Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2017, Page 7

Náttúrufræðingurinn - 2017, Page 7
7 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags Hagavatn, Hólaskjól í Skaftártungu, Nýjadal á Sprengisandi og Seltún og Trölladyngju á Reykjanesi (2. mynd). Spyrill var á bílastæðum við viðkomandi stað á daginn og á skálasvæðinu á kvöldin, þ.e. þar sem skálar eru til staðar. Sjöunda svæðið var Skagafjörður og var gagnasöfnun þar frábrugðin að því leyti að safnað var gögnum á fleiri en einum stað, þ.e. hjá ýmsum ferðaþjónustufyrirtækjum, sem fara meðal annars með ferðamenn í flúðasiglingar og hestaferðir, og eru flest sunnan við Varmahlíð. Í spurningalistanum voru 26–28 spurningar, margar í nokkrum lið- um. Fjórar spurningar á listanum tengdust raflínum: Ein snerist um það hversu æskilegar raflínur (og önnur mannvirki) væru á svæðun- um sem ferðamenn voru á, önnur um það hvaða áhrif raflínur út frá fyrirhuguðum virkjunum á svæðun- um hefðu á áhuga ferðamanna á að ferðast um þau, þriðja um almennt viðhorf til raflína, annars vegar á láglendi og hins vegar á hálendinu, og fjórða um það hvort raflínur og önnur ummerki um mannvist gætu verið til staðar án þess að það spillti svæðinu sem víðerni. Niðurstöður þessara spurninga voru greindar eftir kyni, aldri, þjóðerni, búsetu á Íslandi (höfuðborgarsvæði eða landsbyggð), ferðamáta, lengd gönguferðar, rannsóknarstöðunum, nætur- eða dagsgestum, hvort svar- endur hefðu komið áður á staðinn eða ekki, hvort ferðamenn hefðu komið til að upplifa víðerni eða ekki og með hliðsjón af viðhorfum þeirra til umhverfismála. Í síðastnefnda tilfellinu var stuðst við svokallaðan viðhorfskvarða (The Purist Scale) sem flokkar ferðamenn í ákveðna hópa, sem við köllum hér þjónustusinna, almenna ferðamenn, náttúrusinna og eindregna náttúru- sinna, með hliðsjón af því hversu mikla uppbyggingu ferðamenn kjósa á ferðalögum sínum, hversu næmir þeir eru fyrir breytingum á náttúrunni sem þeir ferðast um og hversu marga aðra ferðamenn þeir telja æskilega á þeim slóðum sem þeir ferðast um. Kvarðinn endurspeglar mismunandi þarfir ferðamanna, viðhorf, væntingar og viðkvæmni fyrir röskun þar sem þeir ferðast.26,43 Þessi aðferð við að flokka ferðamenn hefur sína veik- leika og hefur verið gagnrýnd, með- al annars af Stankey44 og Vistad.45 Það mikilvægasta í þessu sambandi er að skalinn er margvíður, þ.e. að verið er að spyrja álits á mörgum atriðum sem þurfa ekki endilega að fara saman. Sami einstaklingur get- ur t.d. sagt að sér sé mjög mikilvægt að geta notið kyrrðar (og þar með verið náttúrusinni) og hins vegar sagt að það sé mjög mikilvægt að skoðunarverðir staðir séu merktir (og þar með verið þjónustusinni). Í endanlegu mati gæti hann flokkast sem almennur ferðamaður. Einnig getur fólk svarað að það sé alls ekki mikilvægt að geta tjaldað hvar sem er innan svæðisins (þ.e. svar þjón- ustusinna). Svarið þyrfti ekki endi- lega að endurspegla eigin langanir svarandans heldur samfélagslega ábyrgð, þ.e.a.s. þau rök að ef allir tjölduðu þar sem þeim sýndist gæti það eyðilagt svæðið og rýrt upplif- un gesta. Í þremur af fjórum spurningum um raflínurnar voru svarendur beðnir um að gefa álit sitt með einkunn á bilinu 1 til 5 – svoköll- uðum 5 stiga Likert-kvarða (t.d. 1 = mjög óæskilegt, 2 = frekar óæskilegt, 3 = hvorki né, 4 = frekar æskilegt, 5 = mjög æskilegt). Í þeim tilfell- um voru reiknuð meðaltöl og gerð marktektarpróf þar sem kannað var hvort munur væri á meðaltölum milli hópa. Notuð voru t-próf ef hópar voru tveir og ANOVA-próf ef þeir voru þrír eða fleiri. Þegar ANOVA-prófum var beitt var mun- ur milli hópa greindur nánar með marghliða samanburði (e. post-hoc analysis), ýmist með Games-Howell- eða Hochbergs-GT2-prófum eftir því hvort átti við.46 Niðurstöður marghliða samanburðar eru ekki birtar hér í töflum heldur koma fram í texta. Til að greina mun á viðhorfi hvers hóps til raflína á hálendi og láglendi voru gerð pöruð t-próf. Ef marktektarpróf gáfu p-gildi undir 0,05 er í umfjölluninni hér á eftir ályktað að um tölfræðilega mark- tækan mun sé að ræða. Í lýsingu á niðurstöðum er alltaf um tölfræði- lega marktækan mun að ræða þegar sagt er t.d. að einn hópur hafi nei- kvæðara eða jákvæðara viðhorf til raflína en annar hópur. Spurningalistum fylgdi kort af viðkomandi svæði og lýsing á virkj- unarhugmyndum. Til þess að ná til sem flestra ferðamanna voru spurn- ingalistarnir á fjórum tungumálum, þ.e. íslensku, frönsku, þýsku og ensku. Einn spyrill dreifði spurn- ingalistum til ferðamanna á áfanga- stöðunum að jafnaði allan daginn. Gagnasöfnun hófst um miðjan júlí 2015 við Seltún og lauk um miðj- an ágúst við Aldeyjarfoss, og var listunum dreift í 5–7 daga á hverj- um stað. Þrjú rannsóknarsvæðanna, þ.e. Skagafjörður, Trölladyngja og Seltún, eru á láglendi, Hagavatn og Nýidalur inni á hálendinu og Hólaskjól og Aldeyjarfoss á jaðri þess. Í tölfræðigreiningunni sem hér fer á eftir er notast við eftirtalin örnefni fyrir lýsingu á gagnasöfn- unarstöðum: Aldeyjarfoss, Haga- vatn, Nýidalur, Hólaskjól, Seltún, Skagafjörður, Trölladyngja. Alls fengust 2075 útfylltir spurningalist- ar á stöðunum sjö. Niðurstöður Ferðamenn voru spurðir hvort þeim þættu mannvirki æskileg eða óæski- leg á svæðinu þar sem þeir voru að ferðast, og áttu þeir að taka afstöðu til 19 mannvirkjagerða (4. mynd). Raflínur eru ásamt hótelum þau mannvirki sem þykja óæskilegust en uppistöðulón, verslanir/veitinga- staðir, vatnsaflsvirkjanir, vindmyllur og fjarskiptamöstur þykja einnig frekar óæskileg mannvirki. Ferða- mennirnir sættu sig að jafnaði frekar við uppbyggða vegi, akbrýr yfir vatnsföll, heilsársvegi, malbikaða vegi, gestastofur, matsölu, jarðvarma- virkjanir og bensínstöðvar þótt þeim þættu þau fremur óæskileg en æski- leg. Að mati ferðamanna eru fjalla- skálar, salerni, tjaldstæði og óupp- byggðir malarvegir frekar æskileg mannvirki á rannsóknarsvæðunum.

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.