Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 117
„ A ð v e r a m e ð f u l l r i u n d i r m e ð v i t u n d“ : u m M e d ú s u h ó p i n n TMM 2013 · 2 117 á smáskífu og í Íslenskri listasögu er flutningur þess tekinn sem dæmi um samslátt listgreina: Það er lýsandi fyrir þessa tíma að mörkin milli nýsköpunar á sviði myndlistar og tónlistar urðu óljós en sameinuðust oft undir hugtakinu „uppákoma“. Þess vegna gerðu ekki allir sér grein fyrir því að þegar Johnny Triumph, öðru nafni Sjón, flutti lúftgítaratriði sitt á sviði með Sykurmolunum árið 1987 var ekki aðeins um tón- listargjörning að ræða, heldur yfirgripsmeiri listrænan gjörning á mörkum sviðs- lista og myndlistar.46 „Lúftgítarinn“ má því skoða sem einskonar skurðpunkt þeirra hræringa í bókmenntum, myndlist og tónlist sem einkenndu áratuginn þar á undan. Tilvísanir 1 Þetta, eins og margt annað úr þessu sögulega yfirliti hef ég úr grein Ólafs Jóhanns Engilberts- sonar, „Fáein orð um tilurð og starfsemi Medúsu“ í sýningarskránni Líksneiðar og aldinmauk, gefin út í tilefni af samnefndri sýningu í Gerðubergi, 6. mars – 5. apríl 1993. Umfjöllun þessi um Medúsu er að auki byggð á viðtölum og samtölum við hann og Sjón, allt frá árinu 1989, auk greinar minnar „Medúsa“ í Ársriti Torfhildar, félags bókmenntafræðinema við Háskóla Íslands, 1991; 5, bls. 4–10. Ég vil nota tækifærið og þakka Ólafi ennfremur fyrir að hafa af stöku örlæti gefið mér aðgang að skjalasafni sínu um Medúsu. 2 Benedikt Hjartarson, munnleg heimild, viðtal tekið 23. apríl 2012. Innan myndlistarinnar höfðu áður komið fram framúrstefnuhópar. Í Íslenskri listasögu er hinn svokallaði Septemhóp- ur, sem hóf sýningar árið 1947, sagður „mark[a] upphaf framúrstefnunnar í íslenskri myndlist“, Íslensk Listasaga, III bindi: Frá síðari hluta 19. aldar til upphafs 21. aldar, Abstraktlist, ritstj. Ólafur Kvaran, Reykjavík, Forlagið 2011, bls. 53. Höf. efnis Jón Proppé. 3 Sama. Sjá einnig grein Benedikts, „Sjón er sögu ríkari: Um tilraunamyndir Friðriks Þórs Frið- rikssonar“, í Kúreki norðursins: Kvikmyndaskáldið Friðrik Þór Friðriksson, ritstj. Guðni Elísson, Reykjavík, Háskólaútgáfan 2005, bls. 62–63. 4 Benedikt Hjartarson, „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjáendum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“, Ritið 1/2006, bls. 79–121, og einnig „Sjón er sögu ríkari: Um til- raunamyndir Friðriks Þórs Friðrikssonar“, í Kúreki norðursins: Kvikmyndaskáldið Friðrik Þór Friðriksson, ritstj. Guðni Elísson, Reykjavík, Háskólaútgáfan 2005, bls. 54–92, „Af þrálátum dauða og upprisum framúrstefnunnar: Ótímabærar hugleiðingar um hefðarvitund og nýsköp- un“, í Són, 2010; 8, bls. 173–207 og „„prrr – prrr – prrr – prrr – Reykjavík!“ Þórbergur Þórðarson og púki fútúrismans“ í Heimur ljóðsins, ritstj. Ástráður Eysteinsson, Dagný Kristjánsdóttur og Sveinn Yngvi Egilsson, Reykjavík, Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands 2005, bls. 50–65. Sjá einnig viðtal höfundar við Benedikt, tekið 23. apríl 2012. 5 Þetta atriði er reyndar umdeilt, eins og fram kemur í grein Ástráðs Eysteinssonar, „Er Kafka framúrstefnumaður? Um módernisma og framúrstefnu“, Ritið 1/2006, bls. 23–51. 6 Ég geri hér nokkurn greinarmun á framúrstefnu og módernisma, þó með þeim fyrirvara að líta svo á að framúrstefna sé hluti módernisma, eins og fram kemur í grein Ástráðs. Það þýðir þó ekki, að mínu mati, að allur módernismi sé framúrstefna. 7 Benedikt Hjartarson, „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjáendum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“, Ritið 1/2006, bls. 79–121. 8 Ástráður Eysteinsson, „Er Kafka framúrstefnumaður? Um módernisma og framúrstefnu“, Ritið 1/2006, bls. 23–51. Fleiri greinar í þessu hefti Ritsins, sem tileinkað er framúrstefnu, koma inn á þetta atriði. Flestir þeirra sem fjalla um módernisma og framúrstefnu að einhverju ráði koma inná þetta, sjá til dæmis bók Hal Fosters, The Return of the Real: The Avant-Garde at the End of the Century, Cambridge, Massachusetts, London, England, The MIT Press 1996
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.