Heimsmynd - 01.10.1992, Qupperneq 90

Heimsmynd - 01.10.1992, Qupperneq 90
[matur] ,/Eitt unaðslegt gijúpán! “ eftir Hjördísi Smith Kœru matargöt! Nú fer sláturtíðin í hönd og allar íslenskar húsmæður sem vilja standa undir nafni bretta upp ermarnar og taka slátur. Að vísu mun vera meira um að mæður og tengdamæður sýsli við sláturgerð - en er ekki sama hvaðan gott kem- ur? I þessum pistli hyggst ég fjalla um annars- konar sláturgerð - nefnilega pylsugerð. Þess konar pylsugerð má stunda allt árið og hún fer fram með dulítið öðrum hætti en hin hefð- bundna lifrarpylsugerð sem við þekkjum. Því miður er lítil hefð fyrir pylsugerð hér á landi - ég trúi að formæður okkar hafi ekki lagað mikið öðruvísi pylsur en kindabjúgu, hrossa- bjúgu, lifrarpylsu og blóð- mör. Síðustu ár og ára- tugi höfum við farið að sjá aukna fjöl- breytni í pylsugerð, trúlega fyrir áhrif frá okkar gömlu nýlenduherrum, Dönum. Hér er þannig orðið gott úrval af áleggs- pylsum. „Frank- furtarar" eða það sem í daglegu tali eru kallaðar „pulsur" og gjarnan borðaðar „með öllu“ eru auðvitað á boðstólum, og svo fáein- ar aðrar tegundir, svo sem medisterpylsur. Eg man ekki hvenær áhugi minn á pylsum vaknaði, ég held helst að það hafi gerst er ég dvaldi vetrarlangt í Þýskalandi árið 1973. Mér er í fersku minni hvað allar þessar búðir, sem kallaðar eru „Metzgerei" heilluðu mig gjörsamlega; þar héngu pylsur í öllum stærðum og gerðum - litl- ar, stórar, mjóar, breiðar, langar, stuttar, reykt- ar eða nýjar. Bæði voru þetta áleggspylsur og einnig pylsur til steikingar eða suðu - mér fannst fátt yndislegra en feit „bratwurst“ með „sauerkraut" og sinnepi. Síðan fór ég heim að vori 1974 og fátt var þá um sperðla í kjötbúð- snöggtum fátækari ef þessara sperðla nyti ekki við. Þessar pylsur eru ýmist reyktar eða nýjar, mjög oft notaðar í súpur og kássur og gefa þá yndislegt bragð. Aðrar eru grillaðar, steiktar eða soðnar. Menn skyldu ekki halda að pylsur séu ein- hver óæðri matur. Það er getið um pylsugerð í fornum ritum Grikkja og sjálfur Hómer hefur pylsuna upp til skýjanna í sumum rita sinna. Ein tilvitnun er í sjálfa Odysseifskviðu og hljómar svona í þýðingu Sveinbjarnar Egils- sonar: „... líkt og þá maður steikir blóð- mörsiður yfir eldi brennanda, og snýr því á ýmsar hliðar, og langar mjög eftir, að það stikni sem . Þannig má mönn- um ljóst vera að hér er eðalfæða á ferðinni. Það er ekki ljóst hvenær menn komust fyrst upp á lagið með að laga pylsur, en mannskepnan virðist hafa komist fljótt upp á lag með að nýta kjötaf- ganga, salta þá og krydda og troða síðan í dýragarnir. Svín hafa löngum verið ein vinsælasta upp- spretta sperðla, en kjöt af allskyns skepnum hefur verið notað. Ég komst sumsé fyrir alvöru á bragðið þarna fyrir vestan haf og notaði pylsur óspart í ýmiss konar matar- gerð. Síðan leið að því að ég flytti aftur heim á Frón og ég hugsaði til þess með hryllingi að vera án sperðlanna. Og góð ráð eru ekki alltaf dýr. Ég komst að því að ég yrði bara að laga mína eigin sperðla þegar heim kæmi. Ég keypti mér bækur um efnið og byrjaði að gera tilraun- ir meðan ég bjó enn fyrir vestan og aldrei sé ég eftir því. Það kom mér mest á óvart hvað pylsu- gerð er einföld! Flestar pylsur eru bara hakkað kjöt, fita, salt og krydd og stundum vökvi eða um Reykjavíkur. Þessi pylsuáhugi minn lá síð- an óhjákvæmilega að mestu niðri næstu ellefu árin, en var þó alltaf endurvakinn á stuttum ferðum mínum erlendis. Síðan fór ég til dvalar í Bandaríkjum Norð- ur-Ameríku og kynntist þar alveg nýjum og dýrðlegum pylsum. Sú hefð sem þar ríkir í pylsugerð á rætur sínar að rekja til innflytjenda sem komu frá Evrópu og annars staðar úr Andouillepylsa aö hretti Kajuna. Hver þjóð á sína eigin hefð í pylsugerð - Pólverjar eiga „kielbasa", Grikkir eiga „loukaniko", Spánverjar „chorizo“, Portúgalir „linguica", Italir „luganega“ og „cotechino“, Frakkar eiga „boudin blanc“ og „boudin noir“, Kajúnar (Cajuns) og Kreólar í Suður-Loisiana eiga „andouille“ og þannig mætti áfram telja. Það er hætt við að matargerð þessara þjóða væri 90 HEIMS MYND HEIMSMYND: BONNI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.