RM: Ritlist og myndlist - 01.12.1947, Side 55

RM: Ritlist og myndlist - 01.12.1947, Side 55
LIST FRUMÞJÓÐA RM Þeir hafa komizt að raun um: að hættan við að verða vélrænn, glata uppruna og eðli, vofir yfir okkur. Vissulega getum við hvorki né viljum lifa eins og þetta fólk, þrátt fyrir æskuhugsjónina um Tarzan apabróður og Robinson Crusoe á eyðiey sinni. En við getum farið að íhuga, hvort menning okkar þarfnist ekki endurnýjunar. Lít- um við um öxl yfir síðastliðna öld, verðum við undrandi vfir þeim breytingum, sem verða á til- tölulega skömmum tíma, tíma, sem virðist langtum lengri en um það bil þau 50 ár, sem hann var í faun og veru. Hugmyndir listfræðinga eru ekki alltaf þær sömu og einstakra iistamanna. En lesi maður vmis unimæli hins kunna listfræðings °kkar, Juliusar Lange, manns, sem talinn var einhver mesti sérfræð- uigur samtíðarinnar í klassískri iist, getur maður ekki annað en furðað sig á þeim algera skiln- lngsskorti, sem liann sýnir gagn- vart list frumþjóða. Julius Lange taldi það sjálfsagðan hlut, að list Forngrikkja bæri liöfuð og lierðar yfir alla aðra list, — natúralisminn var enn ríkjandi. 1 beinu fram- iialdi af þessu telur liann, að egypzk, assyrisk og mexikönsk list aé einskonar „uppliafslist“, þ. e. aðdragandi að hápunkti liinnar klassísku listar. Hann segir: „Þar sjáum við í fyrsta sinn list, sem í ®annleika gerir skil mannslíkam- anum og mannlífinu, og við getum viðurkennt sem fullkomna“. Með tilliti til liinnar stórbrotnu listar Austur-Asíu slær liann þó var- nagla, því að honum líst sem þar sé um „liálfa þróun“ að ræða. 1 augum Juliusar Lange var Iiin anatómískt fullkomna eftirlíking á mannslíkamanum hin æðsta tjáning, sem listin gat náð. Hann var algerlega skilningslaus gagn- vart list, sem er bundin hrynjanda, hinum fyrri inenningarskeiðum, list frumþjóða eða miðaldalist. Hann segir: „öll upphafslist hvaðanæfa að ber í öllum aðal- atriðum með sér sameiginleg tákn ófullkomnunar og þröngra tak- markana í útlistun á mannslíkam- anum“. Hann á engin önnur orð en „klaufalegur“ og „ónáttúrleg- ur“ yfir þá list, sem ekki setti sér anatómíska dýrkun á mannslík- amanum sem mark. Hann segir: „Með því að líta yfir það, sem þjóðflokkar á hinu lægsta þroska- stigi, náttúrufólkið, sýna í manna- myndum sínum, virðast myndirnar ekki aðeins óheflaðar, þ. e. skort- ur á öruggum skilningi með tilliti til liinnar eðlilegu byggingar lík- amans, formi og hlutföllum, — heldur gætir einnig þess, sem nefnt er á máli listarinnar liefðvilla (manierisme): áunnar rangar venjur við að móta eftir líkam- anum. Jafnvel þær þjóðir, sem eru lengst aftur í sögunni, þróuðu strax hjá sér, með því hámarki af 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

RM: Ritlist og myndlist

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: RM: Ritlist og myndlist
https://timarit.is/publication/1205

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.