Þjóðmál - 01.12.2016, Blaðsíða 35

Þjóðmál - 01.12.2016, Blaðsíða 35
framboð og þar með öryggi er of lítið hækkar verðið og skapar hvata til f]árfestinga. Með því að árlegur vöxtur markaðarins er mun meiri en nemur hagkvæmri stærð virkjana og byggingakostnaður þeirra er stöðugur. Þá verður framboð stöðug og verðlag sveiflast einungis með verði hráorkunnar. Ástæður þess að hin evrópska hönnun hæfir ekki hér eru: • Verðmæti hráorkunnar er 0 (engin aðkeypt orka), þá virkar stundamarkaður ekki. • Hagkvæmar virkjanir eru mun stærri en árlegur vöxtur eftirspurnar. Hér er það langtímamarkmiðið um hag- kvæmni fjárfestinga og stöðugt öryggi sem vegur þyngst. Væri markaður frjáls mundi kostnaður orku frá næstu virkjun ráða orku- verði. Almennt mundi orkuverð síðan hækka með hverri nýrri virkjun sem byggð er. Eigi að síður mundi stundamarkaður virka hér ef við værum tengd við breska markaðinn. Verðið ákvarðast hinsvegar erlendis og orkuverð sveiflast þá í takt við verð hráorkunnar sem við notum ekki. Hvorki aðstæður hér né alþjóðlegur markaður fyrir stóriðjusamninga ræður þá neinu. Of hátt markaðsverð hvetur til stjórn- lausra fjárfestinga og fleiri sæstrengja og sá iðnaður sem ekki fær risið undir því leggst niður. Of lágt markaðsverð lokar fyrir frekari fjárfestingar og útflutningur minnkar smátt og smátt. Áhætta - Hefdbundin áhætta fjárfesta Greiningu á efnahagslegum áhættum er að finna í skýrslu Kviku/Pöyry, „Raforkusæstren- gur milli íslcmds og Bretlands, kostnaðar- og ábatagreining", sem ríkisstjórnin lét gera og finna má á netinu. Hún er einnig mjög gott innlegg í umræðuna, bæði um sæstreng og orkustefnu almennt. Skýrslan fjallar fyrst og fremst um áhrifsþætti, áhætturog stærðar- gráður. Skýrslan dregur ekki fram niðurstöður um það, hvort þjóðfélagið eða iðnaðurinn hér þoli þær hækkanir raforkuverðs sem þar eru reiknaðar, en setur fram mögulegar mildandi ráðstafanir. Hún setur sæstrenginn upp sem viðbót við vaxandi stóriðju og fjallar þannig um sæstrenginn sem hluta af því verki, að koma allri orkuauðlind íslands í verð hið fyrsta. Skýrslan bendir þannig með óbeinum hætti á, að hér þurfi að marka orkustefnu. Hækkun raforkuverðs Raforkuverð er talið hafa áhrif á hagvöxt og afleiðingar hækkana hér eru ekki fyrirséðar. Þolmörk gagnvart verðhækkunum raforku liggja ekki fyrir, en reikna má með ruðnings- áhrifum og hægari uppbyggingu almenns iðnaðar auk áhrifa á nýsköpun. Viðbúið er að atvinnugreinar eins og ræktun með lýsingu í gróðurhúsum muni draga saman seglin og svo kann að eiga við um fleiri framleiðslugreinar. Heimilin í landinu eru svo háð raforku að þau borga hvað sem er fyrir hana, en hækkun kann að raska búsetuskilyrðum. Lágur orkureikningur heima fyrir eitt af því sem dregur brottflutta íslendinga aftur á klakann. Sæstrengur eykur áhættu stóriðju þegar kemur að endurnýjun samninga, þannig að greiðsluvilji minnkar og þörf fyrir undanþágurfrá opinberum gjöldum eða aðra lækkun staðbundins kostnaðar vex. Markaðsverð erlendis Þeir áhættuþættir sem hér eru taldir tengjast samkeppnishæfni raforku frá íslandi og geta valdið verulegum breytingum á arðsemi fjárfestinga. Ef útflutningsverð um strenginn lækkar niður fyrir orkuverð hér, þá getur það táknað svipleg endalok sæstrengsins og við sitjum uppi með sárt ennið, sem og eigandi strengsins. Pólitísk áhætta Hagvöxtur í Evrópu hefur heldur lækkað frá því sem áður var og sjái ríkisstjórnir þar fram á áframhald þessa geta þær farið að grípa til ráðstafana til að lækka raforkuverð. Lágt verð til neytenda er enda yfirlýst markmið þeirra allra. Reynslan sýnir, að opinber afskipti af raforkumarkaðnum er frekar regla en undan- tekning í þessum löndum. ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2016 33
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.