Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 63

Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 63
 Þjóðmál VOR 2010 61 góður maður, sem eg trúi vel að sé, þá mun það fara héðan frá sem hingað til þá er konungaskipti verður að þeir eru ójafnir, sumir góðir en sumir illir . En ef landsmenn vilja halda frelsi sínu því er þeir hafa haft síðan er þetta land byggðist þá mun sá til vera að ljá konungi einskis fangstaðar á, hvorki um landaeign hér né um það að gjalda héðan ákveðnar skuldir þær er til lýðskyldu megi metast .6 Í Ólafs sögu Tryggvasonar, sem er ein af sögunum í Heimskringlu, segir frá því þegar Ottó II . keisari sigraði Harald Gormsson Danakonung í orrustu á Jótlandi og innlimaði Danmörku þar með í krist- inn dóm .7 Þetta mun hafa gerst árið 987 . Eftir það var Danmörk, a .m .k . að nafninu til, hluti þess alþjóðlega valdakerfis sem kenningin um sverðin tvö gerði ráð fyrir . Skömmu síðar segir sagan að Haraldur konungur hafi boðið kunnugum manni að fara hamförum til Íslands . Sá fór í hvalslíki . Hvar sem hann kom að landi sá hann að fjöll öll og hólar voru full af vættum sem flæmdu hann frá landinu .8 Stærstar þessara land vætta voru þær sem nú prýða skjaldar- merki Íslands, drekinn á Austurlandi, fugl- inn á Norðurlandi, griðungurinn á Vestur- landi og bergrisinn á Suðurlandi . Það er eins og Snorri láti landið sjálft bægja frá sér fulltrúa þess samevrópska valdakerfis sem Dan mörk var orðin hluti af . * Ég hef nú fært fyrir því nokkur rök að á 13 . öld hafi tekist á að minnsta kosti tvær mjög ólíkar hugmyndir um stjórn- mál . Annars vegar var hugsjónin um vald 6 Snorri Sturluson . Heimskringla . (Ritstjórar Bergljót S . Kristjánsdóttir o . fl .) Reykjavík 1991, s . 406 . 7 S .r ., s . 174 . 8 S .r ., s . 182 . höfð ingja sem væru frjálsir og jafnir og viður kenndu enga sér æðri og hins vegar kenningin um sverðin tvö . Snorri Sturluson fylgdi fyrrnefndu stefnunni en frændi hans Sturla Þórðarson þeirri síðarnefndu . Þessir tveir merkustu sagnaritarar okkar á miðöldum virðast því hafa verið á öndverðum meiði í pólitík . Ekki veit ég hvort það er ástæða þess að í ritum Sturlu andar sums staðar heldur köldu til Snorra og hann er jafnvel hafður að háði og spotti . * Kenningin um sverðin tvö var hluti af samevrópskri miðaldamenningu . En hvað um höfðingjaveldið? Ætli stjórn- málaskoðanir Snorra og Jóns Lofts sonar fóstra hans hafi fallið að einhverri alþjóð- legri hugmyndafræði? Um þetta er margt óljóst en í þessum pistli leyfi ég mér að setja fram getgátur og vangaveltur og lesa milli lín anna í bókmenntum Snorra og samtíma- manna hans . Af þeim frjálslega lestri sýnist mér að sumt sé líkt með stjórnmála- skoðunum Snorra og þeim hugsjónum um sjálf stjórn frjálsra höfðingja sem lesa má um í ritum nokkurra fornra rómverskra sagna- manna . Um miðja fyrstu öld fyrir Krist leið róm- verska lýðveldið undir lok og keisara dæmi tók við . Í sagnfræðiritum eftir Sallustius (d . 35 f .Kr .), Livius (d . 17 e .Kr .) og Lucanus (d . 65 e .Kr .) er lýðveldistímanum lýst sem öld manndáða og frelsis, andstæðu ánauðar og ofríkis sem rómverskir borgarar máttu þola undir stjórn keisaranna . Á dögum Snorra þekktu íslenskir lær- dómsmenn að minnsta kosti sum þessara rita og vel má vera að þau hafi haft nokkur áhrif á höfunda Íslendingasagna sem rómuðu höfðingjaveldi fyrri tíma . Snemma á 13 . öld var Rómverjasaga skrifuð á íslensku . Hún er að mestu endursögn á bókar köflum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.