Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2017, Page 5

Náttúrufræðingurinn - 2017, Page 5
5 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 1. mynd. Háspennulína norðan Blönduvirkjunar. – High-voltage transmission line north of Blanda power plant. Ljósm./Photo: Anna Dóra Sæþórsdóttir. upplifun sem fólk tengir við staðinn. Slíkar framkvæmdir geta jafnvel orðið til þess að fólk njóti þess ekki lengur að koma á staðinn og hætti því að heimsækja hann.13 Neikvæð áhrif raflína á landslag snerta því ferðaþjónustuna sem atvinnugrein en einnig velferð íbúanna sem byggja mögulega efnahagslega afkomu sína á sjónrænum gæðum landsins.14 Vorkinn og Riese15 hafa auk þess bent á að tilfinningatengsl við staði eiga meiri þátt í að skapa andstöðu við breytingar á umhverfi en lýðfræðilegar breytur, svo sem kyn, stétt og staða. Í rannsókn Priestley og Evans5 var viðhorf íbúa til sýnileika raflína borið saman við hlutlaust mat rannsakenda. Sýnt var fram á að fólk hefur tilhneigingu til að ofmeta í huga sér áhrif raflína á landslag, sérstaklega þeir sem voru andvígir lagningu þeirra og þeir sem búa nálægt þeim. Flestar rannsóknir sem byggj- ast á viðhorfi fólks til raflína hafa verið gerðar á byggðum svæðum meðal íbúa en lítið er um rann- sóknir á viðhorfum ferðamanna til raflína á náttúrusvæðum16 fyrir utan skýrslur sem hafa verið unn- ar samhliða mati á umhverfisáhrif- um um áhrif fyrirhugaðra raflína á ferðamennsku.17–24 Auk þess hafa ferðamenn verið spurðir hversu æskilegar þeim þættu raflínur og önnur orkumannvirki á nokkrum stöðum á miðhálendi Íslands.25,26 Niðurstöður þessara rannsókna sýna að ferðamenn og fagfólk hefur neikvæð viðhorf til raflína vegna áhrifanna sem þær hafa á landslag og náttúruupplifun. Þær eru jafn- framt ekki taldar samrýmast hug- myndinni um óröskuð víðerni. Eftirspurn eftir raforku hér á landi hefur aukist undanfarin ár og er útlit fyrir að hún aukist enn frekar á næstu árum. Samkvæmt skýrslu iðnaðar- og viðskiptaráðherra frá apríl 2016 var eftirspurn fyrst og fremst talin mundu aukast vegna fjögurra kísilmálmvera, tveggja í Helguvík, eins á Bakka við Húsavík og eins á Grundartanga.27 Til þess að knýja þessi fjögur kísilver þyrfti raforkuframleiðsla að aukast um 23% miðað við árið 2015.28 Sé tekið mið af þessum áformum er jafn- framt ljóst að styrkja þarf flutnings- kerfi raforkunnar (1. mynd), auk þess sem flutningsgeta kerfisins er nú ekki næg, einkum á landsbyggð- inni. Aðallega er horft til tveggja val- kosta við styrkingu flutningskerfis- ins: A) Hálendisleiðar sem liggur um Sprengisand, og B) byggðaleið- ar sem lægi nálægt núverandi byggðalínu. Báðar leiðirnar eru taldar valda neikvæðum áhrifum á ferðaþjónustu og landslag og ásýnd lands. Niðurstaða Landsnets er sú að hálendisleiðin sé betri kostur að því leyti að hún er fljótlegri og ódýrari í framkvæmd. Auk þess tel- ur Landsnet að hálendisleiðin hafi minni áhrif á ferðaþjónustu vegna þess að þar séu færri ferðamanna- staðir og færri ferðamenn.29 Ferðaþjónustan er orðin ein af undirstöðuatvinnugreinum Ís lend- inga og hefur hlutdeild ferðaþjón- ustu í gjaldeyristekjum þjóðarinnar aukist úr 18,8% í 31,1% á árunum 2010–2015. Stóriðjan skapaði hins vegar 20% útflutningstekna og sjáv- arútvegurinn um 22% árið 2015.30 Erlendum ferðamönnum hefur að sama skapi fjölgað mjög og komu um 1,8 milljónir erlendra ferða- manna til landsins árið 2016.31 Um 80% erlendra ferðamanna koma til landsins vegna náttúrunnar og það

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.