Þjóðmál - 01.12.2016, Qupperneq 35

Þjóðmál - 01.12.2016, Qupperneq 35
framboð og þar með öryggi er of lítið hækkar verðið og skapar hvata til f]árfestinga. Með því að árlegur vöxtur markaðarins er mun meiri en nemur hagkvæmri stærð virkjana og byggingakostnaður þeirra er stöðugur. Þá verður framboð stöðug og verðlag sveiflast einungis með verði hráorkunnar. Ástæður þess að hin evrópska hönnun hæfir ekki hér eru: • Verðmæti hráorkunnar er 0 (engin aðkeypt orka), þá virkar stundamarkaður ekki. • Hagkvæmar virkjanir eru mun stærri en árlegur vöxtur eftirspurnar. Hér er það langtímamarkmiðið um hag- kvæmni fjárfestinga og stöðugt öryggi sem vegur þyngst. Væri markaður frjáls mundi kostnaður orku frá næstu virkjun ráða orku- verði. Almennt mundi orkuverð síðan hækka með hverri nýrri virkjun sem byggð er. Eigi að síður mundi stundamarkaður virka hér ef við værum tengd við breska markaðinn. Verðið ákvarðast hinsvegar erlendis og orkuverð sveiflast þá í takt við verð hráorkunnar sem við notum ekki. Hvorki aðstæður hér né alþjóðlegur markaður fyrir stóriðjusamninga ræður þá neinu. Of hátt markaðsverð hvetur til stjórn- lausra fjárfestinga og fleiri sæstrengja og sá iðnaður sem ekki fær risið undir því leggst niður. Of lágt markaðsverð lokar fyrir frekari fjárfestingar og útflutningur minnkar smátt og smátt. Áhætta - Hefdbundin áhætta fjárfesta Greiningu á efnahagslegum áhættum er að finna í skýrslu Kviku/Pöyry, „Raforkusæstren- gur milli íslcmds og Bretlands, kostnaðar- og ábatagreining", sem ríkisstjórnin lét gera og finna má á netinu. Hún er einnig mjög gott innlegg í umræðuna, bæði um sæstreng og orkustefnu almennt. Skýrslan fjallar fyrst og fremst um áhrifsþætti, áhætturog stærðar- gráður. Skýrslan dregur ekki fram niðurstöður um það, hvort þjóðfélagið eða iðnaðurinn hér þoli þær hækkanir raforkuverðs sem þar eru reiknaðar, en setur fram mögulegar mildandi ráðstafanir. Hún setur sæstrenginn upp sem viðbót við vaxandi stóriðju og fjallar þannig um sæstrenginn sem hluta af því verki, að koma allri orkuauðlind íslands í verð hið fyrsta. Skýrslan bendir þannig með óbeinum hætti á, að hér þurfi að marka orkustefnu. Hækkun raforkuverðs Raforkuverð er talið hafa áhrif á hagvöxt og afleiðingar hækkana hér eru ekki fyrirséðar. Þolmörk gagnvart verðhækkunum raforku liggja ekki fyrir, en reikna má með ruðnings- áhrifum og hægari uppbyggingu almenns iðnaðar auk áhrifa á nýsköpun. Viðbúið er að atvinnugreinar eins og ræktun með lýsingu í gróðurhúsum muni draga saman seglin og svo kann að eiga við um fleiri framleiðslugreinar. Heimilin í landinu eru svo háð raforku að þau borga hvað sem er fyrir hana, en hækkun kann að raska búsetuskilyrðum. Lágur orkureikningur heima fyrir eitt af því sem dregur brottflutta íslendinga aftur á klakann. Sæstrengur eykur áhættu stóriðju þegar kemur að endurnýjun samninga, þannig að greiðsluvilji minnkar og þörf fyrir undanþágurfrá opinberum gjöldum eða aðra lækkun staðbundins kostnaðar vex. Markaðsverð erlendis Þeir áhættuþættir sem hér eru taldir tengjast samkeppnishæfni raforku frá íslandi og geta valdið verulegum breytingum á arðsemi fjárfestinga. Ef útflutningsverð um strenginn lækkar niður fyrir orkuverð hér, þá getur það táknað svipleg endalok sæstrengsins og við sitjum uppi með sárt ennið, sem og eigandi strengsins. Pólitísk áhætta Hagvöxtur í Evrópu hefur heldur lækkað frá því sem áður var og sjái ríkisstjórnir þar fram á áframhald þessa geta þær farið að grípa til ráðstafana til að lækka raforkuverð. Lágt verð til neytenda er enda yfirlýst markmið þeirra allra. Reynslan sýnir, að opinber afskipti af raforkumarkaðnum er frekar regla en undan- tekning í þessum löndum. ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2016 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.