Heimsmynd - 01.10.1992, Síða 58

Heimsmynd - 01.10.1992, Síða 58
og krafði hana sagna. Þegar honum fannst hún ekki svara nógu greiðlega úrskurðaði hann hana í varðhald í Hegningarhúsinu. Þannig stóð þá á að hún var fárveik af heimakomu, en rannsóknardómarinn lét sig það engu skipta. Þegar út í Hegningarhúsið kom neitaði Sigurður Jónsson fangavörður að setja hana í fangaklefa svona veika. Hann horfði skilningslaus á rannsóknardómarann og sagði að Þor- björg hefði hjúkrað konu sinni og börnum og meðan hann væri hús- bóndi í Hegningarhúsinu skyidi hún ekki látin veik í fangaklefa, en í stofu sinni gæti hún legið í góðu rúmi, og hann skyldi ábyrgjast að enginn talaði þar við hana né kæmi inn til hennar án hans leyfis. Mæltist þessi varðhaldsúrskurður einnig afar illa fyrir í Reykjavík því að Þorbjörg naut almennra vinsælda og virðingar. Margir töldu hana píslarvott. Þorbjörg Sveinsdóttir sat þó aðeins þessa einu nótt í gæslu- varðhaldinu. Séra Matthías Jochumsson var þá ritstjóri Þjóðólfs í Reykjavík og gefur þessa lýsingu á fangelsun hennar í söguköflum sínum: „Þorbjörg var ein sem Jón ritari tók um nótt og „setti inn“ fyrir óspektir. Var þá nýfætt barn hjá mér og kona mín sjálf veik af kíg- hósta og barnið veikt. Vissi ég ekkert um það og fór upp í Þingholt að sækja Þorbjörgu sem ljósmóður. Þetta var fyrir dag í hlákumyrkri. Ég greip í tómt því að hina sömu nótt hafði Þorbjörg verið tekin. Braust ég óðar inn til hennar í þinghúsið. Leit hún þá upp af fletinu þar sem hún lá og aumkunarlegri mannsmynd hafði ég aldrei séð því að allt andlitið var bólguhella af heimakomu. „Svona er nú komið fyrir mér,“ sagði hún með sárveikum rómi. „Verið þér róleg, út skuluð þér óðara,“ sagði ég og áður en birti hafði hún fengið lausn, þó ekki fyrr en ég vakti upp landshöfðingjann og fékk skipun hans að henni skyldi óðar sleppt.“ Hún brotnaði niður Séra Matthías vildi þó ekkert skipta sér af Elliðaármálum í blaði sínu og kallaði það óþrifamál. Hann segir: „Þorbjörg yfirsetukona þótti pottur og panna í aðförum bænda með Benedikt að brjóta veiðikisturnar úr ánum. Veitti hún mér óþvegin orð og sakaði um beinan níðingsskap að ég fylgdi ekki bróður sínum í því máli - ellegar mér gengi hugleysi til. Ég kvaðst fylgja bróður hennar í anda en aðvaraði hana að brjóta ekki svo berlega lögin. Hún hamaðist því meira, barðist um og grét beisklega." Jón ritari, rannsóknardómarinn, fékk geysilegan álitshnekki vegna harðneskjulegrar framkomu sinnar við Þorbjörgu og fangelsunin mun hafa haft mikil áhrif á þessa geðstóru konu. Hún brotnaði niður. Er dæmt var í málinu hlaut Þorbjörg þyngstu sektina, 40 krónur, og skyldi 12 daga einfalt fangelsi koma í stað sektar ef hún yrði ekki greidd. Þorsteinn Thorarensen rithöfundur segir að eftir þetta hafi Þor- björg farið að verða undarleg í háttum og sama sumarið og dómurinn var upp kveðinn tók hún upp á því að flytja inn til Bendikts Gröndals skálds sem þá hafði um skeið legið í látlausu fylleríi eftir lát konu sinn- ar. Virðist svo vera sem þau hafi ætlað að verða hjón en kannski hefur Þorbjörg þó fyrst og fremst viljað draga skáldið upp úr eymd sinni. Hún var vön að hafa drykkjumenn í kringum sig, fyrst föður sinn, svo Benedikt, bróður sinn. Ekki varð