RM: Ritlist og myndlist - 01.12.1947, Page 55

RM: Ritlist og myndlist - 01.12.1947, Page 55
LIST FRUMÞJÓÐA RM Þeir hafa komizt að raun um: að hættan við að verða vélrænn, glata uppruna og eðli, vofir yfir okkur. Vissulega getum við hvorki né viljum lifa eins og þetta fólk, þrátt fyrir æskuhugsjónina um Tarzan apabróður og Robinson Crusoe á eyðiey sinni. En við getum farið að íhuga, hvort menning okkar þarfnist ekki endurnýjunar. Lít- um við um öxl yfir síðastliðna öld, verðum við undrandi vfir þeim breytingum, sem verða á til- tölulega skömmum tíma, tíma, sem virðist langtum lengri en um það bil þau 50 ár, sem hann var í faun og veru. Hugmyndir listfræðinga eru ekki alltaf þær sömu og einstakra iistamanna. En lesi maður vmis unimæli hins kunna listfræðings °kkar, Juliusar Lange, manns, sem talinn var einhver mesti sérfræð- uigur samtíðarinnar í klassískri iist, getur maður ekki annað en furðað sig á þeim algera skiln- lngsskorti, sem liann sýnir gagn- vart list frumþjóða. Julius Lange taldi það sjálfsagðan hlut, að list Forngrikkja bæri liöfuð og lierðar yfir alla aðra list, — natúralisminn var enn ríkjandi. 1 beinu fram- iialdi af þessu telur liann, að egypzk, assyrisk og mexikönsk list aé einskonar „uppliafslist“, þ. e. aðdragandi að hápunkti liinnar klassísku listar. Hann segir: „Þar sjáum við í fyrsta sinn list, sem í ®annleika gerir skil mannslíkam- anum og mannlífinu, og við getum viðurkennt sem fullkomna“. Með tilliti til liinnar stórbrotnu listar Austur-Asíu slær liann þó var- nagla, því að honum líst sem þar sé um „liálfa þróun“ að ræða. 1 augum Juliusar Lange var Iiin anatómískt fullkomna eftirlíking á mannslíkamanum hin æðsta tjáning, sem listin gat náð. Hann var algerlega skilningslaus gagn- vart list, sem er bundin hrynjanda, hinum fyrri inenningarskeiðum, list frumþjóða eða miðaldalist. Hann segir: „öll upphafslist hvaðanæfa að ber í öllum aðal- atriðum með sér sameiginleg tákn ófullkomnunar og þröngra tak- markana í útlistun á mannslíkam- anum“. Hann á engin önnur orð en „klaufalegur“ og „ónáttúrleg- ur“ yfir þá list, sem ekki setti sér anatómíska dýrkun á mannslík- amanum sem mark. Hann segir: „Með því að líta yfir það, sem þjóðflokkar á hinu lægsta þroska- stigi, náttúrufólkið, sýna í manna- myndum sínum, virðast myndirnar ekki aðeins óheflaðar, þ. e. skort- ur á öruggum skilningi með tilliti til liinnar eðlilegu byggingar lík- amans, formi og hlutföllum, — heldur gætir einnig þess, sem nefnt er á máli listarinnar liefðvilla (manierisme): áunnar rangar venjur við að móta eftir líkam- anum. Jafnvel þær þjóðir, sem eru lengst aftur í sögunni, þróuðu strax hjá sér, með því hámarki af 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

RM: Ritlist og myndlist

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: RM: Ritlist og myndlist
https://timarit.is/publication/1205

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.