Heimsmynd - 01.10.1992, Qupperneq 18

Heimsmynd - 01.10.1992, Qupperneq 18
Kreppa og hnignun Talað er um kreppu þegar sjúklingar eru í því ástandi að ekki er vit- að hvort þeim muni batna eða hraka alvarlega. Islenskt efnahagslíf þjá- ist af langtíma innanmeini stöðnunar, sem mun að öllu óbreyttu leiða til stöðugt harðari samfélagsátaka í framtíðinni. Mikil þensla síðustu áratuga varð til þess að almenningur taldi Island nánast stéttlaust sam- félag þar sem allir hefðu jöfn tækifæri til frama og efnalegra gæða. I dag hefur bjartsýni meðaljónsins breyst í andhverfu sína. Um leið og stéttaskipting eykst fjölgar þeim hópum sem ýtt er út á jaðar samfé- lagsins. Langtíma atvinnuleysingjum fjölgar. Tekjumunur milli BSRB-félaga og bónuslauss ófaglærðs verkafólks annars vegar og hins vegar annarra launþega eykst stöðugt. Aðstæður kvenna versna stöðugt miðað við karla þegar tekið er tillit til tekna og at- vinnuleysis. Bilið milli kynslóða verður æ skýrara bæði hvað varðar atvinnutækifæri og möguleika fólks á að eignast þak yfir höfuðið. Jafnframt skerpast andstæðurnar milli annars vegar stórborgarafyrirtækja í fákeppnigeirum eins og trygg- ingum, olíuverslun, sjóflutningum og flugi og hins vegar fjölmenns hers smáborgara á Islandi. I bók Ornólfs Arnason- ar, A slóð kolkrabbans, bergmála skerandi angistaróp smá- borgaranna á hverri síðu. Auk vandamála sem tengjast smæð fyrirtækja skapa hinn smái heimamarkaður og hin mörgu smáu sveitarfélög aðstæður þar sem fá- keppni og náttúruleg einokun á mörkuðum er reglan fremur en und- antekning. Þessar aðstæður grafa undan framleiðni hagkerfisins þegar til lengri tíma er litið. Fákeppni og einhæft atvinnulíf á svæðisbundn- um mörkuðum á Islandi, einkum í sjávarþorpunum á landsbyggðinni, leiðir til þess að valdasamþjöppun er svo gífurleg að segja má að hálf- lénskur kapítalismi ríki þar. Þegar valdakerfið í landinu er skoðað í ljósi sveitarfélaga eru völd atvinnurekenda enn skýrari en völd „kol- krabbans“ á landsmælikvarða. Sérkenni íslensks vinnumarkaðar eru mörg. Afleiðing lítillar ný- sköpunarstarfsemi á Islandi er að vinnumarkaður einkennist af langri vinnuviku og lágum launum samanborið til dæmis við Norðurlönd. Skattkerfið er lagað að þessu með mikilli áherslu á óbeina skatta frem- Umfang framleiðsluiðnaðar, stærð fyrirtækja og virðisaukningarstig i framleiðsluiðnaði á Norðurlöndum 1985. En eru þetta ekki allt skammtíma vandamál? spyrja sjálf- sagt margir. Islendingar eru vanir því að hlutirnir „reddist" einhvern veginn. Fiskafli minnkar eitt árið, en eykst svo það næsta. En vandinn er meiri en svo. Hagvöxtur er minni á fs- landi en í nágrannalöndunum eins og kemur fram í línurit- inu. Þessi þróun hófst snemma á síðasta áratug. Vandamálin er sýnu alvarlegri vegna þess að íslenskt samfélag og efna- hagslíf er á margan hátt líkara því sem gerist í þriðja heiminum. í þeim skilningi er sjúklingurinn þroskaheftur. í stuttu máli felst vandamálið í því hversu örsmátt íslenska hagkerfið er. Framleiðsluiðnaður sem % af heildarvinnuafli Virðisauki framleiðsluiðnaðar sem % af veltu Meðalstærð fyrirtækja; fjöldi starfs- fólks per fyrirtæki Danmörk 20.1 40.5 57.9 Finnland 21.8 36.8 69.3 Island 13.8 34.2 8.5 Noregur 17.9 27.2 44.0 Svíþjóð 22.4 41.2 84.6 Örsmdtt hagkerfi