Morgunblaðið - 06.04.2017, Síða 70

Morgunblaðið - 06.04.2017, Síða 70
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. APRÍL 2017 Sigurður Þorri Gunnarsson siggi@mbl.is Mikil breyting hefur orðið á útgáfu og aðgengi að tónlist það sem af er 21. öldinni. Ólöglegt niðurhal var stærsta og um leið neikvæðasta breytingin fyrsta áratuginn en síð- ustu ár hafa löglegar streymisveitur, eins og Spotify, gjörbreytt landslag- inu. Tæplega 60.000 manns eru greiðandi áskrifendur að Spotify hér á landi. Þrátt fyrir það virðist íslensk tónlist eiga erfitt uppdráttar þar, sé litið til spilunartalna, ásamt því að rekstrargrundvöllur fyrir íslenskri útgáfu í dag er mun erfiðari en áður. Unga fólkið virkara á Spotify Eiður Arnarsson framkvæmda- stjóri Félags hljómplötuframleið- anda segir að þeirra tilfinning sé að spilun á íslenskri tónlist sé á bilinu 15-18% á Spotify á Íslandi. „Það er í ekki takt við plötusölu og spilun á vinsælustu útvarpsstöðvum lands- ins,“ segir Eiður og bætir við að sú tala sé líka lægri en sala á íslenskum hljómplötum fyrir daga almennrar notkunar internetsins. „Árið 1999, sem margir telja að sé síðasta árið áður en netið breytti neyslu fólks á tónlist, var sala á íslenskum plötum 30% á móti 70% á erlendum,“ segir Eiður. En hvað veldur? Eiður segir að einfalda skýringin sé sú að yngri notendur séu mun virkari á Spotify, spili mun meira en þeir sem eldri eru og það hafi alltaf loðað við yngri neytendur að það sem erlent er heilli meira. Það endurspeglist líka í því að þeir íslensku tónlistarmenn sem hljóta hvað mesta spilun á Spotify eru einmitt þeir sem eru hvað vin- sælastir í þessum hópi. Tekjumyndun hægari og minni Spotify greiðir höfundum, útgef- endum og flytjendum gjald sem leggst út á tæplega eina krónu að meðaltali fyrir hverja spilun á Ís- landi, sem gerir það að verkum að á örmarkaði eins og á Íslandi, verði tekjuöflun íslenskra tónlistar- manna hægari og minni en af sölu hljómplatna. Ágætt dæmi um breytta tíma er, að notandi sem er til dæmis aðdáandi Júníusar Mey- vants þyrfti að spila nýjustu plötu hans í um hundrað skipti til þess að jafna út verðmæti plötunnar ef hún væri keypt út í búð. Tónlistarmenn fá því mun minna fyrir sinn snúð á Spotify. „Augljós afleiðing þessa fyrir íslenska tónlistarbransann er sú að fjármögnun til að taka upp nýja íslenska tónlist er orðin rosa- lega erfið. Það er erfitt að láta dæmið ganga upp fjárhagslega,“ segir Eiður og bætir við að rekstr- argrundvöllur fyrir útgáfu nýrrar íslenskrar tónlistar í dag sé afar erfiður og að íslensk tónlistar- útgáfa sé drifin áfram af ástríðu frekar en hagnaðarvon. Það sem helst skilar tekjum í dag sé tón- leikahald. „Það má segja að dæmið hafi snúist við. Hér áður fyrr gáfu menn út plötur og fóru svo og héldu tónleika til þess að styðja við plötu- söluna. Í dag gefa menn út tónlist til þess að styðja við mætingu á tón- leika,“ segir Eiður en bætir við að plötusala í tengslum við tónleika hafi aukist, þar kaupi aðdáendur beint af tónlistarmönnunum en þær tölur skila sér ekki á opinbera lista yfir plötusölu þar sem ekki sé um sölu í gegnum plötuverslanir að ræða. Eiður nefnir einnig að mikil umræða sé í tónlistarbransanum um hvernig áskriftargjöld Spotify deilist út til tónlistarrétthafanna. „Ef að þú sem áskrifandi hlustar t.d. bara á Moses Hightower í heil- an mánuð myndir þú kannski ætla að áskriftargjaldið þitt myndi renna til Moses Hightower og út- gefanda þeirra. Það er hinsvegar ekki svo, gjaldið fer í pott sem deil- ist svo út samkvæmt heildarspilun allra áskrifenda,“ segir Eiður og segir að mikill vilji sé meðal tónlist- armanna að breyta þessu enda sé þetta fyrirkomulag í eðli sínu ósanngjarnt. Fleira jákvætt en neikvætt Þrátt fyrir þetta segir Eiður að það sé mun fleira jákvætt með til- komu streymisveitna eins og Spotify en neikvætt. Til dæmis hafi ólöglegt niðurhal minnkað til muna og að fleiri