Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.06.2001, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 05.06.2001, Qupperneq 42
kynhneigðir karlar. Gagnkynhneigðar konur leggja yfirleitt meiri áherslu á útlit sitt en samkynhneigðar konur. Ástæðan fyrir þessu er líklegast sú að þetta er skynsamleg hegðun hjá öllum hópunum. Sam- kynhneigðir karlmenn og gagnkynhneigðar konur þurfa að líta vel út þar sem karlmönnum er eðlislægt að líta á ákveðin útlitseinkenni. Gagnkynhneigðir karlmenn og samkynhneigðar konur virðast ekki leggja eins mikla áherslu á útlit sitt þar sem konur taka fleiri þætti með í myndina. Markaðir Leitarkostnaður ræðst af því hve sýnilegir og skilvirkir markaðir eru til staðar. Því stærri hópur af mögulegum félögum sem er sýnilegur og auðvelt að nálgast, þeim mun lægri er leitarkostnaðurinn. Þegar ákveðin tegund kynhegðunar er sjaldgæf þá hefur það mest áhrif á leitarkostnað hversu margir búa í borgum. Stórar borgir auka möguleika fólks sem stundar óhefðbundið kynlíf á að finna aðra með svipaðar þarfir. Borgir lækka leitarkostnað þessara hópa vegna þess að þær stuðla að því að markaðir myndist. Borgir hafa ekki aðeins áhrif á dreifingu fólks sem stundar óhefðbundið kynlíf. Þær hafa líka áhrif á fjölda þeirra sem stunda það vegna þess að þær stuðla að því að það verði hlutfallslega ódýrara. Borgir veita ákveðna vörn gegn því að fólk sé að hnýsast í einkalíf náungans eins og verða vill á fámennari stöðum og lækka ýmsa tilfinninga- lega kostnaðarþætti. Þetta skýrir af hverju samkynhneigðir hafa flykkst til ákveðinna borga, s.s. New York og San Fransisco í Bandaríkjunum eða þá af hverju samkynhneigðir á Íslandi flytja flestir úr dreifbýlinu til Reykjavíkur. (*3) Óhætt er að segja að kostnaður við samkynhneigð hafi lækkað á undanförnum árum og áratugum. Eftir því sem viðhorf almennings hafa orðið jákvæðari gagnvart samkynhneigðum og þeir eru sýnilegri í samfélaginu hafa fleiri komið úr felum. Hár kostn- aður við að koma úr felum leiddi til þess að mjög fáir lögðu í það og því var framboðið af samkyn- hneigðum einstaklingum lítið og leitarkostnaður hár. Margir samkynhneigðir fluttust því úr landi, t.d. til Danmerkur, þar sem var hlutfallslega ódýrara að vera samkynhneigður. Myndun skilvirkra markaða skýrir líka af hverju mönnum hættir til að ofmeta fjölda samkyn- hneigðra. Fólk er gjarnt á að líta á nánasta umhverfi sitt þegar það tekur ákvarðanir og myndar sér skoðanir. Þannig hættir fólki í stærri borgum til að ætla að hlutfallslegur fjöldi samkynhneigðra sé alls staðar sá sami og í næsta nágrenni þess. Þetta er rangt því eins og áður sagði má gera ráð fyrir að hlutfallslega mun fleiri samkynhneigðir í borgum en í dreifbýli þar sem bæði leitarkostnaður og tilfinn- ingalegur kostnaður er lægri. Hjónabands- og kynlífsmarkaðir eru að mörgu leyti óskilvirkir vegna mikilla upplýsingavandamála. Það tekur tíma fyrir fólk að átta sig á því hver staða þess er á mörkuðunum auk þess sem lélegt upplýsinga- streymi einkennir þá. Þessu má líkja við atvinnuleit hjá fólki sem hefur verið sagt upp störfum eða er að koma inn á vinnumarkaðinn í fyrsta skipti. Í upphafi þarf fólk að átta sig á því hver staða þess er og hvaða möguleika það hefur og það tekur nokkurn tíma. Hægt er að ímynda sér hvernig það væri ef í hvert sinn sem fólk þyrfti að leita sér að nýrri vinnu væru engar auglýsingar birtar um laus störf. Þannig er þessu í raun farið á hjónabands- og kynlífs- markaðinum þótt einkamáladálkar dagblaðanna séu augljóst dæmi um tilraun til að búa til skilvirkan markað. Líklegt er þá að fólk færi að sækja á ákveðna staði þangað sem þeir kæmu sem væru að leita sér að vinnu en einnig þeir sem væru að leita sér að vinnukrafti. Skemmtistaðir eru án nokkurs vafa svar við vandamálum hins óskilvirka markaðar. Önnur áhrif á kostnað Kynlíf er óæðri vara. Þetta felur í sér að um leið og tekjur fólks hækka þá dregur hugsanlega úr eftirspurn eftir