Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.06.2001, Blaðsíða 40

Tímarit Máls og menningar - 05.06.2001, Blaðsíða 40
Hagfræði snýst ekki um peninga. Hún fæst fyrst og fremst við atferli fólks og þau rök sem liggja að baki þegar fólk leitast við að taka skynsamlegar ákvarðanir. Hinn þekkti hagfræðingur David Fried- man (*1) skilgreinir því hagfræði þannig að hún sé leið til að skilja atferli sem á upphaf sitt í þeirri hugmynd að einstaklingar hafi markmið og kjósi skynsamlegar leiðir til að ná þeim. Af þeim sökum er ekkert því til fyrirstöðu að hagfræðin beiti þessari grundvallarhugsun á alla mannlega hegðun og öll svið mannlífsins, enda hefur það verið gert með góðum árangri. Hagfræðin getur því mæta vel skýrt hegðun fólks á kynlífs- og hjónabandsmörkuðum. Þar líkt og á öðrum sviðum hefur fólk markmið og hneigist til að leita skynsamra leiða til að ná þeim með hliðsjón af þeim upplýsingum sem það hefur í höndum. Ein af grundvallarforsendum fræði- greinarinnar er að utanaðkomandi áhrif eða hvatar (incentives) hafi áhrif á hegðun fólks. Með því að leita skynsamra leiða til að ná fram markmiðum sínum bregst fólk jafnt við hvötum og böndum sem setja hegðun þess skorður. Í þessu felst að fólk ber þá ánægju eða ábata sem athafnir þess veita saman við kostnað þeirra. Fólk reynir að hámarka ánægjuna af athöfnum sínum en jafnframt að lágmarka kostnaðinn af þeim. Ef kostnaður af athöfn er meiri en ánægjan kýs fólk að sleppa henni. Með þessu er þó ekki átt við að fólk taki alltaf skynsamlegar ákvarðanir í öllum tilvikum, fremur að það leitist við að taka skynsamlegar ákvarðanir að gefnum þeim upplýsingum sem það hefur á hverjum tíma. I. Tekjur og gjöld Ábati Fólk stundar kynlíf með það að markmiði að auka vellíðan sína. Þessi þörf er meðfædd og smekkur fólks í kynlífsefnum virðist haldast tiltölulega stöðugur alla ævi. Þótt augljóst megi virðast að fólk leiti skynsamra leiða til að fullnægja þessu vellíðunarmarkmiði hefur í rás sögunnar oftast verið horft framhjá því. Kynhvötinni hefur verið lýst sem yfirnáttúrlegu fyrirbæri sem stjórnist ekki af þeim þáttum sem almennt setja bönd á hegðun fólks. Hún á samkvæmt Freud að vera óskynsamt grunnafl sem ræður gjörðum mannsins meira og minna ómeðvitað og í siðfræði Anscombes er kynhvötin talin byggja á því hve sérstakur maðurinn er sem sköpunarverk Guðs. Hæpið er þó að ætla að kynhegðun lúti lögmálum sem séu frábrugðin þeim sem ráða mannlegri hegðun að öðru leyti. Einnig þar er leitast við að ná fram markmiðum með skynsamlegum hætti. Þó er erfitt að skilja hvata að baki ákvörðunum fólks í kynlífsefnum ef horft er framhjá líffræðilegum þáttum sem setja vali ákveðinn ramma. Sú ákvörðun að stunda kynlíf til að fjölga mannkyninu er byggð á grundvallarþáttum sem eru líffræðilegs eðlis en einkennast þó einnig af innri rökvísi. Þannig eru kynin aðeins tvö. Ástæðan fyrir því virðist vera að ef þau væru fleiri þá væri viðskiptakostnaður við pörun mun hærri. Oft er erfitt að ná samningum við einn aðila og því ætti að vera ennþá erfiðara að ná samningum við tvo – svo ekki sé minnst á þrjá. Kynin eru líka ólík. Ástæðan fyrir því, fremur en að fólk sé kynlaust eins og hjá mörgum öðrum tegundum, getur verið að mun flóknara er fyrir fósturvísi að þróa tvennskonar kynfæri en eina gerð þeirra.(*2) Það myndi líklega flækja frjóvgunar- og getnaðarferlið til muna. Meðganga og þroski tækju töluvert lengri tíma en nú en sá tími er þegar fremur langur hjá mönnum. Önnur ástæða fyrir því að kynin eru ólík er sú sérhæfing sem af því hlýst á ýmsum sviðum. Fjölgun felur í sér að ala og fæða börn og líta má svo á að hún hafi mistekist ef afkvæmi lifa ekki nógu lengi til að geta fjölgað sér. Karlar eiga ekki á hættu að verða þungaðir. Því gátu þeir sérhæft sig í Hvað kostar að halda framhjá? Hugleiðingar um samskipti kynjanna út frá hagfræðilegu sjónarhorni Sólmundur Ari Björnsson (*1) Friedman, David (1996), Hidden Order (bls. 3). USA: Prentice Hall. (*2) Posner, Richard (1992), Sex and Reason (bls. 89). USA: Harvard University Press. tmm júní 22x27 Ó 5.6.2001 19:58 Page 40
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.