Þjóðmál - 01.12.2016, Síða 83

Þjóðmál - 01.12.2016, Síða 83
hafta á íslandi 1930-1960 var, að þjóðlífið mótaðist þá miklu frekar af stjórnmála- baráttu en viðskiptum. Fyrirgreiðslustjórn- mál verða því mikilvægari sem menn þurfa meiri fyrirgreiðslu.Tímamót urðu árið 1960 við endalok haftabúskaparins. Nokkru síðar benti prófessor Ólafur Björnsson einmitt á þá þversögn, að kvartanir um flokksræði hefðu aukist, eftir að flokksræði minnkaði við niður- fellingu haftanna. Hafði hann það til marks um aukið svigrúm einstaklinga: Þeir áttu ekki lengur afkomu sína undir flokkum og þorðu því að gagnrýna þá.59 Við tók 20-30 ára tímabil, þar sem leifarfyrirgreiðslustjórnmála hjá ríkinu mátti aðallega greina í bönkum og opinberum sjóðum.60 Þótt bankastjórar væru ekki beinlínis fulltrúar stjórnmálaflokka, höfðu þeir flestir góð tengsl við þá einhverja. Þar eð vextir voru oftast fyrir neðan það, sem myndast hefði á frjálsum markaði, voru bankastjórar og forstjórar lánasjóða líka í aðstöðu til að úthluta gæðum. Þær breytingar, sem urðu á tímabilinu, gengu í báðar áttir. Þegar verðtrygging fjárskuldbindinga var tekin upp með Ólafs- lögum 1979 (en þau voru kennd við Ólaf Jóhannesson forsætisráðherra), fækkaði til muna tækifærum til skömmtunar lánsfjár eftir stjórnmálasjónarmiðum. Menn þurftu nú að greiða fullt verð fyrir lán, sem urðu fyrir vikið ekki eins eftirsótt og áður. Sam- vinnuhreyfingin, sem vaxið hafði og dafnað í skjóli opinberrar fyrirgreiðslu, veslaðist upp.61 Önnur tímamót urðu 1988, þegar vinstri stjórn undir forsæti Steingrfms Hermannssonar hvarf aftur að því að efla opinbera sjóði. Látið var svo heita, að örva ætti nýsköpun, til dæmis í fiskeldi og loðdýrarækt, en auðvitað skiptu atkvæðaveiðar máli eins og svo oft áður.62 Þriðju tímamótin urðu 1991, þegar ríkisstjórn Sjálfstæðisflokks og Alþýðuflokks lagði niður mikilvægustu opinberu sjóðina, sem áður höfðu verið notaðirtil að styrkja atvinnu- fyrirtæki. Sú þróun, sem þá hófst, hélt áfram, þegar bönkunum var breytt í hlutafélög og þeirsíðan seldireinkaaðilum.Varsú breyting um garð gengin í byrjun árs 2003. Nú skömmt- uðu vextir lánsfé frekar en bankastjórar. Ætla má, að stjórnmálahygli hafi snarminnkað við tímamótin 1991, ekki vegna þess að valdsmenn hafi nauðsynlega batnað, heldur vegna þess að tækifæri þeirra til að hygla öðrum hafi minnkað. En í ritgerð frá 2006 telur prófessor Gunnar Helgi Kristins- son þrátt fyrir þetta, að enn gæti verulegrar stjórnmálahygli á íslandi: Stöðuveitingar ráðist nokkuð af stjórnmálasjónarmiðum. Dregur hann þessa ályktun af rannsókn, sem hann gerði á viðhorfum 17 manna í eða nálægt stjórnsýslunni á 111 stöðu- veitingum árin 2001-2005. Þar var um að ræða æðstu stöður í stjórnsýslunni, 82 stöður forstöðumanna ríkisstofnana og síðan stöður sendiherra, ráðuneytisstjóra og hæstaréttar- dómara. Niðurstaða 17-menninganna var, að 68% stöðuveitinga hefðu ráðist af almennum hæfnissjónarmiðum („faglegum" sjónarmiðum), 57% af skrifræðissjónarmiðum (þar sem menn hlutu fyrirsjáanlegan fram- gang í stigveldi stjórnsýslunnar) og 44% af stjórnmálasjónarmiðum að verulegu leyti. í mörgum dæmum gátu tvö eða jafnvel þrjú sjónarmiðin öll gegnt hlutverki, en í 16% stöðuveitinganna var talið, að aðeins væri um stjórnmálasjónarmið að ræða. Einnig kom fram í rannsókninni, að framsóknar- menn voru gjarnari á að skipa flokksmenn í embætti en sjálfstæðismenn.63 Þó vaknar sú spurning, hversu víðtækar ályktanir má draga af slíkri rannsókn. Hvers vegna var valið tímabilið 2001-2005, þegar sömu tveir stjórnmálaflokkar voru við völd, Sjálfstæðisflokkur og Framsóknarflokkur, en ekki tímabilið 1985-1993, þegar fjórar ólíkar samsteypustjórnir sátu, þótt ekki væri nema til samanburðar?64 Hvernig voru einstakling- arnir sautján, sem meta áttu embættisveit- ingarnar, valdir? Sjálfur er prófessor Gunnar Helgi Kristinsson til dæmis yfirlýstur and- stæðingur Sjálfstæðisflokksins.65 Hann var líka í þeim fámenna hópi, sem studdi fyrsta lcesave-samning vinstri stjórnarinnar 2009.66 Sá samningur hlaut 1,9% gildra atkvæða í þjóðaratkvæðagreiðslu 2010, en 98,1% kjósenda voru andvíg honum.67 Prófessorinn hefur því frekar skipað sér á jaðar en í miðju ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2016 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.