Þjóðmál - 01.03.2010, Page 52

Þjóðmál - 01.03.2010, Page 52
50 Þjóðmál VOR 2010 unum hefur yfirleitt verið hafnað í slík- um kosningum . Í sumum ríkjum Banda- ríkjanna þarf tvo þriðju hluta kjósenda til að samþykkja skattahækkanir, sem segir sig sjálft að er erfitt að fá í gegn . Ofríki meirihlutans Ífyrrnefndri grein Economist er haft eftir forseta hæstaréttar Kaliforníu að „á sama degi sem hænsnfuglar öðluðust aukin réttindi í búrum sínum voru samkynhneigðir sviptir réttinum til að gifta sig“ . Hæsti rétturinn hafði áður lög- leitt giftingar sam kynhneigðra en þurfti nú að lúta vilja kjósenda og aftur kalla þau réttindi aftur . Þetta dæmi vekur upp margar spurningar um ofríki meiri hlut ans (tyranny of the majority) og mörkin milli fulltrúalýðræðis og beins lýðræðis . Það má því spyrja hvort það sé réttlætanlegt að minnihlutahópur sé sviptur réttindum sínum með ákvörðun meirihlutans og hvort fulltrúalýðræðið hefði getað varið þau betur . Í máli Ragnhildar Helgadóttur prófessors við lagadeild Há skól ans í Reykjavík á fundi í Valhöll nýverið kom fram að þjóðarkosning ar væru íhalds s am - ar í eðli sínu og hún velti upp hvort að rétt ndi eins og til dæmis kosningaréttur kvenna og staðfest samvist samkyn hneigðra hefðu náð fram að ganga í þjóðarkosn - ingu . Einnig má velta upp hvort að kjósendur séu alla jafna sjálfmiðaðir þegar þeir kjósa, það er að þeir hugsi fyrst og fremst um eigin hagsmuni en ekki heildar - inn ar . Sérfræðingar í Bandaríkjunum telja sig hafa séð dæmi þess og að oft megi sjá skýr tengsl á milli aldurs kjósenda og hvaða málefni hljóta brautargegni þar sem til dæmis eldri borgarar kjósa síður með málum sem koma barnafólki best . Óbundnar niðurstöður í Svíþjóð Svíar hafa haft þjóðaratkvæðagreiðslur um stór mál eins og nýtingu kjarnorku, upptöku evru og inngöngu í Evrópu sam- bandið . Þar er atkvæðagreiðslan þó ekki bind andi nema um sé að ræða breytingar á stjórn arskrá og því geta stjórnmálamenn hafn að niðurstöðum þjóðaratkvæða- greiðslu, sem þeir reyndar gerðu þegar Svíar höfn uðu með miklum meirihluta að taka upp hægri umferð á sínum tíma . Beint lýðræði í Sví þjóð er einnig virkt á sveitarstjórnarstiginu þar sem íbúar geta lagt til að gengið sé til kosninga um tiltekin málefni . Kosið hefur verið um margvísleg málefni, sameiningu sveitarfélaga, skipulagsmál, skattamál, villt dýr og nafnabreytingar svo dæmi séu tekin . Kosningarnar eru þó ekki bindandi . Reyndar er það svo að sveitastjórnir hafa hafnað mörgum óskum kjósenda um íbúakosningu þó tillteknum fjölda undirskrifta hafi verið safnað á þeim forsendum að sumt eigi að vera á verksviði stjórnmálamanna því til þess séu þeir kosnir . Ekki eru allir á eitt sáttir um þetta og nú er verið að skoða hvort eigi að setja í lög að ef 10% kosningabærra manna biðji um atkvæðagreiðslu verði að verða við því . Málefni henta misvel til kosninga Það eru augljós tækifæri til þróunar beins lýðræðis á sveitastjórnarstiginu eins og til dæmis varðandi skipulagsmál eða for gangsröðun þjónustu . Einnig er hægt að ímynda sér að ýmis siðferðisleg álitaefni gætu hentað til að vera borin undir þjóð- ina eins og sala áfengis í matvörubúðum og lögleiðing spilavíta . Það hefur verið talið

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.