Náttúrufræðingurinn

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Náttúrufræðingurinn - 2016, Qupperneq 3

Náttúrufræðingurinn - 2016, Qupperneq 3
75 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags Viðbrögð við PISA 2015 – Reynsla skiptir máli Niðurstöður PISA-könnunarinnar frá árinu 2015 benda til þess að læsi 15 ára íslenskra nemenda í náttúruvísindum hafi farið aftur. Viðhorf íslenskra nemenda til náttúru vísinda er aftur á móti jákvætt og vitund þeirra um umhverfismál hefur aukist. Við- brögð við þessum tíðindum gætu verið þau að gefa börnunum færi á aukinni beinni reynslu af viðfangs- efnum náttúruvísinda – og auka samstarf kennara og fagmanna í þessum fræðum. PISA-kannanirnar hafa verið lagðar fyrir skólabörn – 10. bekk á Íslandi – í aðildarríkjum OECD á þriggja ára fresti frá árinu 2000. Prófað er í lesskilningi, og hefur sá þáttur oftast vakið mesta athygli hérlendis, en einnig í stærðfræðilegu læsi og náttúruvísindalegu. Hug- takið náttúruvísindi er í þessum könnunum notað sem samheiti um eðlisvísindi, jarðvísindi og lífvísindi. Í ljósi niðurstaðnanna í PISA 2015 er eðlilegt að spyrja hvort áherslur könnunarinnar séu aðrar en í aðalnámskrá grunnskólans. Við rýni í námskrána frá 2011 má sjá að svo er ekki. Áherslur í könnuninni eru í góðu samræmi við þá hæfni sem lýst er í aðalnámskrá. Þetta á til dæmis við um umfjöllun um grunnþætti menntunar og um hæfniviðmið fyrir náttúrugreinar. Þegar rýnt er nánar í þekkingar- svið læsis á náttúruvísindi kemur í ljós að íslensku nemendurnir eru einu til tveimur árum á eftir jafnöldrum sínum í Noregi, Svíþjóð og Danmörku í eðlis- og efnafræði. Þá benda niðurstöðurnar til þess að íslenskum unglingum hafi farið mest aftur á þekkingarsviði jarðvísinda og stjörnufræði (e. earth and space). Í niðurstöðum PISA 2015 birtist ákveðin mótsögn um kennsluna. Nemendur segjast upplifa mikinn stuðning náttúrufræðikennara sinna. Í því felst að þeim finnst að námi þeirra sé sýndur áhugi, þeir fá aukaaðstoð þegar það þarf og geti tjáð skoðanir sínar ef þeir vilja. Þá hafa þeir mikla trú á eigin getu. Aftur á móti telja þeir sig fá litla endurgjöf. Í endurgjöf felast upplýsingar um frammistöðu hvers og eins, um það hvar styrkleikarnir liggja, á hvaða sviðum nemandinn gæti bætt sig og hvernig hann eða hún gæti farið að því. Upplifun íslenskra nemenda bendir til að hér þurfi afdráttarlaus viðbrögð með faglegum stuðningi við kennarana. Þessar vísbendingar ríma vel við rannsóknir á íslensku skólastarfi og þá sérstaklega rannsóknir sem hafa beinst að kennsluháttum í náttúrufræði síðasta áratug. En hvað er þá til ráða? Hvernig má efla náttúrufræðimenntun þannig að nemendur öðlist þá hæfni sem aðalnámskrá kveður á um og er mæld í alþjóðlegri könnun á borð við og PISA? Menntun í náttúrufræði er á ábyrgð margra aðila. Ef kennarinn er óöruggur eða telur einhverja hindrun í vegi fyrir því að hann nái sem mestu og bestu úr samveru- tímum með nemendum, þá er það ekki einkamál kennarans. Ef kennarann vantar þekkingu og reynslu, og ef til vill trú á eigin getu til að kenna náttúrufræði, þá má færa fyrir því rök að réttur nemenda til náms sé skertur. Meðal þeirra sem hafa áhrif á skilyrði til náms og kennslu eru stefnumótendur, kennarar, skóla- stjórnendur, nemendur, náms efnis- höfundar, starfsfólk sveitarfélaga og sérfræðingar á tilteknum fagsviðum. Þá þarf að hafa í huga að starf í skólum hefur breyst frá því sem áður var og hlutverk kennara er flóknara nú en fyrir til dæmis aldarþriðjungi. Ef efla á náttúrufræðimenntun þarf að styðja skólastarfið á hverjum stað og nýta markvisst það nær- umhverfi sem nemendur búa í. Í því samhengi þarf að spyrja hvernig náttúrufræðingar geti stutt kennara og unnið með þeim. Rannsóknir á kennslu benda til þess að það ætti að draga úr áherslunni á miðlun upplýsinga og beina sjónum annars vegar að orðaforða og lesskilningi nemenda og hins vegar að því að gefa nemendum færi á að öðlast reynslu af því sem námsbækur kynna. Með þetta tvennt í huga þarf að rýna í það hvers konar kennsluefni á sviði náttúruvísinda er til fyrir unglinga og athuga hvort slíkt kennsluefni sé í takt við þær áherslur sem aðalnámskrá kynnir. Í þessu samhengi er hlutverk náttúrufræðinga mikilvægt. Kennarar eru að sjálfsögðu fag- mennirnir á sviði kennslu, en náttúrufræðingar með sérþekkingu á spennandi sviðum geta veitt kennurum stuðning og verið nemendum bæði fyrirmynd og hvatning. Auður Pálsdóttir, Ph.D. lektor við Menntavísindasvið Háskóla Íslands
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.