Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.06.2001, Qupperneq 15

Tímarit Máls og menningar - 05.06.2001, Qupperneq 15
Hvaða spurningar eru það sem vakna um tilveru mannsins og vegferð hans þegar horft er á þessa ljósmynd?“ Hann heldur áfram: „... þessvegna geta mynda- smiðir ekki flúið ábyrgð sína frekar en þeir sem tjá sig í töluðu eða rituðu máli. Þeir geta ekki falið sig á bakvið fagurfræðina sem slíka, því hún er aldrei án einhvers konar merkingar – sérstaklega ekki í þessu tilfelli“. Í fullvissu um stuld Ara Magg frá Leni Riefen- stahl heldur Ásgrímur svo áfram: „Leyfist honum að valsa um listasöguna og fá hitt og þetta lánað sem honum finnst smart?“ Svar: Já. „Án tillits til þess samhengis sem slík verk voru gerð í?“ Svar: Já. „Og án tillits til þess sögulega samhengis sem viðfangsefnið er í?“ Svar: Já (engar mynda brennur). Hver felur sig á bakvið fagurfræði? Að geta tveggja skærustu stjarna Finnska þjóðar- ballettsins einungis sem tveggja föngulegra ljóshærðra karlmanna, þar sem þeir eru í hlutverkum sínum á ljósmynd til kynningar á merkum dans- og tónlistarviðburði, lýsir í fyrsta lagi bæði þekkingar- og virðingarleysi. Á ljós- myndinni sjást Sami Saikkonen og Aato Siikala frá Finnska þjóðarballettinum, en þeir eru tveir af gerðist í vinnuferlinu að baki ljósmyndinni og dregur að auki ályktun út frá eigin hugarsmíð: „Ef við gefum okkur að ljósmyndarinn Ari Magnússon, og/eða aðrir hugmyndasmiðir í kringum hann, þekki söguna ... má ætla að þankagangurinn hafi verið eitthvað á þessa leið: „Baldur – norræn goðafræði – ragnarök – nasisminn – Leni Riefenstahl – Jón Leifs – Þýskaland á nasistatímanum – hálfgerð ragnarök hjá þeim líka ha? Flott tenging, ekki spurning, kýlum á þetta.“ Hér væri þá sem- sagt um að ræða einhvers konar „Nazi chic“.“ Hann heldur hiklaust áfram og segir: „Þekki ljósmyndarinn hins vegar ekki söguna er það þyngra en tárum taki og nær að verðlauna myndina sem „klúður ársins“ eða eitthvað þess háttar.“ En Ásgrímur er ekki hættur. Þessi ljósmynd, af tveimur ballett- dönsurum í hlutverkum sínum, sendir honum afar merkingarrík skilaboð: „Mér hættir nefni- lega til að taka fullt mark á myndmáli sem tjáningarmáta og hér fæ ég ekki varist þeirri hugsun að ef til vill sé verið að færa mér skilaboð sem mér hugnast lítt – hugmyndir um æðri kynþætti, ofurmennarækt, skipulögð þjóðarmorð, þrælahald, einræði hins sterka og fleira miður geðslegt – en allt einhvern veginn óvart og jafnvel fyrir misskilning.“ Engar spurningar Dómnefnd Blaðaljósmyndarafélags Íslands taldi ljósmyndina Baldur grípandi, kraftmikla og óræða. Hún taldi myndina vekja fjölda spurninga um tilveru mannsins og vegferð hans. Dómnefndin taldi myndina auk þess búa yfir einstaklega fallegri birtu og ljóðrænni myndbyggingu. Hvað spurningarnar áhrærir, þá virðist myndin, þrátt fyrir öfgatúlkanir Ásgríms, ekki hafa vakið neinar spurningar hjá honum. Gott og vel. En Ásgrímur virðist ekki sáttur við þetta því hann krefst þess að einhverjir aðrir segi sér hvaða spurningar þetta séu: „En til umhugsunar um hvað? fremstu balletdönsurum heims um þessar mundir. Sami Saikkonen dansaði og lék aðalhlutverkið í Baldri, nefnilega Baldur hinn hvíta ás, tákn hins góða. Hann stendur í því hlutverki í forgrunni ljósmyndarinnar. Myndin sýnir nakta og opna bringu hans og hægri öxl. Að baki Baldurs sést Aato Siikala sem tákn hins eyðandi afls í hlutverki Loka. Á myndfletinum glittir í vinstri öxl Aatos og andlit hans eins og smeygir sér inn á hann. Ari Magg tók ljósmyndina Baldur og svona er hún. Hún náði öllum markmiðum sem bæði hann og þeir sem réðu hann til verksins settu sér. Hvað vakir fyrir Ásgrími? Vill hann að Ari Magg biðjist afsökunar á verðlaunaljósmynd sinni? Fagurfræði Leni Riefenstahl eins og hún birtist í Ólympíu er vönduð og falleg og fyrst og fremst í anda forngrískrar listar. Hún hafði dálæti á Venusar- styttum. En markmiðin með ljósmyndinni Baldri voru svo skýr að samanburðurinn er langsóttur. Og samanburðurinn við kvikmyndina Sigur viljans er ekki bara langsóttur, heldur út í hött. Þessi kvikmynd fjallar um flokksþing nasista, með þúsundir hermanna í hnífjöfnum röðum hlustandi dolfallna á Adolf Hitler og lærisveina hans. Ef eitthvað í ljósmyndinni Baldri minnir á kvikmynd Leni Riefenstahl, Ólympíu, vegna þess að ballett- dansarinn Sami Saikkonen er ljóshærður og bláeygður er það tilviljun sem veldur. Hin flókna, dramatíska og fagurfræðilega heildarhugsun að baki myndinni kemur allt annars staðar frá. Listaverk vekja oft spurningar og fela í sér flóknar skírskotanir sem getur verið vandasamt viðfangsefni að túlka og skilgreina. Það getur enginn heimtað, hvorki af listamanni né öðrum að slíkum spurningum sé svarað. Hvað meinti Orson Welles með orðinu „Rosebud“ á sleðanum í lok kvikmyndar sinnar Góðborgari Kane (Citizen Kane)? Listamenn verða ekki að skilgreina verk sín (slíkt henti þó í Þýskalandi nasismans). Þeim er nóg að skapa þau. Betra er seint en aldrei List fæðist af list. Ef snilld eins listamanns hrífur annan er það eitt það besta sem hent getur báða. Snilld getur verið smitandi. Það sem einn gerir vel hefur áhrif á annan. Listaverk eru fyrst og fremst vitnisburður um sköpunarþörf listamanna. En markmið þeirra er engu að síður að verða lista- mönnum og öðrum innblástur. Á hvaða sviði lista sem er. Skáld sækir ekki síður innblástur í myndlist og tónlist en skáldverk í rituðu máli. Ef góð kvikmynd hefur áhrif á vinnu leikara, söngvara, listmálara eða rithöfunda eru það oftast gleðileg tíðindi. Fær listamaður hefur alltaf áhrif á aðra listamenn. En hafa verður í huga að ef Richard Wagner veitti bæði Adolf Hitler, Pablo Picasso og Jóni Leifs innblástur þá verða hvorki Richard sjálfur, né Pablo og Jón að nasistum þótt Adolf hafi verið það. „Ari Magg tók ljósmyndina Baldur og svona er hún.“ tmm júní 22x27 Ó 5.6.2001 19:56 Page 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.