Morgunblaðið - 06.04.2017, Qupperneq 55

Morgunblaðið - 06.04.2017, Qupperneq 55
UMRÆÐAN 55 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. APRÍL 2017 Þann 1. apríl sl. voru 80 ár liðin frá því Ríkisútgáfa námsbóka var stofnuð. Líkt og í aðdraganda laga- setningar um þá stofnun hefur um- ræða um fyrirkomulag útgáfu námsgagna fyrir grunnskóla verið áberandi undanfarið. Fagna ber opinberri umræðu um útgáfu námsefnis fyrir grunnskóla sem vekur athygli á þörfinni fyrir enn betri námsgögn til góðs fyrir nem- endur, kennara og þjóðfélagið í heild sinni. Mikilvægt er þó að fjallað sé með hlutlægum hætti um þetta mikilvæga málefni. Gerð og gæði námsgagna Lögum samkvæmt sér Mennta- málastofnun um útgáfu námsgagna fyrir grunnskóla og dreifir þeim án endurgjalds til grunnskóla lands- ins. Tók stofnunin við verkefnum Námsgagnastofnunar sem áður hafði þetta hlutverk. Námsefni er ekki samið af starfsmönnum stofn- unarinnar heldur nýtur hún liðsinn- is fjölda námsefnishöfunda, teikn- ara og annars fagfólks við námsgagnagerð. Við samningu og staðfærslu námsefnis er farið eftir viðmiðum sem sett eru fram í námskrá af mennta- og menningarmálaráðu- neyti hverju sinni og fjallað er um í gátlista Menntamálastofnunar. Stuðst er við faghópa í hverri námsgrein fyrir sig, ritstjórar fylgja efninu frá upphafi til enda, vinna með höfundum, teiknurum og þýðendum og allt námsefni er síðan lesið yfir af sérfræðingum til þess að tryggja að gæði þess séu full- nægjandi áður en að útgáfu kemur. Ekki má heldur gleyma því að Menntamálastofnun hefur í gegn- um tíðina fengið talsvert efni frá ís- lenskum bókaútgáfum til afnota í námsbækur. Meðal þess sem haldið hefur ver- ið fram í opinberri umræðu er að gæði námsefnis á Íslandi séu minni en annars staðar og að ein helsta ástæða fyrir slakri lestrarkunnáttu íslenskra skólabarna sé sú stað- reynd að á Íslandi er ríkisrekin námsbókaútgáfa fyrir grunnskóla- stigið. Ekki hafa verið færð nein haldbær rök né lögð fram gögn eða rannsóknir sem renna stoðum und- ir þessa fullyrðingu. Væntingar um að breytingar á rekstrarformi námsgagnaútgáfu hafi í för með sér viðsnún- ing í námsárangri byggjast á vafasöm- um forsendum. Markaður fyrir námsgögn í grunnskólum Menntamálastofnun dreifir árlega um 500.000 eintökum námsefnis til grunn- skóla landsins. Til að standa straum af kostnaði við dreifing- una hefur stofnunin til umráða um 300 milljónir króna sem þýðir að meðalverð hvers eintaks er um 600 krónur. Innifalið í þeirri tölu er allt utanumhald, framleiðsla, birgða- hald, dreifing, sendingarkostnaður og annar kostnaður sem hlýst af útgáfunni. Grunnskólanemendur eru um 45 þúsund talsins á hverj- um tíma og er því beinn kostnaður við námsefnisútgáfu fyrir hvern nemanda á bilinu 6.500 til 7.000 krónur á ári. Ætla má að velta á íslenskum bókamarkaði á árinu 2016 hafi ver- ið á bilinu 5-6 milljarðar króna. Þegar litið er til þess fjármagns sem Menntamálastofnun hefur að spila úr til nýrrar útgáfu er hlutur stofnunarinnar af veltu á bóka- markaði líklega um 5%. Ekki verð- ur séð að þessi hlutur muni skipta sköpum fyrir afkomu bókaútgef- enda almennt. Þegar talað er um markað þarf að skilgreina hverjir eru kaup- endur og seljendur. Það er ekki augljóst í tilviki námsgagna. Ef breyta á