Þjóðmál - 01.03.2010, Page 63

Þjóðmál - 01.03.2010, Page 63
 Þjóðmál VOR 2010 61 góður maður, sem eg trúi vel að sé, þá mun það fara héðan frá sem hingað til þá er konungaskipti verður að þeir eru ójafnir, sumir góðir en sumir illir . En ef landsmenn vilja halda frelsi sínu því er þeir hafa haft síðan er þetta land byggðist þá mun sá til vera að ljá konungi einskis fangstaðar á, hvorki um landaeign hér né um það að gjalda héðan ákveðnar skuldir þær er til lýðskyldu megi metast .6 Í Ólafs sögu Tryggvasonar, sem er ein af sögunum í Heimskringlu, segir frá því þegar Ottó II . keisari sigraði Harald Gormsson Danakonung í orrustu á Jótlandi og innlimaði Danmörku þar með í krist- inn dóm .7 Þetta mun hafa gerst árið 987 . Eftir það var Danmörk, a .m .k . að nafninu til, hluti þess alþjóðlega valdakerfis sem kenningin um sverðin tvö gerði ráð fyrir . Skömmu síðar segir sagan að Haraldur konungur hafi boðið kunnugum manni að fara hamförum til Íslands . Sá fór í hvalslíki . Hvar sem hann kom að landi sá hann að fjöll öll og hólar voru full af vættum sem flæmdu hann frá landinu .8 Stærstar þessara land vætta voru þær sem nú prýða skjaldar- merki Íslands, drekinn á Austurlandi, fugl- inn á Norðurlandi, griðungurinn á Vestur- landi og bergrisinn á Suðurlandi . Það er eins og Snorri láti landið sjálft bægja frá sér fulltrúa þess samevrópska valdakerfis sem Dan mörk var orðin hluti af . * Ég hef nú fært fyrir því nokkur rök að á 13 . öld hafi tekist á að minnsta kosti tvær mjög ólíkar hugmyndir um stjórn- mál . Annars vegar var hugsjónin um vald 6 Snorri Sturluson . Heimskringla . (Ritstjórar Bergljót S . Kristjánsdóttir o . fl .) Reykjavík 1991, s . 406 . 7 S .r ., s . 174 . 8 S .r ., s . 182 . höfð ingja sem væru frjálsir og jafnir og viður kenndu enga sér æðri og hins vegar kenningin um sverðin tvö . Snorri Sturluson fylgdi fyrrnefndu stefnunni en frændi hans Sturla Þórðarson þeirri síðarnefndu . Þessir tveir merkustu sagnaritarar okkar á miðöldum virðast því hafa verið á öndverðum meiði í pólitík . Ekki veit ég hvort það er ástæða þess að í ritum Sturlu andar sums staðar heldur köldu til Snorra og hann er jafnvel hafður að háði og spotti . * Kenningin um sverðin tvö var hluti af samevrópskri miðaldamenningu . En hvað um höfðingjaveldið? Ætli stjórn- málaskoðanir Snorra og Jóns Lofts sonar fóstra hans hafi fallið að einhverri alþjóð- legri hugmyndafræði? Um þetta er margt óljóst en í þessum pistli leyfi ég mér að setja fram getgátur og vangaveltur og lesa milli lín anna í bókmenntum Snorra og samtíma- manna hans . Af þeim frjálslega lestri sýnist mér að sumt sé líkt með stjórnmála- skoðunum Snorra og þeim hugsjónum um sjálf stjórn frjálsra höfðingja sem lesa má um í ritum nokkurra fornra rómverskra sagna- manna . Um miðja fyrstu öld fyrir Krist leið róm- verska lýðveldið undir lok og keisara dæmi tók við . Í sagnfræðiritum eftir Sallustius (d . 35 f .Kr .), Livius (d . 17 e .Kr .) og Lucanus (d . 65 e .Kr .) er lýðveldistímanum lýst sem öld manndáða og frelsis, andstæðu ánauðar og ofríkis sem rómverskir borgarar máttu þola undir stjórn keisaranna . Á dögum Snorra þekktu íslenskir lær- dómsmenn að minnsta kosti sum þessara rita og vel má vera að þau hafi haft nokkur áhrif á höfunda Íslendingasagna sem rómuðu höfðingjaveldi fyrri tíma . Snemma á 13 . öld var Rómverjasaga skrifuð á íslensku . Hún er að mestu endursögn á bókar köflum

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.