Hagkerfið einkennist af óvenju miklum og tíðum hagsveiflum, sem stafa af samsetningu útflutnings. Yfir 90 prósent af útflutningi (þjónusta ekki meðtalin) eru hálfunnar sjávarafurðir og hráefni eins og ál og járnblendi. Útflutningurinn er háður miklum líffræðisveiflum og verðsveiflum. Að þessu leyti líkist Island þróunarlandi. Fleira má nefna. Atvinnuþróun einkennist af hægum vexti framleiðsluiðnaðar, stöðnun innlendra fýrirtækja og vaxandi umsvifum fjölþjóðlegra fýrir- tækja síðan á sjöunda áratugnum. Stöðnun innlendra fyrirtækja stafar af smæð heimamarkaðar og íslenskra fyrirtækja (samanber taflan hér að ofan), lágu tæknistigi og hlutfallslega litlum framlögum fyrirtækja til rannsókna- og þróunarstarfsemi. Slík framlög á fslandi eru meðal þess lægsta sem þekkjast í OECD-löndum. Islendingar sitja á botnin- um ásamt Tyrkjum í þessum efnum. Þessi stærðarbundnu vandamál leiða til þess að hagnaður fyrirtækja er lítill, skattar lágir og laun lág samanborið við nágrannalöndin. Eða með öðrum orðum, virðisaukn- ingarstigið er lágt. Astæða þessa er að framleiðni vinnuafls hefur auk- ist hægt - samanborið við hin Norðurlöndin auk Bandaríkjanna, Bret- lands og Japans því framleiðslan á Islandi byggist fyrst og fremst á auk- inni framleiðslu án framleiðniaukandi nýsköpunar. Hagvöxtur var mikill á síðustu áratugum því framboð af ódýru vinnuafli var nóg, einkum vegna aukinnar atvinnuþátttöku kvenna og mikilla flutninga ódýrs vinnuafls milli landshluta. ur en stighækkandi tekjuskatta, skatta á hagnað fyrirtækja og eigna- skatta. Aherslan á óbeina skatta á sér ekki hliðstæðu innan OECD. Skattkerfið dregur því ekki úr tekjumun og samfélagslegum átökum. Mikill efnahagslegur óstöðugleiki, löng vinnuvika og lítt afkomujafn- andi skattakerfi leiðir loks til óvenju mikilla átaka á vinnumarkaði, sem birtast í gífurlega tíðum verkföllum og vinnudeilum. Sem dæmi má nefna að frá 1970 hafa vinnudeilur að meðaltali verið um 10 sinn- um tíðari hér á landi en í Svíþjóð. Stjórnvöld hafa brugðist óvenju oft við hinum mikla óstöðugleika á vinnumarkaði með kúgunaraðgerðum. Lögum og bráðabirgðalög- um hefur gjarnan verið beitt til að nema vísistölubindingu launa úr sambandi og ógilda launahækkanir kjarasamninga. Um leið hafa laun- þegar misst grundvallarmannréttindi eins og samnings- og verkfalls- rétt. Mikill óstöðugleiki í stjórnmálum fylgir hinum tíðu hagsveiflum á Islandi. Keynesískar aðgerðir hafa ekki verið notaðar takmarkað til að draga úr hagsveiflum og hafa útgjöld hins opinbera því sveiflast í takt við þjóðartekjur. Raunar eru opinber útgjöld lítil að umfangi á fslandi samanborið við OECD-lönd hvort sem litið er á heildarútgjöld eða einstaka útgjaldaliði eins og útgjöld til félagsmála. Stjórnvöld gera því lítið til að draga úr samfélagsátökum Vanþróun íslenska velferðarkerfisins og skortur á keynesískri efna- hagsstefnu má í anda Keynes rekja til veikrar stöðu launþegahreyfmg- arinnar og vinstri flokka. Staða launþegahreyfingarinnar virðist sterk við fyrstu sýn því þátttaka launþega í félögum er um 70 prósent. En ekki er allt sem sýnist. Launþegahreyfingin er klofin í fjórar megin hreyfingar, sem vinna meira eða minna óháð hver annarri að launa- HEIMS 18 MYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.