Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 64
Þ ó r u n n E r l u o g Va l d i m a r s d ó t t i r 64 TMM 2013 · 2 og demographiu eða lýðfræði. Í þessu hugmyndahúsi eru virkilega spennandi klassískar bækur sem ég las á sínum tíma eins og bækur Aries og snilldar- verk Foucaults Saga geðveikinnar. Önnur tímavíddin er sú hefðbundna og venjulega viðburðasaga sem François Simiand kallaði histoire événementielle. Þriðja tímavíddin er míkrósaga, sem skoðar fyrirbæri í þröngri tímavídd til hlítar. Í stóru verki eins og sagnfræðilegri ævisögu sýslar maður með þessar víddir allar. Músurnar og aðferðafræði minna sagnfræðirita Mín kynslóð upplifði ekki aðeins einstaka blómstrandi nýsköpun í popp- músík heldur líka í sagnfræðinni. Mig langaði að beita nýjum aðferðum í íslenskri sagnfræði, nota ný meðul hversdagssögu og láta heimildir tala á ferskan hátt. Ég var innblásin af þessari hversdagsnálgun í Sveitinni við sundin. Sögu búskapar í Reykjavík, Sögufélag 1986 og í Snorra á Húsafelli, Almenna bókafélagið 1989. Síðarnefnda bókin sló í gegn, hún seldist í meira en átta þúsund eintökum og var tilnefnd til fyrstu íslensku bókmenntaverð- launanna. Harður dómur Más Jónssonar, félaga míns, um seinni bókina í TMM meiddi mig hins vegar svo mikið að ég gat ekki skrifað sagnfræði í næstum áratug. Afréð ég því að hoppa yfir rafmagnsgirðinguna í vídd bók- menntanna og freista þess að lifa þar. Sem tókst. Svo fór ég smám saman að sinna sagnfræðinni aftur. Ég skrifaði helm- inginn af Aldarsögu L.R. Sú bók hvarf að mestu. Sama gildir um Kristni á Íslandi, þar sem ég skrifaði hálfa fjórðu bókina, nítjándu öldina. Hún var greidd af Alþingi og því líka felubók sem enginn veit af og enginn les. Þar reyndi ég að nálgast hversdagsleika trúariðkunar og skrifa skemmtilega, en var bundin af því að vera leigupenni sitjandi endalausa fundi með alvar- legum sagnfræðingum sem roðnuðu og þrútnuðu til skiptis undir endalausri ritstjórn í stíl við opinberar skriftir í sænskum stíl. Ég fékk visst áfall þá við að átta mig á því að sagnfræðingar tuttugustu aldar höfðu verið svo vinstrisinnaðir að þeir létu sem kristni hefði ekki verið til í Íslandssögunni. Kristnin er kjarni hugmyndasögu okkar í þúsund ár og ekkert minna. En í þessari vinnu varð ég hugfangin af Matthíasi Jochumssyni, þjóðskáldi og byltingarpresti, sem innleiddi hér frjálsa guðfræði, og má þakka það að 80% þjóðarinnar trúir hér á sinn óræða frjálsa hátt, miklu hærra hlutfall en í öðrum vestrænum löndum. Matti kenndi að Biblían væri ljóðabók en gott að trúa samt. Um 1900 kom fyrsti sértrúarflokkurinn til landsins, KFUM, og þeir drengir hópuðust í guðfræði eftir að H.Í. opnaði fleiri menntunarleiðir. Þeir drógu kirkjuna inn í fornari credo aftur eftir 1950, en eftir situr samt í þjóðinni leyfið sem Matthías gaf okkur til að trúa á eigin forsendum en ekki bókstafsins og njóta arfs trúarmenningar okkar komplexalaust.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.