Úrval - 01.09.1960, Side 28

Úrval - 01.09.1960, Side 28
ÚRVAL HÖFUM VIÐ LIFAÐ ÁÐUR? leið og hann væri getinn í móð- urlífi. Þetta síðara sjónarmið tileinkaði svo loks rétttrúnaðar- kirkjan sér og (svo vitnað sé í orð Gibbons) „trúarbragðasaga okkar er orðin minna háleit, ó- tignari, án þess að verða skilj- anlegri.“ Svo almennt er þessi kenn- ing viðurkennd, þ. e. að hver líkami sé útbúinn með ný-skap- aðri sál, að það hlýtur að verða mörgum manni hið alvarlegasta áfall, er honum skilst það loks, að það eru til milljónir manna, sem afneita henni. Engin þjóð er jafn trúrækin og Indverjar, og í þúsundir ára hefur end- urholdgunarkenningin verið grundvallaratriði og þunga- miðja í indverskum trúarbrögð- um. Kannske væri sálnaflakk íéttara nafn, því að indverskir spekingar halda því fram, að sálin sé ekki takmörkuð við mennskan líkama, heldur geti hún eins vel íklæðst dýra- eða jurtagerfi og jafnvel tekið sér samastað í trjám og steinum. Öaðskiljanlega tengd kenn- ingunni um sálnaflakk er trúar- setningin um karma — sú trú, að eins og maðurinn sái, þannig muni hann uppskera, að ástand manns í þessu lífi, sé ófrávíkj- anlega og ákveðið afleiðing þess sem hann hefur gert og verið í óskaplega langri keðju fyrri tilverustiga. Þessar tvær kenningar eru mjög máttug stoð undir raun- hæfa siðfræði, en jafnframt er ástæða til að óttast það, að þær séu hvatning til hlutlausrar af- stöðu gagnvart öllu böli og hinu illa í lífinu. Hversvegna að berjast við að bæta veröld- ina, þegar ókostir hennar eru jafnframt að búa mann undir miklu hamingjuríkari tilveru í næsta lífi? Því hefur verið haldið fram og ekki að ástæðulausu, að til þess að hvetja til dyggða og vara við löstum sé endurholdg- unarkenningin hreinni og skyn- samlegri, en sú rétttrúnaðar- kenning vestrænnar menningar, að syndir í einu einasta lífi eigi að skera úr um örlög okk- ar handan við gröf og dauða, í eilífri sælu eða eilífum hvöt- um. Endurholdgunarkenningin hefur margt sem styður það. Indverska sálnaflakkinu er hafnað: mannssálin kýs sér ávallt mannlegan líkama. Kenn- ingin varpar nokkru ljósi á spurninguna um böl, sem kvel- ur þá er vildu samrýma trúna á tilveru algóðs, almáttugs guð- dóms og tilveru hins illa — bölsins, sem er svo óverðskuld- að. Er óverðskuldað ? Nei, virð- ist vera það, því að boðendur endurholdgunarinnar halda því fram að ef við erum sjúk og vesæl og þjökuð í þessu lífi, þá sé það áreiðanlegt, að við höf- um breytt þannig í fyrra lífi eða fyrri lífum, að við verð- 22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.