Skírnir

Volume

Skírnir - 01.04.1989, Page 238

Skírnir - 01.04.1989, Page 238
232 HELGI ÞORLÁKSSON SKIRNIR cacy“ og „brokerage" (sbr. t. d. bls. 4, 6, 36) en hér er hugtakið milliganga notað um hvort tveggja. Goðarnir höfðu samráð við aðra goða og lausn var fundin sem allir gátu unað við, t. d. með gerðardómi. Byock telur að um þetta hafi gilt fastar venjur og má því líta svo á að utan hins formlega dóms- og stjórnkerfis sem lýst er í lögum hafi verið annað kerfi, til þess ætlað að koma í veg fyrir ófrið og stjórnleysi og upplausn stjórnkerfisins.1 Hastrup nefnir ekki milligöngu en er sammála Byock um að þjóðveldis- menn hafi reynt eftir mætti að finna leiðir til að viðhalda valdajafnvægi og styrkja stjórnkerfið. Munurinn er sá að hún telur að þetta hafi ekki tekist, stjórnkerfið hafi sjálft borið í sér feigðina, andstæð öfl hafi togast á innan þess og um 1100 hafi verið svo komið að ekki hafi tekist að hemja þau lengur. Jafnframt telur hún að ýmis utanaðkomandi áhrif hafi verið mjög örlagarík, fólksfjölgun hafi breytt stéttaskiptingu, loftslagsbreyting hafi haft áhrif á búskap og verslun, valdið misskiptingu auðs og styrkt stöðu hinna efnuðustu. Með kristni hafi komið ýmsar nýjungar, biskupsstólar, staðir og tíund, sem allt raskaði kerfinu. Staðir og tíund ollu misskiptingu auðs, hinir auðugu virtu hvorki lög né reglur og fóru sínu fram. Með kristni komi líka ritlist, sem varð örlagaríkt þegar lögin voru skráð, en jafnframt nýjar hugmyndir um eðli laga og eignarréttar. Ættirnar hafi átt sér mörk og viðmiðanir sem hurfu, lög urðu „viðskila við“ þjóðfélagið, fulltrúar er- lends valds tóku að seilast til áhrifa, m. a. í krafti verslunar. I þessari lýsingu á röskun kerfisins vegna utanaðkomandi áhrifa eru lík- lega engin ný tíðindi en athyglisvert er að Hastrup telur að kerfið hafi verið hrunið um 1100 og vill miða upphaf Sturlungaaldar við þessi aldamót. Það eru miklu meiri tíðindi í heimi fræðanna að Jesse Byock skuli ekki fallast á að kerfið hafi raskast fyrr en liðið var á 13. öld. Aðferðir þeirra Hastrup og Byocks eru líkar að því leyti að þau lýsa kerf- um en segja ekki atburðasögu. Byock styðst fyrst og fremst við Islendinga- sögur sem heimildir, sem er nýstárlegt, og hefur stoð af Grdgás og sam- tímasögum, en Hastrup notar nær eingöngu Grdgás, samtímasögur að litlu leyti og sniðgengur íslendingasögur nánast alveg. Það sem skilur einkum á milli í aðferðum er að Hastrup notar óspart líkön og beitir þar mannfræði- legum aðferðum og kenningum sem höfundur þessarar greinar er nánast með öllu ókunnugur og mun fjalla um sem leikmaður. II Líkönin sem Hastrup notar einkennir hún með orðunum horizontal: ver- tical og center : boundary. Líkönin lýsa andstæðum hugtökum eða fyrir brigðum. Hún stillir líka saman horizontal og center gegn vertical og boundary. Hún notar þessi líkön m. a. til að lýsa kerfum sem þjóðveldis- menn höfðu til að tákna tíma og rúm. Hún notar þau jafnframt til að lýsa ættarkerfi, stéttum og stjórnkerfi. Kafli hennar um það hvernig þjóðveldis- menn skynjuðu sjálfir heiminn með því að beita þessum líkönum í goðsög- um er sannfærandi. Miðgarður og Utgarður eru tákn fyrir miðstöðvar á lá-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.