Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2016, Síða 3

Náttúrufræðingurinn - 2016, Síða 3
75 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags Viðbrögð við PISA 2015 – Reynsla skiptir máli Niðurstöður PISA-könnunarinnar frá árinu 2015 benda til þess að læsi 15 ára íslenskra nemenda í náttúruvísindum hafi farið aftur. Viðhorf íslenskra nemenda til náttúru vísinda er aftur á móti jákvætt og vitund þeirra um umhverfismál hefur aukist. Við- brögð við þessum tíðindum gætu verið þau að gefa börnunum færi á aukinni beinni reynslu af viðfangs- efnum náttúruvísinda – og auka samstarf kennara og fagmanna í þessum fræðum. PISA-kannanirnar hafa verið lagðar fyrir skólabörn – 10. bekk á Íslandi – í aðildarríkjum OECD á þriggja ára fresti frá árinu 2000. Prófað er í lesskilningi, og hefur sá þáttur oftast vakið mesta athygli hérlendis, en einnig í stærðfræðilegu læsi og náttúruvísindalegu. Hug- takið náttúruvísindi er í þessum könnunum notað sem samheiti um eðlisvísindi, jarðvísindi og lífvísindi. Í ljósi niðurstaðnanna í PISA 2015 er eðlilegt að spyrja hvort áherslur könnunarinnar séu aðrar en í aðalnámskrá grunnskólans. Við rýni í námskrána frá 2011 má sjá að svo er ekki. Áherslur í könnuninni eru í góðu samræmi við þá hæfni sem lýst er í aðalnámskrá. Þetta á til dæmis við um umfjöllun um grunnþætti menntunar og um hæfniviðmið fyrir náttúrugreinar. Þegar rýnt er nánar í þekkingar- svið læsis á náttúruvísindi kemur í ljós að íslensku nemendurnir eru einu til tveimur árum á eftir jafnöldrum sínum í Noregi, Svíþjóð og Danmörku í eðlis- og efnafræði. Þá benda niðurstöðurnar til þess að íslenskum unglingum hafi farið mest aftur á þekkingarsviði jarðvísinda og stjörnufræði (e. earth and space). Í niðurstöðum PISA 2015 birtist ákveðin mótsögn um kennsluna. Nemendur segjast upplifa mikinn stuðning náttúrufræðikennara sinna. Í því felst að þeim finnst að námi þeirra sé sýndur áhugi, þeir fá aukaaðstoð þegar það þarf og geti tjáð skoðanir sínar ef þeir vilja. Þá hafa þeir mikla trú á eigin getu. Aftur á móti telja þeir sig fá litla endurgjöf. Í endurgjöf felast upplýsingar um frammistöðu hvers og eins, um það hvar styrkleikarnir liggja, á hvaða sviðum nemandinn gæti bætt sig og hvernig hann eða hún gæti farið að því. Upplifun íslenskra nemenda bendir til að hér þurfi afdráttarlaus viðbrögð með faglegum stuðningi við kennarana. Þessar vísbendingar ríma vel við rannsóknir á íslensku skólastarfi og þá sérstaklega rannsóknir sem hafa beinst að kennsluháttum í náttúrufræði síðasta áratug. En hvað er þá til ráða? Hvernig má efla náttúrufræðimenntun þannig að nemendur öðlist þá hæfni sem aðalnámskrá kveður á um og er mæld í alþjóðlegri könnun á borð við og PISA? Menntun í náttúrufræði er á ábyrgð margra aðila. Ef kennarinn er óöruggur eða telur einhverja hindrun í vegi fyrir því að hann nái sem mestu og bestu úr samveru- tímum með nemendum, þá er það ekki einkamál kennarans. Ef kennarann vantar þekkingu og reynslu, og ef til vill trú á eigin getu til að kenna náttúrufræði, þá má færa fyrir því rök að réttur nemenda til náms sé skertur. Meðal þeirra sem hafa áhrif á skilyrði til náms og kennslu eru stefnumótendur, kennarar, skóla- stjórnendur, nemendur, náms efnis- höfundar, starfsfólk sveitarfélaga og sérfræðingar á tilteknum fagsviðum. Þá þarf að hafa í huga að starf í skólum hefur breyst frá því sem áður var og hlutverk kennara er flóknara nú en fyrir til dæmis aldarþriðjungi. Ef efla á náttúrufræðimenntun þarf að styðja skólastarfið á hverjum stað og nýta markvisst það nær- umhverfi sem nemendur búa í. Í því samhengi þarf að spyrja hvernig náttúrufræðingar geti stutt kennara og unnið með þeim. Rannsóknir á kennslu benda til þess að það ætti að draga úr áherslunni á miðlun upplýsinga og beina sjónum annars vegar að orðaforða og lesskilningi nemenda og hins vegar að því að gefa nemendum færi á að öðlast reynslu af því sem námsbækur kynna. Með þetta tvennt í huga þarf að rýna í það hvers konar kennsluefni á sviði náttúruvísinda er til fyrir unglinga og athuga hvort slíkt kennsluefni sé í takt við þær áherslur sem aðalnámskrá kynnir. Í þessu samhengi er hlutverk náttúrufræðinga mikilvægt. Kennarar eru að sjálfsögðu fag- mennirnir á sviði kennslu, en náttúrufræðingar með sérþekkingu á spennandi sviðum geta veitt kennurum stuðning og verið nemendum bæði fyrirmynd og hvatning. Auður Pálsdóttir, Ph.D. lektor við Menntavísindasvið Háskóla Íslands
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.