Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2017, Síða 5

Náttúrufræðingurinn - 2017, Síða 5
5 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 1. mynd. Háspennulína norðan Blönduvirkjunar. – High-voltage transmission line north of Blanda power plant. Ljósm./Photo: Anna Dóra Sæþórsdóttir. upplifun sem fólk tengir við staðinn. Slíkar framkvæmdir geta jafnvel orðið til þess að fólk njóti þess ekki lengur að koma á staðinn og hætti því að heimsækja hann.13 Neikvæð áhrif raflína á landslag snerta því ferðaþjónustuna sem atvinnugrein en einnig velferð íbúanna sem byggja mögulega efnahagslega afkomu sína á sjónrænum gæðum landsins.14 Vorkinn og Riese15 hafa auk þess bent á að tilfinningatengsl við staði eiga meiri þátt í að skapa andstöðu við breytingar á umhverfi en lýðfræðilegar breytur, svo sem kyn, stétt og staða. Í rannsókn Priestley og Evans5 var viðhorf íbúa til sýnileika raflína borið saman við hlutlaust mat rannsakenda. Sýnt var fram á að fólk hefur tilhneigingu til að ofmeta í huga sér áhrif raflína á landslag, sérstaklega þeir sem voru andvígir lagningu þeirra og þeir sem búa nálægt þeim. Flestar rannsóknir sem byggj- ast á viðhorfi fólks til raflína hafa verið gerðar á byggðum svæðum meðal íbúa en lítið er um rann- sóknir á viðhorfum ferðamanna til raflína á náttúrusvæðum16 fyrir utan skýrslur sem hafa verið unn- ar samhliða mati á umhverfisáhrif- um um áhrif fyrirhugaðra raflína á ferðamennsku.17–24 Auk þess hafa ferðamenn verið spurðir hversu æskilegar þeim þættu raflínur og önnur orkumannvirki á nokkrum stöðum á miðhálendi Íslands.25,26 Niðurstöður þessara rannsókna sýna að ferðamenn og fagfólk hefur neikvæð viðhorf til raflína vegna áhrifanna sem þær hafa á landslag og náttúruupplifun. Þær eru jafn- framt ekki taldar samrýmast hug- myndinni um óröskuð víðerni. Eftirspurn eftir raforku hér á landi hefur aukist undanfarin ár og er útlit fyrir að hún aukist enn frekar á næstu árum. Samkvæmt skýrslu iðnaðar- og viðskiptaráðherra frá apríl 2016 var eftirspurn fyrst og fremst talin mundu aukast vegna fjögurra kísilmálmvera, tveggja í Helguvík, eins á Bakka við Húsavík og eins á Grundartanga.27 Til þess að knýja þessi fjögur kísilver þyrfti raforkuframleiðsla að aukast um 23% miðað við árið 2015.28 Sé tekið mið af þessum áformum er jafn- framt ljóst að styrkja þarf flutnings- kerfi raforkunnar (1. mynd), auk þess sem flutningsgeta kerfisins er nú ekki næg, einkum á landsbyggð- inni. Aðallega er horft til tveggja val- kosta við styrkingu flutningskerfis- ins: A) Hálendisleiðar sem liggur um Sprengisand, og B) byggðaleið- ar sem lægi nálægt núverandi byggðalínu. Báðar leiðirnar eru taldar valda neikvæðum áhrifum á ferðaþjónustu og landslag og ásýnd lands. Niðurstaða Landsnets er sú að hálendisleiðin sé betri kostur að því leyti að hún er fljótlegri og ódýrari í framkvæmd. Auk þess tel- ur Landsnet að hálendisleiðin hafi minni áhrif á ferðaþjónustu vegna þess að þar séu færri ferðamanna- staðir og færri ferðamenn.29 Ferðaþjónustan er orðin ein af undirstöðuatvinnugreinum Ís lend- inga og hefur hlutdeild ferðaþjón- ustu í gjaldeyristekjum þjóðarinnar aukist úr 18,8% í 31,1% á árunum 2010–2015. Stóriðjan skapaði hins vegar 20% útflutningstekna og sjáv- arútvegurinn um 22% árið 2015.30 Erlendum ferðamönnum hefur að sama skapi fjölgað mjög og komu um 1,8 milljónir erlendra ferða- manna til landsins árið 2016.31 Um 80% erlendra ferðamanna koma til landsins vegna náttúrunnar og það
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.