Þjóðmál - 01.06.2011, Síða 48

Þjóðmál - 01.06.2011, Síða 48
46 Þjóðmál SUmAR 2011 Vilhjálmur Eyþórsson Hugsanamálaráðuneyti stofnað Ég fyrirlít skoðanir þínar, en mundi fórna lífinu fyrir rétt þinn til að setja þær fram,“ sagði Voltaire fyrir margt löngu . Hin síðari ár verða þessi orð hins franska hugsuðar og ólíkindatóls sífellt áleitnari . „Alræði“ er eitt af þeim orðum, sem svo oft er misskilið og misnotað í „umræðunni“, en eiginlegt alræði felur ekki aðeins í sér veraldleg völd, heldur fyrst og fremst völd yfir hugsun þegnanna . Það voru reyndar ítalskir fasistar, sem fyrstir komu fram með orðið („totalitarianismo“), en Mussolini, sem þurfti að kljást við kóng og páfa í ríki sínu, náði aldrei fram raunverulegu alræði . Hitler komst lengra, en nasistar og fasistar tóku aldrei af þegnum sínum eignar­ og umráðarétt yfir öllum fasteignum, fyrir­ tækjum, föstu og lausu, og urðu aldrei, eins og kommúnistar, vinnuveitendur bók­ staflega allra þegna þjóðfélagsins . Alveg hreint, ómengað alræði er aðeins að finna í kommúnistaríkjum . Nú orðið er allra besta dæmið Norður­Kórea . En sem fyrr sagði felur alræði fyrst og fremst í sér völd yfir sjálfri hugsun þegn­ anna . Á Vesturlöndum hefur frá fornu fari völdunum verið skipt í tvennt, veraldleg völd kónga og keisara, herforingja eða ann arra pótintáta annars vegar, en hins vegar hin geistlegu völd, völdin yfir sjálfu sálarlífi þegnanna, sem kirkjan hefur annast lengst af (þ .e . að gjalda Guði það sem Guðs er og keisaranum það sem keisarans er) . Alræðisstjórnir taka hins vegar líka til sín þann hluta, sem áður var á vegum kirkj unnar, völdin yfir sjálfu sálarlífi þegna sinna . Til að ná þessum völdum og halda þeim er alræðisstjórnum lífsnauðsyn að hafa hugmyndafræði (eða trúarbrögð) sér til styrktar . Klerkastjórnin í Íran hefur sterk al­ræðis einkenni og sömuleiðis stjórn talib ana í Afganistan . Þar ræður hug­ mynda fræðin (trúin) en sjálfir höfundar hug mynda fræðinnar er þó ekki við völd í eigin persónu eins og í alveg hreinu alræði . Einna fyrsta alræðisherrann í þeim skiln­ ingi má telja Móses sem stýrði fólki sínu jafnt í andlegum sem veraldlegum efnum . Sömuleiðis Múhammeð, meðan hann lifði, en eftir dauða hans færðust verald­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.