Úrval - 01.09.1960, Side 44

Úrval - 01.09.1960, Side 44
MANNSEYRAÐ ÚRVAL Hvort er nauðsynlegra, — sjón eða heyrn? Hvorugt vill auð- vitað nokkur maður missa. Hitt er þó staðreynd, að sá sem heyrnarlaus er, á erfiðara með að fella sig við lífið en hinn sjónlausi. Ekki síst vegna þess, að hann vantar iðulega málið líka .... Mörg heimsfræg tónskáld hafa að meira eða minna leyti þjáðst af heyrnarleysi. Má þar til nefna Mozart, Beethoven, Bruckner, Smetana og Dvorák. Vera má að þar hafi að einhverju leyti verið að finna orsök þess, að tónarnir urðu þeim svo ósegjanlega mikils virði. Beethoven gekk með heyrnarbilun allt frá æskuárum, og ágerðist hún svo mjög, að 28 ára gamall var hann orðinn algjör- lega heyrnarlaus. En hann hélt áfram að semja, og tónlist hans varð æ fullkomnari. Flest hinna frægustu tónverka hans, — svo sem ,,Tunglskins-sónatan“, „Eroica-sónatan“ og allar symfóníur hans eftir það, eru samdar af manni, sem ekki heyrði hið minnsta hljóð. Þegar Beethoven samdi mesta meistaraverk sitt, níundu symfón- íuna, hafði hann verið heyrnarlaus í 25 ár. Að hafa skapað þetta dýrðlega tónverk, og aldrei fengið að heyra það sjálfur, er dapurlegasta harmsaga þessa stórfenglegasta snillings tónlistar- sögunnar. ur maður skynjar hinsvegar langtum betur vanmátt sinn, og viðurkennir að honum er nauð- ugur einn kostur að taka því með þökkum að honum sé hjálp- að. Við kunnum yfirleitt ekki að meta gæðin fyrr en við höfum misst þau. Að hafa augu sem sjá, eyru sem heyra, — það gerir þá, sem svo eru hamingju- samir, að milljónamæringum ... 'Þannig heyrum viö. Það, sem við köllum hljóð, er hreyfing í loftinu. Þegar streng- ur er látinn sveiflast, myndar þrýstingurinn litlar öldur 1 loft- inu, sem nefnast hljóðbylgjur. Og þegar þessar hljóðbylgjur lenda á öðrum streng, fer hann að sveiflast á sama hátt og þær. Þetta köllum við bergmál eða óm. Samkvæmt algengustu fræðikenningum, er þetta lög- málið fyrir heyrninni. I þessu sambandi má geta þess, að í innra eyra mannsins eru rúmlega 20.000 fíngerðir strengir! Nú kemur hljóðbylgjan að ut- an, leiðist gegnum ytra eyrað, inn í hlustargöngin og lendir þar á hljóðhimnunni, sem þanin er fyrir opið inn í miðeyrað eða hlustina. Þaðan halda hljóð- bylgjurnar áfram til innra eyr- ans og koma þar ýmsum strengjum á hreyfingu. Við það kemst heyrnartaugin í 38
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.