Þjóðmál - 01.09.2011, Page 23

Þjóðmál - 01.09.2011, Page 23
 Þjóðmál HAUST 2011 21 tillögunum . Reynt verður eins og kostur er að skýra þetta flókna mál á einfald an og aðgengilegan hátt án þess þó að rýra um of innihald hinnar lögfræðilegu greiningar . Áður en vikið verður að einstökum atriðum frumvarpsins er nauðsynlegt að greina frá meginreglum gildandi kvótakerfis . Meginreglur íslenska kvótakerfisins A ð nokkru leyti má rekja tilurð íslenska kvótakerfisins til breytinga sem gerðar voru á stjórn botnfiskveiða árið 1984 . Á tímabilinu 1984–1990 voru margvíslegar undantekningar gerðar frá meginreglum kerfisins en lagagrundvöllur þess var ótraustur þar eð lög um efnið voru tímabundin . Vorið 1990 voru gerðar grundvallarbreytingar á kerfinu þar sem samþykkt voru ótímabundin lög um stjórn fiskveiða nr . 38/1990 og heimilað var að framselja aflaheimildir (aflahlutdeild4 og aflamark5) . Lögin komu til framkvæmda 1 . janúar 1991 en var oft breytt þar til að þau voru endurútgefin sem lög um stjórn fiskveiða nr . 116/2006 (FSL) . FSL hefur verið breytt í nokkrum mæli, sérstaklega síðan árið 2009 . Grundvöllur íslenska kvótakerfisins hef- ur verið sá að sjávarútvegsráðherra hefur, að fenginni ráðgjöf Hafrannsóknastofn unar, gefið út reglugerðir um leyfilegan heilda r- afla (heildarkvóta) í verðmætustu teg und um 4 Í aflahlutdeild fiskiskips felst afmarkað og ótíma- bundið prósentuhlutfall í heildarkvóta hverrar teg undar og skal aflahlutdeild vera óbreytt á milli ára . Alls hefur aflahlutdeild verið nú skipt í 25 tegundum nytjastofna, 20 samkvæmt lögum um stjórn fiskveiða og 5 á grundvelli laga um veiðar utan fiskveiðilandhelgi Íslands nr . 151/1996 . 5 Aflamark er það magn sem hvert skip má veiða af nytjastofni á ákveðnu veiðitímabili eða vertíð . Að meginreglu skal aflamark hvers skips á hverju veiði- tímabili eða vertíð ráðast af heildarkvóta viðkomandi tegundar nytjastofns og aflahlutdeild skips í heildar- kvótanum, sbr . til hliðsjónar neðanmálsgrein 7 . nytjastofna sjávar yfir ákveðið veiði tímabil . Ákvarðanir um heildarkvóta eru teknar til að stuðla að fiskvernd þar eð magn- takmarkanir kvótakerfisins lúta eingöngu að því að takmarka fiskveiðidauða en ekki hvaða hömlur þurfa að vera á notkun veiðar færa, m .a . með tilliti til smáfiskadráps og verndunar á búsvæðum nytjastofna . Hinar fiskifræðilegu forsendur kerfisins eru ein faldlega þær að halda verður lífmassa hvers stofns í viðunandi ásigkomulagi þrátt fyrir fiskveiðar og að ekki skipti máli hvernig dauða fisks bar að vegna veiða, þ .e . byggt er á því að fiskur, sem veiddur er með botnvörpu, flotvörpu, dragnót, neti, línu, handfæri og öðrum veiðarfærum, sé dauður, sama hvaða veiðarfæri olli því að hann drapst . Í ljósi þess að heildaraflamagn hvers veiði- tímabils er takmarkað verður að skipta því með einhverjum hætti . Það hefur verið gert með því að veita starfandi útgerðum fiski- skipa veiðileyfi og einstaklingsbundnar afla- heimildir . Aflaheimildir eru fram seljan legar að tilteknum skilyrðum uppfylltum og með óbeinum hætti veðhæfar, þ .e . löglegt er að veðsetja fiskiskip ásamt þeim lang tíma fiskveiðiréttindum (aflahlutdeild og króka- aflahlutdeild6) sem á það eru skráð . Aflaheimildunum eru ljáð hin eignar- réttarlegu einkenni til að hámarka afrakstur auðl indanýtingarinnar . Þessir eignar réttar- legu eiginleikar aflaheimilda hafa m .a . þótt umdeildir í ljósi þeirra yfirlýsinga í 1 . gr . 6 Hugtakið krókaaflahlutdeild er grundvallarhugtak í „litla kvótakerfinu“ sem er eingöngu fyrir báta und ir 15 brúttótonnum og veiða eingöngu með línu- og/eða handfæri (krókabátur) . Í króka aflahlut- deild felst afmarkað og ótímabundið prósentu hlut- fall í heildarkvóta hverrar tegundar og skal hún vera óbreytt á milli ára . Krókaaflamark er hins vegar afla- magn sem útgerð krókabáts er heimilt að veiða af til- tekinni tegund nytjastofns á hverju veiði tímabili eða vertíð . Sömu meginreglur gilda í litla kvóta kerfinu og í því stóra . Framselja má aflaheim ildir úr stóra kerfinu í það litla en ekki úr því litla í það stóra .

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.