Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 2 141 an atburðinn í bernsku sinni, en sam- ræðurnar ganga mjög nærri honum. Hann fær hann einnig til að grafa aftur upp gamla jójóið, tákn hinnar bældu minningar, sem hann hafði geymt árum saman vafið inn í bómull í kassa inni í skáp. Orðaskipti þeirra nafnanna eru oft hnyttin og nánast leikhúsleg og Mart- inetti er þar stundum í hálfgerðu hirð- fíflshlutverki og segir óþægilegan sann- leika íklæddan skopi. Hann sýnir Mon- tag fram á tilgangsleysi morðs og sjálfs- vígs og beinir honum inn á nýja braut. Sú braut er krókótt, liggur um óþekktar slóðir, bæði ofan- og neðanjarðar, meðal annars um japanska blómaskoðun, hanami, á fund sálgreinanda í djúpum jarðar sem kynnir honum einkennilega meðferð við snertihömlun og loks til hinnar sólríku eyju Porto Santo. Í þessu ferli rýfur Montag það mynstur vanans sem líf hans hafði lotið og endurfæðist með vissum hætti. Hér kynnist lesand- inn Berlín sem borg hins óvænta, feg- urðar og margbreytileika, furðuborg. Hún er jafnvel ekki borg, heldur „land í landinu, eða eyja“ (78), leikmynd sem „er hvergi til í heiminum nema hér“ (195) og hún býr yfir nýjum möguleik- um, „viðbótum“ við lífið sem eru „auð- sveipar og munúðarfullar“, ólíkt „lífinu sjálfu“ sem er svo „flókið og harðsnúið“ (206). Á meðan Montag dvelur á eynni Porto Santo með Petru konu sinni opn- ast hugur hans fyrir andránni, fyrir sól, hafi, strönd og fegurð, og textinn verður ljóðrænni. Jafnframt eru lögð drög að sátt Montags við móður sína sem hafði brugðist honum þegar neyðin var stærst og hann hafði aldrei fyrirgefið. Sú sátt felur í sér viðurkenningu á takmörkun og breyskleika manneskjunnar. Smám saman hefur Montag hætt að vera „hálf- ur maður“. Þótt ekki sé hann heill hefur hann fundið leið „[m]illi þess að „kom- ast yfir“ og „lifa við““ (30). Til verður hugmynd um nýjan mann: Nýr. Maður. Ekki það að ég væri ein- hver nýr maður, og sjálfsagt var svoleiðis maður ekki til, en hugmyndin um nýjan mann var í uppsiglingu, og það var góð hugmynd. (162) Sagan leiðir vel í ljós þá miklu afneitun og bælingu sem tengist kynferðisafbrot- um. Fórnarlömbum er ekki trúað þegar þau segja frá reynslu sinni og þau grafa hana í sálardjúpum sínum. Þetta fálæti fólks er hér ekki rakið til heimsku held- ur fremur til skorts á ímyndunarafli því að brotin eru svo fjarstæðukennd að fólk getur ekki gert sér þau í hugarlund. Drengurinn Montag bregst við þöggun umhverfisins með því að búa sér til nýja foreldra í eigin hugarheimi, Mömmu- somm og Luftpabba á himnum, sem hann getur trúað fyrir sínum hjartans málum og sem hann er sannfærður um að muni taka á móti honum ef hann lætur verða af því að svipta sig lífi. Lýs- ingarnar á einstæðingsskap og sálar- kvölum drengsins eru einstaklega nær- færnar og áhrifamiklar. Honum er líkt við Lírukassamanninn í lok Vetrarferð- ar Schuberts „sem enginn vill heyra og enginn sjá“ (101), einsemd barnsins er meiri en þess sem er að deyja. Þeir gerendur kynferðisofbeldisins sem koma við sögu, faðir Martinettis og faðir Lísu, eru hversdagsleikinn upp- málaður, vel metnir menn í augum sam- borgaranna og framferði þeirra gagn- vart fórnarlömbum sínum í raun óút- skýrt. Þótt þeir hafi ekki til að bera þá afskræmdu útlitsdrætti sem einkenna ýmis fræg illmenni bókmenntasögunn- ar á borð við Ríkarð III Shakespeares eða Hyde Stevensons eru viðlíkingarnar engu að síður úr dýraríkinu. Skepnulegt innræti föður Lísu er gefið til kynna
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.