Þjóðmál - 01.12.2016, Side 55

Þjóðmál - 01.12.2016, Side 55
Fá fyrirtæki höfðu fjárhagslegt bolmagn til að taka þátt í uppboðunum enda um ræða fjármagnsfrekar og tæknivæddar veiðar. Rétt er að hafa í huga að um var að ræða uppboð í þremur tegundum deilistofna sem ósamið er um og gerir fjöldi þjóða tilkall til þeirra. Botnfiskur í Barentshafi er einnig á alþjóðlegu hafsvæði. Fiskistofnar sem ein- skorðast við heimamið í Færeyjum voru ekki á uppboði. Eistland og Rússland hafa einnig gert tilraunir með uppboð. Þær þjóðir hurfu frá þeirri leið. Við veiðar á heimamiðum í Færeyjum er verulega mikil þörf á að nútímavæða og endurnýja skipaflotann. Fyrir liggur að ekkert nýtt skip hefur bæst við skipaflotann síðan nýtingarréttindi voru afturkölluð sökum óvissu um framtíðarskipan sjávarútvegsmála þar í landi. Árið 2014 reiknaði hagfræði- stofnun í Færeyjum út auðlindarentu í færeyskum fiskveiðum. Eingöngu var tekið mið af veiðum við útreikninga á auðlinda- rentu, þar sem virðisauki í vinnslu tilheyrir ekki auðlindanýtingu. Niðurstaðan var sú að 80% af auðlindarentunni skapaðist við uppsjávarveiðar og hin 20% við veiðar á bolfiski í Barentshafi. Engin auðlindarenta skapaðist við veiðar á bolfiski á heimamiðum. Færeyingar eru því með takmarkaða gjaldtöku sem aðeins snýr að uppsjávar- tegundum. Færeyingar hófu sérstaka gjaldtöku af afla sem landað er erlendis árið 2011. Árið 2013 var í fyrsta skipti sett veiði- gjald á makríl. Veiðigjald á allar tegundir Á íslandi er veiðigjald lagt á allar fisktegundir, en í Færeyjum er hins vegar aðeins innheimt Árið 2015 veiddu Færeyingar alls sjö þúsund tonn af þorski á heimamiðum. Afli íslands á heimamiðum á sama tíma var alls 228 þúsund tonn. veiðigjald af þremur tegundum, þ.e. makríl, kolmunna og norsk-íslenskri síld. Veiðigjald af þeim tegundum er hærra en á íslandi. Þó er mikilvægt að horfa til þess að sjómenn borga hluta af veiðigjaldi í Færeyjum, ólíkt því sem að gerist á íslandi. Engin sérstök gjaldtaka er lögð á hefðbundna fiskistofna á heimamiðum Færeyinga, eins og þorsk og ýsu. Áætluð veiðigjöld á íslandi fyrir árið 2016 eru 8 milljarðar íslenskrar króna, í Færeyjum eru áætluð veiðigjöld fyrir árið 2016 hins vegar 2,7 milljarðar íslenskra króna. Óbein gjaldtaka Mikilvægt er að hafa í huga að hér á landi er einnig óbein gjaldtaka í sjávarútvegi þar sem íslenska ríkið hefur til ráðstöfunar 5,3% af úthlutum aflaheimildum. Aðeins þrjú fyrirtæki í sjávarútvegi hafa meiri aflaheimildir til ráðstöfunarfyrir fiskveiðiárið 16/17 en íslenska ríkið hefur. Áætluð tonn sem íslenska ríkið hefur til ráðstöfunar fyrir fiskveiðiárið 16/17 eru tæplega 53 þúsund tonn, en til samanburðar buðu Færeyingar út samtals 36 þúsund tonn í sumar. íslenska ríkið ráðstafar þessum aflaheimildum til strandveiði, línuívilnunar, byggðakvóta og annarra aðgerða. Áætluð aflaverðmæti þessara 53 þúsund tonna eru um 7,5 milljarðar íslenskra króna. Aflamark vs. sóknarmark Aflamarkskerfi í skýrslunni leggur meirihluti nefndarmanna (8 af 9) til að horfið verði frá gildandi sóknarmarkskerfi (dagakerfi) og tekið verði upp aflahlutdeildarkerfi (kvóta- kerfi). Ástand stofna á heimamiðum í Færeyjum er bágborið og því telur nefndin þörf á að endurskoða fiskveiðistjórnunina. Það er mat nefndarinnar að of mikil sókn ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2016 53

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.