðugt gengi. Að vísu leyfðu formleg vikmörk 6% frávik til hvorr- ar áttar frá miðgengi, sem gaf e.t.v. raunhæft svigrúm upp á 3-4%, en framan af var litið svo á að fyrst og fremst væri um öryggismörk að ræða. Sveigjanleik- inn var þó smám saman aukinn og vikmörkin víkkuð 28. Sjá Þórarinn G. Pétursson, Mat á hlut vaxtahækkana Seðlabankans í auknum viðskiptahalla, Seðlabanki Íslands, óbirt minnisblað frá 24. janúar 2001.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.