Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 64

Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 64
62 Þjóðmál VOR 2010 eftir Sallustius og Lucanus . Telja má næsta víst að Snorri hafi þekkt þetta rit . Sumt í frásögn hans af norskum höfðingjum minnir á Rómverjasögu og er freistandi að álykta að frelsishugsjónirnar í Heimskringlu og andófið gegn öflugra konungsvaldi sæki að einhverju leyti innblástur til rómverska lýðveldisins . Heimskringla er ólík öðrum íslenskum kon ungasögum frá 13 . öld því hetjurnar, sem lesandinn fær mesta samúð með, eru ekki kóngar heldur höfðingjar á borð við Erling á Sóla, Þorgný lögmann og Hrærek sem dó blindur á bænum Kálfskinni í Eyjafirði . Þessir menn streittust á móti eflingu konungsvaldsins . Snorri lætur þá alla mæla gegn hugmyndum af því tagi sem ríktu við norsku hirðina á ríkisárum Hákonar gamla . Hrærekur kvartar til dæmis yfir að enginn hafi verið sjálfráði fyrir Ólafi Tryggvasyni og menn hafi ekki einu sinni fengið að ráða því sjálfir á hvaða guði þeir trúðu fyrir ofríki hans .9 Þegar Ólafur Tryggvason bauð að gefa Erlingi á Sóla jarldóm neitaði hann að taka við aðalstign og sagði: „Hersar hafa verið frændur mínir . Vil eg ekki hafa nafn hærra en þeir .“10 Allir þessir andstæðingar konungsvaldsins virðast hafa litið svo á að efsta lag samfélagsins ætti að vera hópur frjálsra höfðingja sem umgengjust hver annan sem jafningjar og viðurkenndu ekkert æðra vald . Eftirfarandi ummæli um Pompeios mikla sem Rómverjasaga leggur í munn Kató yngra minna á orðin sem hér voru höfð eftir Erlingi á Sóla, að hann vildi ekki hafa hærra tignarnafn en frændur sínir: „sá maðr er nú frá fallinn er úlíkr ok úiafn er hinum fyrrum maunnum várum að kunna hóf að sínu ríki, [ . . .] . hafði hann með sér ást hins 9 S .r ., s . 281–2. 10 S .r ., s . 207. rétta . [ . . .] þó villdi hann ekki tignarnafn bera .“11 Líkt og Pompeios var á sínum tíma öflug- asti talsmaður rómverska lýðveldisins og helsti andstæðingur Júlíusar Sesars var Erling ur helsti fulltrúi norskra héraðs höfð- ingja og einn þeirra sem lengst og fastast stóðu gegn ásælni konungsvaldsins . Orðin sem sögumenn hafa um þessa tvo höfðingja eru, að mínu viti, of lík til að um einbera tilviljun geti verið að ræða . * Á seinni öldum hafa margir stjórn -málahugsuðir sótt innblástur í rit þeirra rómversku sagnamanna sem hér voru nefndir . Meðal þeirra frægustu er Ítalinn Niccolò Machiavelli (1460– 1527) . Í riti sínu Discorsi fléttar hann saman endursögn á rómarsögu Liviusar og lofgjörð um rómverska lýðveldið . Lýð veldishugsjón Machiavellis er hluti af stjórnspekilegri arfl eifð Vesturlanda og endurómar í ýmsum hug myndum frá seinni tímum um ríkið sem samfélag frjálsra jafningja . Upphaflega snerust þessar hugsjónir um að höfðingjar réðu ráðum sínum á jafnréttisgrundvelli án þess að viðurkenna neitt yfirvald, en gerðu ráð fyrir að fólk af lægri stigum væri valdalaust . Á síðari öldum hafa lýðveldissinnar mikið til hætt að gera neinn greinarmun á háum og lágum og reynt að láta drauminn um sjálfstjórn frjálsra jafningja rætast fyrir alla án manngreinarálits . (Á ensku er stefna þeirra ýmist kölluð „republican- ism“, „classical republicanism“ eða „civic human ism .“ Annar stærsti stjórn mála- flokk ur Bandaríkjanna, sem var stofnaður um miðja 19 . öld, er kenndur við þessa stefnu . Líklega var sú nafngift valin að 11 Rómveriasaga, AM 595, 4o, (útg . Meissner) Berlin 1910, s . 130 .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.