Úrval - 01.12.1942, Page 5

Úrval - 01.12.1942, Page 5
LEIFTURHLJÓMDRÁPAN FRÁ LENINGRAD 3 ingar. Þegar hann kom heim af hljómleikum, var hann vanur að greina við píanóið það, sem hann hafði heyrt, um leið og hann fylgdist með raddskrá hljómsveitarinnar og endurtók sumt oft. Þar að auki var hann ákafur íþróttavinur, svo að hvorki kuldi né úrkoma aftraði honum frá að sækja kappleiki. Shostakovitch skrifaði fyrstu hljómdrápu sína sem prófverk- efni á námsárum sínum. Þá var hann ekki nema 19 ára, en síðan hafa híjómsveitarstjórar á borð við Toscanini, Stokowski og Walter tekið hana inn í verk- efnaskrá sína. Þessi skjóti fram- gangur örvaði mjög afköst hans, þótt stundum brygðist til beggja vona um viðtökur nýrra verka. Hin kunna deila, sem reis út af „Lafði Macbeth fráMtsensk", var nærri búin að eyðileggja frægðarorð hans. Þessi ópera birti myndir úr smáborgalífi Zar-Rússlands, og notaði til þess tónræna nýjungaviðleitni, sérkennileik, háreysti og fá- fengileik. Hún var svo vinsæl meðal íbúa Rússlands, að Stalin ómakaði sig til að sjá óperuna; en hann hneykslaðist á öfgum hennar og lýsti því yfir, að hún væri „óholl, grunnhyggnisleg, sérvizkuleg og raunskökk". Höfundurinn fékk ofanígjöf hjá blöðunum, og var hann áminntur um að semja tónsmíð- ar, sem samsvöruðu betur anda byltingarinnar. Það, sem af þessu hlauzt, var fimmta hljóm- drápan, þar sem tónskáldið op- inberar einbeittan persónuleik, sem hefir mótazt í baráttu og þjáningum og tjáir að lokum sigurvissu mannkynsins. Handverkið á tónsmíðum Shostakovitch er gallalaust. Hann er slyngur kunnáttumað- ur í tónfræði, djarfur nýstefnu- maður, og arftaki heiðstefnunn- ar í senn, og tónhst hans er mörkuð fegurðarnæmi hans og andlegum eiginleikum — mikil- leik persónunnar. I æsku var Shostakovitch mjög háður vestur-evrópiskri tónlist. Eftir 1928 fór að bera á tilhneigingu hans til að má út þessi áhrif. Hann fór að snúa sér að þjóðfélagslegum stefjum og raunsærri skýrgreiningu á tónrænni athöfn. Hann er mjög rýninn á sjálfan sig. Þegar verk- inu er lokið, færist ró yfir hann, sem víkur burt jafnskjótt og hann byrjar á næsta verkefni. Hann snýr aldrei, svo að segja,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.