Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 117
„ A ð v e r a m e ð f u l l r i u n d i r m e ð v i t u n d“ : u m M e d ú s u h ó p i n n TMM 2013 · 2 117 á smáskífu og í Íslenskri listasögu er flutningur þess tekinn sem dæmi um samslátt listgreina: Það er lýsandi fyrir þessa tíma að mörkin milli nýsköpunar á sviði myndlistar og tónlistar urðu óljós en sameinuðust oft undir hugtakinu „uppákoma“. Þess vegna gerðu ekki allir sér grein fyrir því að þegar Johnny Triumph, öðru nafni Sjón, flutti lúftgítaratriði sitt á sviði með Sykurmolunum árið 1987 var ekki aðeins um tón- listargjörning að ræða, heldur yfirgripsmeiri listrænan gjörning á mörkum sviðs- lista og myndlistar.46 „Lúftgítarinn“ má því skoða sem einskonar skurðpunkt þeirra hræringa í bókmenntum, myndlist og tónlist sem einkenndu áratuginn þar á undan. Tilvísanir 1 Þetta, eins og margt annað úr þessu sögulega yfirliti hef ég úr grein Ólafs Jóhanns Engilberts- sonar, „Fáein orð um tilurð og starfsemi Medúsu“ í sýningarskránni Líksneiðar og aldinmauk, gefin út í tilefni af samnefndri sýningu í Gerðubergi, 6. mars – 5. apríl 1993. Umfjöllun þessi um Medúsu er að auki byggð á viðtölum og samtölum við hann og Sjón, allt frá árinu 1989, auk greinar minnar „Medúsa“ í Ársriti Torfhildar, félags bókmenntafræðinema við Háskóla Íslands, 1991; 5, bls. 4–10. Ég vil nota tækifærið og þakka Ólafi ennfremur fyrir að hafa af stöku örlæti gefið mér aðgang að skjalasafni sínu um Medúsu. 2 Benedikt Hjartarson, munnleg heimild, viðtal tekið 23. apríl 2012. Innan myndlistarinnar höfðu áður komið fram framúrstefnuhópar. Í Íslenskri listasögu er hinn svokallaði Septemhóp- ur, sem hóf sýningar árið 1947, sagður „mark[a] upphaf framúrstefnunnar í íslenskri myndlist“, Íslensk Listasaga, III bindi: Frá síðari hluta 19. aldar til upphafs 21. aldar, Abstraktlist, ritstj. Ólafur Kvaran, Reykjavík, Forlagið 2011, bls. 53. Höf. efnis Jón Proppé. 3 Sama. Sjá einnig grein Benedikts, „Sjón er sögu ríkari: Um tilraunamyndir Friðriks Þórs Frið- rikssonar“, í Kúreki norðursins: Kvikmyndaskáldið Friðrik Þór Friðriksson, ritstj. Guðni Elísson, Reykjavík, Háskólaútgáfan 2005, bls. 62–63. 4 Benedikt Hjartarson, „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjáendum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“, Ritið 1/2006, bls. 79–121, og einnig „Sjón er sögu ríkari: Um til- raunamyndir Friðriks Þórs Friðrikssonar“, í Kúreki norðursins: Kvikmyndaskáldið Friðrik Þór Friðriksson, ritstj. Guðni Elísson, Reykjavík, Háskólaútgáfan 2005, bls. 54–92, „Af þrálátum dauða og upprisum framúrstefnunnar: Ótímabærar hugleiðingar um hefðarvitund og nýsköp- un“, í Són, 2010; 8, bls. 173–207 og „„prrr – prrr – prrr – prrr – Reykjavík!“ Þórbergur Þórðarson og púki fútúrismans“ í Heimur ljóðsins, ritstj. Ástráður Eysteinsson, Dagný Kristjánsdóttur og Sveinn Yngvi Egilsson, Reykjavík, Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands 2005, bls. 50–65. Sjá einnig viðtal höfundar við Benedikt, tekið 23. apríl 2012. 5 Þetta atriði er reyndar umdeilt, eins og fram kemur í grein Ástráðs Eysteinssonar, „Er Kafka framúrstefnumaður? Um módernisma og framúrstefnu“, Ritið 1/2006, bls. 23–51. 6 Ég geri hér nokkurn greinarmun á framúrstefnu og módernisma, þó með þeim fyrirvara að líta svo á að framúrstefna sé hluti módernisma, eins og fram kemur í grein Ástráðs. Það þýðir þó ekki, að mínu mati, að allur módernismi sé framúrstefna. 7 Benedikt Hjartarson, „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjáendum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“, Ritið 1/2006, bls. 79–121. 8 Ástráður Eysteinsson, „Er Kafka framúrstefnumaður? Um módernisma og framúrstefnu“, Ritið 1/2006, bls. 23–51. Fleiri greinar í þessu hefti Ritsins, sem tileinkað er framúrstefnu, koma inn á þetta atriði. Flestir þeirra sem fjalla um módernisma og framúrstefnu að einhverju ráði koma inná þetta, sjá til dæmis bók Hal Fosters, The Return of the Real: The Avant-Garde at the End of the Century, Cambridge, Massachusetts, London, England, The MIT Press 1996
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.