Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 64
Þ ó r u n n E r l u o g Va l d i m a r s d ó t t i r 64 TMM 2013 · 2 og demographiu eða lýðfræði. Í þessu hugmyndahúsi eru virkilega spennandi klassískar bækur sem ég las á sínum tíma eins og bækur Aries og snilldar- verk Foucaults Saga geðveikinnar. Önnur tímavíddin er sú hefðbundna og venjulega viðburðasaga sem François Simiand kallaði histoire événementielle. Þriðja tímavíddin er míkrósaga, sem skoðar fyrirbæri í þröngri tímavídd til hlítar. Í stóru verki eins og sagnfræðilegri ævisögu sýslar maður með þessar víddir allar. Músurnar og aðferðafræði minna sagnfræðirita Mín kynslóð upplifði ekki aðeins einstaka blómstrandi nýsköpun í popp- músík heldur líka í sagnfræðinni. Mig langaði að beita nýjum aðferðum í íslenskri sagnfræði, nota ný meðul hversdagssögu og láta heimildir tala á ferskan hátt. Ég var innblásin af þessari hversdagsnálgun í Sveitinni við sundin. Sögu búskapar í Reykjavík, Sögufélag 1986 og í Snorra á Húsafelli, Almenna bókafélagið 1989. Síðarnefnda bókin sló í gegn, hún seldist í meira en átta þúsund eintökum og var tilnefnd til fyrstu íslensku bókmenntaverð- launanna. Harður dómur Más Jónssonar, félaga míns, um seinni bókina í TMM meiddi mig hins vegar svo mikið að ég gat ekki skrifað sagnfræði í næstum áratug. Afréð ég því að hoppa yfir rafmagnsgirðinguna í vídd bók- menntanna og freista þess að lifa þar. Sem tókst. Svo fór ég smám saman að sinna sagnfræðinni aftur. Ég skrifaði helm- inginn af Aldarsögu L.R. Sú bók hvarf að mestu. Sama gildir um Kristni á Íslandi, þar sem ég skrifaði hálfa fjórðu bókina, nítjándu öldina. Hún var greidd af Alþingi og því líka felubók sem enginn veit af og enginn les. Þar reyndi ég að nálgast hversdagsleika trúariðkunar og skrifa skemmtilega, en var bundin af því að vera leigupenni sitjandi endalausa fundi með alvar- legum sagnfræðingum sem roðnuðu og þrútnuðu til skiptis undir endalausri ritstjórn í stíl við opinberar skriftir í sænskum stíl. Ég fékk visst áfall þá við að átta mig á því að sagnfræðingar tuttugustu aldar höfðu verið svo vinstrisinnaðir að þeir létu sem kristni hefði ekki verið til í Íslandssögunni. Kristnin er kjarni hugmyndasögu okkar í þúsund ár og ekkert minna. En í þessari vinnu varð ég hugfangin af Matthíasi Jochumssyni, þjóðskáldi og byltingarpresti, sem innleiddi hér frjálsa guðfræði, og má þakka það að 80% þjóðarinnar trúir hér á sinn óræða frjálsa hátt, miklu hærra hlutfall en í öðrum vestrænum löndum. Matti kenndi að Biblían væri ljóðabók en gott að trúa samt. Um 1900 kom fyrsti sértrúarflokkurinn til landsins, KFUM, og þeir drengir hópuðust í guðfræði eftir að H.Í. opnaði fleiri menntunarleiðir. Þeir drógu kirkjuna inn í fornari credo aftur eftir 1950, en eftir situr samt í þjóðinni leyfið sem Matthías gaf okkur til að trúa á eigin forsendum en ekki bókstafsins og njóta arfs trúarmenningar okkar komplexalaust.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.