rekstrarfyrirkomulagi námsgagnaútgáfu þarf þannig að svara því hverjir eiga að kaupa námsgögnin. Eru það nemendur/ foreldrar, skólar, sveitarfélög eða ríkið? Einnig þarf að svara því hvaða kröfur á að gera til seljenda. Á að velja einn eða fáa, t.d. með út- boði, eða á markaðurinn að vera opinn eins og á framhalds- skólastigi. Að hverju ber að huga við útgáfu námsefnis? Þegar rætt er um hvernig best er að haga útgáfu námsefnis fyrir grunnskóla á litlu málsvæði eins og Íslandi er að mörgu að huga. Einn- ig er námsefni ætíð samofið sýn á menningu og sögu. Í fyrsta lagi er mikilvægt að gæta þess að aðgengi að námsefni sé jafnt fyrir alla. Það felur í sér að allir grunnskólanemendur á Íslandi eiga að geta gengið að nauðsynlegu námsefni án tillits til efnahags. Í öðru lagi er mikilvægt að öllum greinum sé sinnt, hvort sem um er að ræða minni greinar, svo sem list- og verkgreinar, eða stærri greinar eins og íslensku, stærð- fræði, dönsku, ensku og náttúru- fræði. Menntamálastofnun gefur út námsefni í um 25 mismunandi greinum sem sumum er dreift í af- ar litlum upplögum. Í þriðja lagi þarf að gæta þess að námsgagnaútgáfa tekur nú miklum breytingum með þróun upplýs- ingatækni og rafrænni útgáfu. Fylgjast þarf vel með framförum í kennslufræði og tækni. Mennta- málastofnun gefur nú nánast allt nýtt efni einnig út á rafrænu formi án endurgjalds. Mikil tilraunastarf- semi fer fram með mismunandi raf- ræn form, flettibækur, gagnvirkar bækur og vefsíður. Í fjórða lagi er námsefni samofið kennslufræði og þeim aðferðum sem beitt er við kennslu. Þessu fylgir að huga þarf að kennsluleið- beiningum svo að kennarar geti nýtt sér námsefni sem skyldi. Hjá Menntamálastofnun er mikil áhersla lögð á kennsluleiðbeiningar hvort sem um er að ræða fyrir efni sem er frumsamið eða þýtt. Framtíðin Nýverið sendi Menntamálastofn- un mennta- og menningarmála- ráðuneytinu minnisblað þar sem bent er á að mikilvægt sé að ráðist verði í framtíðarstefnumótun um námsefnisgerð. Þar verði tekin af- staða m.a. til hlutverks ríkisins, Menntamálastofnunar og einka- aðila varðandi námsgagnaútgáfu. Mikilvægt er að sú stefnumót- unarvinna sem framundan er í þessum málaflokki verði unnin á grundvelli áreiðanlegrar greiningar og upplýsinga svo framtíðarskipu- lag námsefnisútgáfu fyrir grunn- skóla á Íslandi taki mið af þörfum nemenda og skóla fyrir gott náms- efni en ekki fyrirframgefnum svör- um. Þegar þeir Vilmundur Jónsson landlæknir og Jónas frá Hriflu tóku sæti í stjórn Ríkisútgáfu námsbóka fyrir réttum 80 árum voru aðstæður vissulega aðrar en átakapunktarnir um fyrirkomulag námsgagnaútgáfu ef til vill ekki svo ólíkir. Vonandi hefur umræðunni um stefnu og áherslur í menntun eitthvað farið fram. Ríkisútgáfa námsbóka Eftir Arnór Guðmundsson og Erling Ragnar Erlingsson Arnór Guðmundsson »Mikilvægt er að sú stefnumótunarvinna sem framundan er í þessum málaflokki verði unnin á grundvelli áreiðanlegrar grein- ingar og upplýsinga. Arnór er forstjóri Mennta- málastofnunar. Erling Ragnar er sviðsstjóri Miðlunarsviðs Mennta- málastofnunar. Erling Ragnar Erlingsson Við berum út áskoranir með markpósti til þeirra sem eru til í nánast hvað sem er 16 -2 68 8 – H VÍ TA H Ú SI Ð /S ÍA VIÐ KOMUM ÞVÍ TIL SKILA
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.