þó sambúðin við Gröndal löng, aðeins nokkrar vikur eða mánuðir. Eftir þetta tók Þorbjörg sig upp og hélt til Kaupmannahafnar þar sem hún dvaldi næstu þrjú árin. Mun erindi hennar hafa verið það að framfylgja máli sínu vegna laxakistu- brotanna fyrir hæstarétti. Varð hún nánast sinnisveik meðan málið var fyrir rétti. Dómur hæstaréttar féll loks á þá leið að Þorbjörg var dæmd í 8 daga fangelsi í stað peningasektar. Mun hún þó aldrei hafa þurft að afplána þann dóm því að Tryggvi Gunnarsson hjálpaði henni til að sækja um konungsnáðun. Píslarvottur í augum fátæklinga Eftir þessar þrengingar náði Þorbjörg sér upp úr þunglyndinu og nú hófst nýtt tímabil í ævi hennar og stórlyndi hennar og kjarkur var sem aldrei fyrr. Meðan hún var enn í Kaupmannahöfn komst hún í samband við einn af helstu fjáraflamönnum Islendinga um þær mundir, Eggert Gunnarsson, og hugðist nú, þótt kvenmaður væri, fara út í stórfellda kaupsýslu með honum. En Eggert var kominn í botnlausar skuldir og flúði af hólmi til Ameríku þegar á reyndi. Þá hugðist Þorbjörg gerast Ameríkuagent og gangast fyrir Vesturheimsferðum Islendinga í stórum stíl en einnig það fyrirtæki hennar misheppnaðist. Er hún kom til Reykjavíkur slasaðist hún, er hún datt niður í kjall- aratröppur í myrkri, og lét þá af öllum hugmyndum um að gerast fjáraflakona. Eftir það helgaði hún sig eingöngu ljósmóðurstörfum og lækningum auk þess sem hún tók sem áður virkan þátt í stjórnmálum og réttindamálum kvenna. Hún var álitin píslarvottur af öllum al- menningi í höfuðstaðnum og vinsældir hennar voru sem aldrei fyrr, ekki síst meðal fátæks fólks. Hún var ávallt reiðubúin að hjúkra og hjálpa þeim sem áttu um sárt að binda og það var trú fólks að höndum hennar fylgdi dularfullur lækningamáttur. Konur virkjaðar til átaka Arið 1889 var dómkirkjuprestsembættið laust í Reykjavík og tókust á tvær fylkingar um nýjan prest. Ihaldssamir embættismenn og kaupmenn vildu kjósa séra Isleif Gíslason í Arnarbæli en hinir áköfu þjóðfrelsismenn vildu séra Sigurð Stefánsson í Vigur. Auðvitað skipaði Þorbjörg Sveinsdóttir í síðari hópinn og lá ekki á liði sínu. Ekkjur og aðrar konur sem voru sjálfrar sín, það er ekki giftar, höfðu fengið kosningarétt til bæjarstjórnar og sóknarnefnda árið 1882 en yfirleitt ekki notað þann rétt sinn né heldur kosið í prestskosningum. Nú brá svo við að 50 konur kusu og þótti það miklum tíðindum sæta. Jón Borgfirðingur segir í dagbókum sínum að Þorbjörg Sveinsdóttir hafi smalað saman kvenlýðnum, er kosningarétt hafði, og þar á meðal jafn- vel vatnskerlingum eins og Gunnu grallara. Fjallkonan sagði að sumar kerlingar sem kusu hafi verið bæklaðar og bjagaðar og hafi verið „særðar út úr kofunum eins og vofur, og með naumindum getað skreiðst á fundinn „til að kjósa hann síra Sigurð, eins og mér var upp á lagt“, sagði ein þeirra. Séra Sigurður fékk flest atkvæði og tryggði kvenþjóðin undir forystu Þorbjargar ljósmóður honum kosningu. En Stjórn Hvíta bandsins árið 1897. Þorbjörg gekkst mest fyrir stofnun þess ásamt Ólafíu, fósturdóttur sinni. Þorjörg situr fyrir miðju en Ólafía er önnur frá vinstri í efri röð. Skautbúningurinn undirstrikar þjóðernisstefnu kvennanna. HEIMS 58 MYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.