Gátt - 2010, Side 10

Gátt - 2010, Side 10
10 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S g á T T – á R S R I T – 2 0 1 0 þar sem ég var ein með strákana mína litla […] var ekki bundin af neinu, […] þeir voru báðir á leikskólaaldri, þannig að þá var ég að hugsa um að fara […] að læra,“ sagði 40 ára verslunarstarfsmaður. „Þegar þú gerir tilraun til að fara aftur af stað þá, koma börnin, þá er bara sjálfhætt,“ er upp- lifun 29 ára bankastarfsmanns. Svo getur verið lítið og mikið af tímanum. Við sjáum nokkrar hliðar á „tímaleysi“, sumir vinna mikið og geta því ekki bætt við sig námi að vinnu lokinni, aðrir hafa svo mikið að gera í vinnunni að þeir geta ekki sótt námskeið á vinnutíma. Sumir svara að það sé „ekki hægt í bili“ að fara í nám, eða að þeim finnst námskeiðin of löng, vilji ekki binda sig lengi. Vandinn við útskýringar á þessum nótum er reynsla margra af því að fólk getur oft og iðulega skapað tíma til þess sem því finnst skipta máli. Tími og tímaleysi getur þannig verið mjög persónuleg tjáning á miklu álagi eða streitu en líka afsökun sem er auðvelt að grípa til (Jón Torfi Jónasson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 1999; Merriam o.fl., 2007). Í viðtölum okkar bar tímaleysi oft og iðulega á góma, „ég sé ekki fram á að geta haft nokkurn tíma fyrir nám“ sagði 37 ára skrifstofustarfsmaður og 40 ára verslunarstarfsmaður sagði: „Það hefur verið brjálað að gera í vinnunni og aldrei minna en 10 tíma vinnudagar og yfirleitt allar helgar.“ á L A g Í nokkrum rannsóknum kemur fram að ótti um að ráða ekki við álagið haldi sumum frá skipulagðri fræðslu. Slík svör koma gjarnan frá fólki sem vinnur mikið og/eða ber hitann og þungann af rekstri stórs heimilis (sbr. til dæmis Bolder, Hendrich, Nowak og Reimar, 1994; Perez, 2009; Renaud, Lakhdari og Morin, 2004). Svipuð viðhorf má finna meðal viðmælenda í rannsóknum okkar, 29 ára bankastarfsmaður lýsir aðstæðum sínum á eftirfarandi hátt: „… ég verð ólétt og eignast börn […] og er í mikilli vinnu eða er að vinna í banka og annað sem tefur og ég einhvern veginn, einhvern veginn fékk mig bara ekki til að halda áfram, þú veist mér fannst það bara vera of mikið álag“. K o S T N A Ð U R Sumir nefna háan kostnað sem ástæðu þess að þeir taki ekki þátt í fræðslu. Kostnaður getur til dæmis birst í formi nám- skeiðsgjalda, ferða- og efniskostnaðar og vinnutaps. Margir vega og meta þennan kostnað á móti því sem þeir sjá að komi í staðinn. Fyrir suma er hagstæðara að vera á lægri launum og fara ekki í skóla en að verða af launum í tiltekinn tíma og þurfa svo að vinna tapið upp með hærri tekjum að námi loknu. Kostnaðurinn getur vissulega líka birst í löngum fjarvistum frá fjölskyldu, vinum og áhugamálum. Það getur og hindrað manneskju í að taka þátt í fræðslu þurfi hún að leggja út fyrir námskeiði fyrst og fá síðar endurgreiðslu frá stéttarfélagi að því loknu, en slíkar reglur hafa líka sínar skýringar (Jón Torfi Jónasson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 1999; McGivney, 1996; Ostiguy, Hopp og MacNeil, 1998). Í gögnum okkar kemur fram að kostnaðarliðurinn reynist ekki hvað síst einstæðum mæðrum erfið hindrun, „… ég sé ekki fram á að ég geti það, ekki í nánustu framtíð“ sagði ein þeirra, 34 ára verslunarstarfsmaður, hún greindi frá því að það héldi meðal annars aftur af henni að framhaldsskólanám væri ekki lánshæft. En jafnvel þótt um lánshæft nám sé að ræða þá dugar það ekki alltaf til þar sem fólk óttast að ná ekki tilskyldum námsárangri. Það er stór ákvörðun „… að vera ein með þrjú börn og ætla að fara í nám og ef ég fell þá fæ ég ekki námslánin“ sagði 40 ára verslunarstarfsmaður. S L Æ M R E Y N S L A A F S K ó L A Það er nokkuð algengt að fólk gefi upp, beint eða óbeint, að slæm reynsla af skóla liggi að baki fjarveru þeirra frá skipulagðri fræðslu. Slæma reynslan getur spannað allt frá einelti (Þóra Ásgeirsdóttir, 2009) til þess að hafa fundist skólinn gagnslaus og/eða leiðinlegur. Þá er mjög algengt að þeir sem ekki taka þátt í fræðslu hafi enga trú á því að nám geti bætt stöðu þeirra eða gagnist við þær aðstæður sem þeir búa við (Perez, 2009). Sumum líður af þessum ástæðum illa á námskeiðum, í skóla eða í skólalegu umhverfi og sneiða þess vegna hjá frekari þátttöku í fræðslu (Jón Torfi Jónasson, 2001). „Það eru náttúrulega erfiðar upplifanir úr skóla, mér finnst það standa upp úr svona ef ég hugsa aðeins til baka,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Gátt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.