neytendur greiði fyrir sína tón- listarnotkun. „Við getum tekið dæmi um manneskju sem kannski hefur ekki borgað fyrir tónlist í meira en áratug og einungis stundað ólöglegt niðurhal er nú farin að borga um 15.000 kr. á ári fyrir tónlist,“ segir Eiður en bætir við að stærstur hluti þeirra peninga endi erlendis, hjá er- lendum rétthöfum og veitunni sjálfri. „Það má segja að stór hluti tónlist- arneyslunnar hafi horfið undir yf- irborðið eftir síðustu aldamótmeð til- komu ólöglegs niðurhals en sé nú að komast aftur upp á mælanlegt yf- irborð með tilkomu streymisveita. Það er mjög jákvætt,“ segir Eiður og bætir við að nú sé enn meiri tónlist fáanleg en áður þar sem veiturnar bjóði upp á tónlist sem var jafnvel orðin með öllu ófáanleg á föstu formi. Íslensk tónlist á erfitt uppdráttar á Spotify Streymisveitur á borð við Spotify eru að bylta tónlist- arbransanum. Spilun á ís- lenskri tónlist á Spotify er aðeins 15 - 18% á Íslandi. Með breyttu útgáfuformi er tekjumyndun hægari en ólölegt niðurhal aftur á móti minna. Rekstrargrundvöllur fyrir nýrri íslenskri útgáfu er verri en áður. Morgunblaðið/Freyjagylfa Vinsæll Emmsjé Gauti er einn vinsælasti íslenski tónlistarmaðurinn á Spotify. AFP Bylting Spotify hefur bylt tónlistarútgáfu síðustu ár. Hér er Daniel Ek stofnandi og forstjóri fyrirtækisins. Framkvæmdastjóri Eiður Arn- arsson, framkvæmdastjóri Félags hljómplötuframleiðenda. Sigurður Þorri Gunnarsson siggi@mbl.is Það er ljóst að internetið hefur haft víðtæk áhrif á út- gáfu tónlistar það sem af er 21. öldinni, reyndar eins og svo margt annað. Fjölmiðlar hafa ekki farið var- hluta af breytingunum sem fylgja internetinu. Hinir svokölluðu hefðbundnu miðlar hafa þurft að aðlaga sig breyttum tímum. Prentið hefur átt undir högg að sækja með stöðugu upplýsingaflæði internetsins. Áhorf á sjónvarp hefur einnig breyst, fólk sækir sér efni ólöglega á internetinu eða horfir á það fyrir lágar upphæðir í streymisveitum á borð við Net- flix. Eini hefðbundni miðilinn sem hefur náð að halda sér, eða jafnvel að bæta í, er útvarpið. Dauða þess hefur verið spáð allt frá komu sjón- varpsins. En útvarp hefur alltaf náð að aðlagast breyttum tímum. Áður fyrr var eitt út- varp á heimilinu sem heimilismenn söfnuðust í kringum á kvöldin. Sjón- varpið tók svo við því hlutverki en þá færðist útvarpið í öll herbergi hússins. Húsmæður hlustuðu á útvarpið í eld- húsinu og krakkar tóku upp vinsæl- ustu lögin inni í herberginu sínu. Út- varp varð síðan dyggur ferðafélagi fólks með tilkomu þess í bíla. Nú eru það streymisveitur á borð við Spotify sem eru taldar helsta ógn útvarps en þeirra áhrifa virðist ekki gæta enn sem komið er. Fólk leitar fyrst til útvarps til þess að heyra nýja tónlist og þefar hana síðan uppi á streymisveitunum. Það sem útvarpið hefur framyfir streymisveiturnar, og er í raun sterkasta vopn þess, er persónuleikinn. Útvarp er góður félagi, þar er alltaf einhver að tala við þig og það er svo mannlegt að vilja hafa teng- ingu við annað fólk. Samkvæmt hlustunarmælingum hlusta um 90% landsmanna á útvarp í hverri viku og eru þær tölur í samræmi við hlustun í nágranna- löndum okkar. Einhvern veginn hefur útvarp náð að halda sjó á meðan aðrir miðlar hafa átt undir högg að sækja og lykillinn að því er hversu meðfærilegur miðill það er. Það aðlag- ast breyttum tímum og smýgur auðveldlega inn í hin ýmsu tæki. Í dag erum við með út- varp í sjónvarpinu, símanum, tölvunni, spjaldtölvunni o.s.frv. Það er alls staðar hægt að hlusta á útvarp og hægt að gera nánast hvað sem er meðan þú ert að því. Hvort sem það er að skrifa pistil í Morg- unblaðið, hlaupa, elda, keyra eða mála vegg. Það er gleðilegt að sjá hversu styrkum fótum út- varp stendur, en þó þarf alltaf að vera á tánum, horfa til fram- tíðar og aðlagast breyttum tímum. Útvarpið stenst tímans tönn ÞÚ FINNUR ALLT Á FINNA.IS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.