kynlífi. Kynlíf er tímafrekt, bæði kynmök og makaleit, og eftir því sem tekjur hækka eykst fórnarkostnaður á tíma og hlutfallslegur kostnaður kynlífs hækkar. Leiða má líkur að því að þeir sem hafa drjúgar tekjur – og hafa því háan fórnarkostnað á tíma – stundi minna kynlíf en þeir sem eru álíka efnaðir en hafa lítinn fórnarkostnað á tíma. Þetta er samt ekki einhlítt. Meira kynlíf er stundað ef heilsan er góð og heilsufar manna hefur batnað. Gæði skipta einnig miklu máli. Auknar tekjur minnka eftirspurn eftir vörum sem krefjast mikils tíma en auka eftirspurn eftir gæðum. Þannig má gera ráð fyrir því að eftir því sem tekjur hafa hækkað hafi eftirspurn eftir kynlífi minnkað en eftir- spurn eftir góðu kynlífi aukist. Kynjahlutfall skiptir einnig miklu máli. Ef hlutfallslega færri konur eru til staðar en karlmenn þá þýðir það að hlutfallslegt verð á konum er hátt og hlutfallslegt verð á körlum er lágt.(*4) Ef verð á konum eða körlum er mjög hátt má búast við því að sumir karlar eða konur leiti annarra leiða til að fullnægja kynferðislegum þörfum. Stoðvörur eru þannig að ef verð á einni vöru lækkar þá eykur það eftirspurn eftir annarri. Á sama tíma og gæði getnaðarvarna hafa aukist til mikilla muna þá hefur hlut- fallslegt verð þeirra lækkað mikið og er hægt að ímynda sér að eftirspurn eftir kynlífi hafi aukist í kjölfar þess. Staðkvæmdarvörur eru hins vegar þannig að ef verð á einni vöru hækkar þá kaupir fólk minna af henni og meira af annarri í staðinn. Barnaútburður og fóstureyðingar eru dæmi um staðkvæmdarvörur þar sem þær eru tvær mismunandi leiðir að sama markmiðinu.(*5) Líkleg ástæða þess að fólk kýs fóstureyðingar fremur en að bera út börn er að fyrri kosturinn er hlutfallslega ódýrari.(*6) Nú er hægt að sjá tiltölulega snemma hvers kyns fóstur er en áður var það ekki hægt. Eflaust hafa verið gerðar fóstureyðingar þar sem hlutaðeigandi hefðu viljað eignast barnið ef þau hefðu verið fullviss um að það yrði drengur eða þá telpa.(*7) Þannig er augljóst að fyrir hver fóstureyðing sem hefur verið framkvæmd við (*3) Samkynhneigðir hafa að hluta fundið ráð til að draga úr leitarkostnaði og upplýsingavanda. Annars vegar stunda þeir í mörgum tilfellum staði sem eru aðeins fyrir þá. Hins vegar má líta á ýmiss konar kvenlegar athafnir sem oft hafa fylgt samkynhneigðum karlmönnum sem viðleitni þeirra til að dreifa upplýsingum um sig á markaðnum. Þannig mætti líta á þessar athafnir sem hverjar aðrar auglýsingar á vörum. (*4) Ef karlar væru færri en konur þýddi það að hlutfallslegt verð á körlum væri hátt og hlutfallslegt verð á konum lágt. Verð á körlum og konum ræðst eins og allt annað af framboði og eftirspurn. (*5) Þetta gætu verið ágætis rök bæði fyrir andstæðinga og fylgjendur fóstureyðinga. Andstæðingarnir gætu bent á að margt sé líkt með fóstureyðingum og barnaútburði. Fylgjendurnir gætu bent á að fóstureyðingar séu mun ódýrari en barnaútburður og því mun hagkvæmari. Þessi kostnaður felst einkum í því að konur þurfa ekki að ganga með börnin en það heldur þeim að hluta frá vinnu auk þess sem tilfinningalegur kostnaður er líklegast minni þegar fóstri er eytt en þegar barn er borið út. (*6) Barnaútburður er kostnaðarsamari að því leyti að konur þurfa að ganga með börn í níu mánuði að meðaltali jafnframt því sem barnaútburður er bannaður með lögum sem verið getur dýrt að brjóta. Fóstureyðingar eru hins vegar leyfðar á Íslandi og barnshafandi konur geta fengið fóstri eytt án mikilla vandræða ef það er ekki komið yfir vissan aldur. (*7) Drengir hafa í gegnum tíðina haft hærra verð en telpur. Líklegasta skýringin er sú að drengir eru framleiðnari en telpur við ýmis störf sem voru nauðsynleg fyrir tilvist fjölskyldunnar. Þó má gera ráð fyrir að þetta gildi ekki lengur á Vesturlöndum en augljóst er að þessi regla er enn í gildi í frumstæðari landbúnaðarþjóðfélögum. tmm júní 22x27 Ó 5.6.2001 19:58 Page 42
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.